Ả-rập Xê-út cho phép phụ nữ…đi xe đạp

02/04/2013 - 19:40

PNO - PNO – Một chính sách vừa ban hành ở Ả-rập Xê-út đã bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ nước này đi xe đạp, nhưng theo quy định mới, phụ nữ chỉ đi xe “để giải trí” và cần có người giám hộ nam giới đi kèm.

A-rap Xe-ut cho phep phu nu…di xe dap

Phụ nữ Ả-rập Xê-út - Ảnh: AP

Phụ nữ ở Ả-rập Xê-út vẫn bị cấm lái ô tô, nhưng cảnh sát tôn giáo của vương quốc nay cho phép họ đi xe máy và xe đạp trong một số công viên và các khu giải trí nhất định. Điều kiện là một thân nhân hoặc người giám hộ nam giới phải đi kèm với “tay đua’ phụ nữ này, theo nhật báo Al-Yawm của Ả-rập Xê-út.

Nhật báo Al-Yawm số ra ngày 1/4 trích dẫn lời một quan chức cảnh sát tôn giáo đầy quyền lực nói rằng, phụ nữ có thể đi xe máy và xe đạp trong công viên và các khu giải trí, nhưng họ phải có người đi kèm và mặc abaya, y phục Hồi giáo dài từ đầu đến chân.

Ả-rập Xê-út tuân thủ cách lý giải cực đoan của Hồi giáo và cấm phụ nữ lái xe. Phụ nữ cũng bị cấm đi xe máy hoặc xe đạp ở những nơi công cộng. Khi đưa tin trên, tờ Al-Yawm không nói nguyên nhân đưa đến việc dỡ bỏ lệnh cấm.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm đi xe đạp là một trong những động thái tán thành việc trao quyền cho phụ nữ ở Ả-rập Xê-út thời gian gần đây.

Năm 2011, Quốc vương Abdullah đã ban hành một sắc lệnh cho phép phụ nữ tranh cử vào các cơ quan chính quyền và tham gia bầu cử tại các cuộc bỏ phiếu địa phương bắt đầu từ năm 2015. Tháng 1/2013, Nhà vua cũng bổ nhiệm 30 phụ nữ vào Hội đồng Shura của đất nước và cam kết phụ nữ sẽ chiếm 20% cơ quan tham vấn này. Trong khi Shura không có thẩm quyền thông qua hay thực thi pháp luật, một số nhà hoạt động xem các thay đổi như là một bước mang tính biểu tượng hướng tới một nền văn hóa bình đẳng hơn.

"Quốc vương Abdullah có khát vọng mạnh mẽ muốn thấy phụ nữ Ả-rập Xê-út tiến bộ”, ông Fawzia al-Bakr, nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ và là giáo sư tại Đại học King Saud, nói với tạp chí Time. "Ông ấy muốn họ làm việc, ông đã cho họ học bổng vào học tại các trường đại học phương Tây, và bây giờ, với Shura, ông đang giải quyết những vấn đề khó khăn nhất trong xã hội của chúng ta hôm nay: sự chia rẽ. Nếu bạn có thể thoát khỏi của sự chia rẽ, bạn sẽ giải quyết được hầu hết các vấn đề của mình”.

THANH HIỀN (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI