Gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc

03/11/2022 - 18:15

PNO - Sau một năm bị hoãn vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 được tổ chức tại TP. Tân An, tỉnh Long An từ ngày 5 đến 20/11. Đây là lần thứ hai liên tiếp tỉnh Long An đăng cai Liên hoan Cải lương toàn quốc.

 

Họp báo Liên hoan Cải lương toàn quốc tại Long An.
Họp báo Liên hoan Cải lương toàn quốc tại Long An

Ngày 3/11, tại buổi họp báo thông tin về Liên hoan, ông Trần Hướng Dương - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức Liên hoan - cho biết, Liên hoan lần này có sự tham gia của 22 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp từ trung ương tới địa phương, thi diễn 27 tác phẩm với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên.

Theo ông Trần Hướng Dương, trong 27 vở dự Liên hoan thì đề tài hiện đại chiếm ưu thế với 16 vở diễn, đặc biệt là những vở đề tài biển đảo quê hương; còn lại là 7 vở đề tài lịch sử và 4 vở đề tài dân gian. “Chứng tỏ nghệ thuật cải lương vẫn luôn đổi mới, thích ứng với thời đại” - ông Trần Hướng Dương nói.

Lực lượng nghệ sĩ trẻ
Lực lượng nghệ sĩ trẻ góp mặt đông đảo là tín hiệu vui cho Liên hoan

Ngoài ra, với gần 300 diễn viên trẻ (dưới 35 tuổi) - chiếm hơn 40% lực lượng biểu diễn, ông Trần Hướng Dương kỳ vọng vào một kỳ liên hoan dồi dào sức trẻ, phát hiện được thêm nhiều tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

“Chúng tôi mong muốn đây sẽ là ngày hội nghề thực sự để các nghệ sĩ có cơ hội học tập, giao lưu, thể hiện tài năng của mình. Qua liên hoan, có thể nhìn lại sự phát triển của cải lương Việt Nam. Một điều rất đáng mừng là sau đại dịch COVID-19, rất đông các đơn vị nghệ thuật cả công lập và xã hội hóa đều tích cực tham gia Liên hoan. Dấu hiệu rất khả quan cho nền sân khấu, nhất là sân khấu cải lương” - ông Trần Hướng Dương chia sẻ.

Lễ khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 sẽ diễn ra tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An vào tối 5/11.

Long An sẵn sàng cho Liên hoan Cải lương toàn quốc

Việc tỉnh Long An hai lần liên tiếp đăng cai Liên hoan Cải lương toàn quốc là trường hợp hy hữu. Ông Trần Hướng Dương cho biết, Bộ đã cân nhắc nhiều yếu tố để chọn địa phương đăng cai thuận lợi cho công tác tổ chức lẫn điều kiện biểu diễn của các đơn vị dự Liên hoan.

Vở cải lương Bên dòng Long Khốt về cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam được tỉnh Long An tập trung đầu tư để dự Liên hoan.
Vở cải lương Bên dòng Long Khốt về cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam được tỉnh Long An tập trung đầu tư để dự Liên hoan

Riêng với tỉnh Long An, từ sau Liên hoan năm 2018 đã mong muốn tiếp tục đưa Liên hoan Cải lương trở lại với Long An. Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An - cho biết, hiệu quả từ Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 đã góp phần giúp lãnh đạo và nhân dân tỉnh Long An nhìn thấy rõ hơn sức hút và sức sống của nghệ thuật cải lương. Đây cũng góp phần làm cơ sở để củng cố, giữ gìn và phát huy hơn nữa loại hình nghệ thuật này tại Long An, thể hiện qua việc Đoàn nghệ thuật Cải lương tỉnh Long An được tách ra khỏi Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Long An (trước đó được sáp nhập cùng với Trung tâm Văn hóa, Đoàn Xiếc Long An…) trở thành đơn vị độc lập trực thuộc Sở.

“So với năm 2018, năm nay, các cơ sở vật chất của Long An từ tổ chức biểu diễn đến nơi lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều có bước chuẩn bị, chỉn chu hơn. Thêm lợi thế từ việc Long An mới tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch nên cũng có kinh nghiệm nhiều hơn trong việc đón tiếp các đoàn dự Liên hoan. Liên hoan Cải lương toàn quốc lần này cũng nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa - du lịch được tỉnh Long An tập trung trong năm 2022; là dịp kêu gọi mọi người đến với Long An để phát triển du lịch, cũng như huy động các nguồn lực xã hội đóng góp vì sự phát triển chung...” - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An Nguyễn Thị Thủy cho biết thêm.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI