90% người dân Hà Nam nhiễm COVID-19 khi Trung Quốc bước sang giai đoạn mở cửa

09/01/2023 - 15:13

PNO - Dữ liệu từ Ủy ban Y tế trung tâm Hà Nam cho thấy 88 triệu người trong tỉnh có thể đã nhiễm COVID-19, giữa lúc Trung Quốc bước sang một "giai đoạn mới" trong cuộc chiến chống lại COVID-19 từ ngày 9/1.

 

Hàng triệu người Trung Quốc dự kiến đi du lịch trước Tết Nguyên đán
Hàng triệu người Trung Quốc dự kiến đi du lịch trước Tết Nguyên đán

Kan Quancheng, Giám đốc Ủy ban y tế của tỉnh miền trung Hà Nam, nói trong một cuộc họp báo rằng “tính đến ngày 6/1/2023, tỷ lệ nhiễm COVID-19 của tỉnh là 89%”.

Với dân số 99,4 triệu người, các số liệu cho thấy khoảng 88,5 triệu người ở Hà Nam hiện có thể đã bị nhiễm bệnh. Ông Kan cho biết, số lượt bệnh nhân đến các phòng khám cao nhất vào ngày 19/12, “sau đó nó có xu hướng giảm liên tục”.

Việc Trung Quốc mở cửa biên giới vào ngày 8/1 là một trong những bước cuối cùng trong quá trình xóa bỏ chính sách zero-COVID của đất nước.

Các ca nhiễm COVID-19 dự kiến sẽ tăng cao hơn nữa khi cả nước đón Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1/2023, với hàng triệu người sẽ di chuyển từ các thành phố lớn để về thăm người thân ở nông thôn.

Trong làn sóng du lịch trước kỳ nghỉ đầu tiên, dữ liệu chính thức tính đến ngày 7/1 cho thấy 34,7 triệu người Trung Quốc đã đi du lịch trong nước – tăng hơn 30% so với năm 2022.

Trong khi động thái dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch của Bắc Kinh dự kiến sẽ thúc đẩy du lịch nước ngoài, nhiều quốc gia đang yêu cầu du khách đến từ Trung Quốc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo báo cáo chính thức, Trung Quốc chỉ ghi nhận 5.272 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 tính đến ngày 8/1, một trong những tỷ lệ tử vong thấp nhất trên thế giới.

Các quan chức y tế hàng đầu của Trung Quốc nói rằng số ca nhiễm COVID-19 đã lên đến đỉnh điểm, và họ không đánh giá cao mối đe dọa do căn bệnh này gây ra.

Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin hôm 8/1 rằng các chuyến bay trực tiếp từ Hàn Quốc đến Trung Quốc gần như đã “cháy vé”. Tuy nhiên, nhu cầu tăng đột biến sẽ bị cản trở bởi số lượng chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc hạn chế, hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với mức trước COVID-19.

Dữ liệu của Flight Master cho thấy hôm 8/1, Trung Quốc có tổng cộng 245 chuyến bay quốc tế, kết hợp cả trong và ngoài nước, so với 2.546 chuyến bay vào cùng ngày năm 2019, giảm 91%.

Doanh thu du lịch nội địa của Trung Quốc vào năm 2023 dự kiến sẽ phục hồi lên 70-75% so với mức trước đại dịch, nhưng số lượng chuyến đi trong và ngoài nước được dự báo sẽ chỉ đạt 30-40% so với mức trước COVID-19 trong năm nay.

Hành khách trên máy bay từ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đến sân bay quốc tế Narita ở Narita, phía đông Tokyo, Nhật Bản hôm 8/
Hành khách trên máy bay từ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đến sân bay quốc tế Narita ở Narita, phía đông Tokyo, Nhật Bản hôm 8/1.

Tấn Vĩ (theo AFP, Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI