ADMM+ bàn về tranh chấp biển đảo và cuộc khủng hoảng Syria

29/08/2013 - 10:44

PNO - PNO - Ngày 29/8, tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và tám nước đối tác tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) thảo luận về tranh chấp lãnh thổ biển đảo cũng như là...

edf40wrjww2tblPage:Content

ADMM+ ban ve tranh chap bien dao va cuoc khung hoang Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN họp tại Bandar Seri Begawan - Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tham dự đầy đủ các hoạt động dự kiến của mình ở Brunei, bất chấp sự đối đầu với Syria ngày càng tăng trong bối cảnh có các dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ , Anh và Pháp đang chuẩn bị để tấn công trừng phạt đối với chế độ Damascus .

Hội nghị ADMM + bao gồm bộ trưởng quốc phòng các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tám nước khác - Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ, Úc và New Zealand, phản ánh tầm quan trọng về kinh tế ngày càng tăng của khu vực.

Hội nghị kéo dài trong hai ngày bắt đầu từ thứ Tư (28/8) và tập trung chủ yếu vào các tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau ở Biển Đông và Biển Hoa Đông .

Các tranh chấp ở Đông Nam Á đã chia rẽ các nước thành viên ASEAN với nhau và giữa ASEAN với Trung Quốc, khi một số nước trong khu vực cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách thôn tính dần các đảo nhỏ ở Biển Đông.

Ngày 28/8, một số bộ trưởng ASEAN đề xuất các biện pháp thực tế để ngăn chặn xung đột liên quan đến những tuyên bố ngược chiều nhau, trong đó có việc lập một đường dây nóng giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, tập trận để tránh va chạm trên biển và một thỏa thuận về việc "tránh sử dụng vũ lực trước”, các quan chức Mỹ cho biết .

Chính phủ các nước Đông Nam Á cũng đã kêu gọi áp dụng quy tắc ứng xử (COC) để ngăn ngừa các cuộc đụng độ bạo lực ở Biển Đông, một biện pháp được Hoa Kỳ ủng hộ.

Mặc dù không mặn mà với đề xuất của ASEAN, vừa qua Trung Quốc cũng cam kết tham gia vào các cuộc đàm phán tương lai với các nước Đông Nam Á về ý tưởng này.

Hôm 28/8, Bộ trưởng Hagel - trong khi tránh chỉ trích Bắc Kinh - đã nói với các bộ trưởng ASEAN rằng Washington "không muốn bất cứ nước nào phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc hay bất cứ nước nào khác".

Ông Hagel đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn hôm 28/8 bên lề hội nghị Brunei, sau khi đã tiếp đón vị khách Trung Quốc ở Washington đầu tháng này.

Nhằm thúc đẩy chiến lược xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Hagel đã mời các thành viên ASEAN lần đầu tiên tổ chức một hội nghị vào năm tới tại Hoa Kỳ. Đề nghị của Mỹ đã được các bộ trưởng ASEAN chấp nhận.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI