Ai Cập bỏ tù bác sĩ cắt bì chết người

20/11/2014 - 10:25

PNO - PNO - Raslan Fadl, bác sĩ đầu tiên ở Ai Cập vừa bị đưa ra xét xử vì thực hiện tục cắt xén bộ phận sinh dục nữ, còn gọi là cắt bì (FGM), gây nên cái chết thương tâm của bé gái 13 tuổi Sohair el-Batea.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ai Cap bo tu bac si cat bi chet nguoi

Chân dung Sohair el-Batea, bé gái đã qua đời sau khi được bác sĩ Raslan Fadl phẫu thuật cắt bì năm 2013 tại Ai Cập - Ảnh: AP

Các bé gái và gia đình các em cách đây không lâu đã ngồi trong phòng khách nhà ông ta, người mà cư dân địa phương trong cộng đồng coi là một nhân vật đáng kính thông qua các hoạt động từ thiện của ông. Vị bác sĩ này có rất nhiều “khách hàng” ở các làng quê đồng bằng sông Nile.

Không thể xác định được "phòng mổ" nơi ông ta tiến hành cắt bì ở đâu, nhưng sự nổi tiếng của Fadl cho thấy những thách thức phải đối mặt khi khống chế tập tục này ở Ai Cập, nơi ước tính có hơn 90% phụ nữ đã trải qua phẫu thuật FGM, một con số vào loại cao nhất thế giới. FGM bị đặt ra ngoài vòng pháp luật từ năm 2008 và nhà chức trách Hồi giáo Sunni từng tuyên bố phẫu thuật này nguy hiểm đến tính mạng các bé gái và không có bất kỳ biện minh tôn giáo nào cho nó. Liên Hiệp Quốc cho biết tỷ lệ FGM trong thực tế giảm rất chậm, và vẫn khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.

Một phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trong phiên toà xử ông Fadl vào ngày 20/11, và nếu bị kết tội, ông có thể đối mặt với hai năm tù giam. Cha của Sohair cũng bị kết tội trong vụ này. Những người ủng hộ nữ quyền nói rằng trường hợp này có thể tạo ra một tiền lệ quan trọng để ngăn chặn các bác sĩ và gia đình thực hành hủ tục này trong tương lai.

Nhưng ngay cả ở quê hương của cô bé, Dierb Biqtaris, có rất ít tiếng nói phản đối việc thực hành tục cắt bì.

Rasha Mohammed, một người bạn của Sohair, nhớ lại rằng bạn mình tỏ ra rất sợ hãi trước khi bị phẫu thuật và không muốn đi chút nào, cô dường như linh cảm thấy cái chết của mình, mặc dù 11 bé gái khác làm phẫu thuật FGM cùng ngày không ai gặp nguy hiểm.

Ai Cap bo tu bac si cat bi chet nguoi

Các bà mẹ vẫn lén lút đưa con gái đi phẫu thuật FGM - Ảnh: Getty Images

Bà của Sohair từ chối phát biểu về vụ việc bi thảm này mà chỉ nói một năm rưỡi đã trôi qua mà bà vẫn không muốn nhắc lại vấn đề này. "Đó là số phận", bà nói.

Emad Hamdi, một công nhân địa phươngcho biết ông vẫn cân nhắc việc đưa con gái đi làm phẫu thuật FGM. Ông được nghe rằng, nếu không cắt bì, cô gái sẽ "ham muốn chuyện gối chăn", dẫn đến nguy hiểm cho chính cô ta - một biện minh phổ biến cho tập tục này, được gọi trong tiếng Ả Rập là "thanh lọc".

Tập tục cắt bì FGM được thực hiện tại 29 quốc gia, chủ yếu ở Đông và Tây Phi, cũng như ở Ai Cập và một số địa phương của Iraq và Yemen. Tập tục này được cả người Hồi giáo và Kitô giáo thực hiện, và nhiều gia đình lo sợ con gái không chịu cắt bì sẽ không thể kết hôn. Những người ủng hộ nữ quyền lên án tập tục này để lại những thương tổn thể chất và tâm lý đối với các bé gái.

TỐ QUYÊN
(Theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi