Ai mới được đại diện cho dân?

24/12/2018 - 07:14

PNO - Chỉ khi nào chân thành nhận ra cái sai, nỗ lực khắc phục để làm điều đúng, làm thật thì khi ấy anh mới thuộc về… nhân dân.

Ngày 21/12, bà Hồ Thị Lệ Hà - nguyên bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị - đã được bầu giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị khóa 11, nhiệm kỳ 2014-2019. Chưa đầy hai tháng trước, ngày 30/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định kỷ luật Đảng bà Hà bằng hình thức cảnh cáo, giao Tỉnh ủy Quảng Trị giải quyết cho thôi chức vụ hiện tại. 

Cũng vào đầu tháng 12 này, bà Phan Thị Mỹ Thanh, người bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định kỷ luật cảnh cáo, Ban Bí thư quyết định kỷ luật cách tất cả chức vụ trong Đảng, bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, đã được phân công công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Nai.

Ai moi duoc dai dien cho dan?
Bà Phan Thị Mỹ Thanh (trái) và bà Hồ Thị Lệ Hà

Suy nghĩ đầu tiên: làm cán bộ, lãnh đạo, đã bị cảnh cáo, cách chức, lại vẫn tiếp tục bố trí làm lãnh đạo, cán bộ. Nguyên nhân bị kỷ luật là không hề do… “tình hình khách quan” mà đích thị là chủ quan, từ nhận thức đến hành vi, thái độ bất chấp quy định của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự chuyên quyền, ưu ái người nhà để trục lợi; biểu hiện tham ô, tham nhũng…

Đó không phải là lỗi về kỹ năng để khắc phục ngày một ngày hai mà là đạo đức, tư cách làm cán bộ - đã biểu hiện trong suốt thời gian dài - thì cũng không dễ sửa đổi trong nay mai. Giả dụ nếu quyết tâm khắc phục, có ý chí sửa chữa thì đâu cứ phải khư khư làm cán bộ, thậm chí còn leo cao, luồn sâu vào tận… ban thường trực - như bà Lệ Hà.

Suy nghĩ tiếp theo: tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải chăng là nơi để giải quyết, bố trí cán bộ hậu kỷ luật - với hai trường hợp xảy ra trong tháng 12 này? Tôi thành thật xin lỗi những ai đã và đang là thành viên, là lãnh đạo trong tổ chức liên minh đại diện nhân dân này, 88 năm ra đời, trưởng thành, lớn mạnh và hữu ích trong từng giai đoạn, ý nghĩa trong mỗi tên gọi.

Việc bố trí cán bộ, là phó chủ tịch ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh - với một người có biểu hiện không trung thực trong đánh giá cán bộ (qua việc ngụy tạo nội dung văn bản 103/ CV-HU, năm 2016 nhận xét tiêu cực về Phó chủ tịch UBND huyện Hồ Văn Vinh), ưu ái người nhà… cho thấy công tác đánh giá, xử lý cán bộ không nghiêm và hạ thấp uy tín của tổ chức mặt trận.

Một trong những nhiệm vụ, chức năng quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là đại diện nhân dân thực hiện vai trò giám sát, phản biện các cơ quan nhà nước. Để công tác giám sát, phản biện hiệu quả, đòi hỏi năng lực phản biện, sức am hiểu, thông thạo, kinh nghiệm và độc lập để giám sát. Tất nhiên - uy tín, đạo đức của người giám sát là điều kiện tiên quyết.

Vậy, với một người đã từng thu tiền của dân để gửi lấy lãi, lấy tiền ngân sách làm đường BOT cho công ty chồng, báo cáo không trung thực tiến độ dự án, ký lấn sân lĩnh vực của phó chủ tịch khác, kê khai tài sản không trung thực… thì sẽ đại diện cho ai, nói đúng hơn, ai cho phép làm người đại diện để thực thi chức trách phản biện, giám sát?

Lớn hơn, cao cả hơn - đó là tổ chức tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; là hình ảnh của các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; vì vậy, với tư cách, đạo đức ấy lại càng không được quyền làm đại diện nhân dân - dù ở bất cứ hình thức nào, cương vị nào.

Chỉ khi nào chân thành nhận ra cái sai, nỗ lực khắc phục để làm điều đúng, làm thật thì khi ấy anh mới thuộc về… nhân dân - “mặt trận” đông đảo nhất, mạnh mẽ nhất của mọi thể chế, mọi thời cuộc.

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI