Triều Tiên và Hàn Quốc đấu súng tại biên giới, 1 ngày sau khi ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng

03/05/2020 - 15:44

PNO - Quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên nổ súng dọc theo biên giới vào Chủ nhật 3/5, đánh dấu sự cố đầu tiên kể từ khi hai miền giảm hoạt động tiền tuyến vào cuối năm 2018.

Những cuộc đối đầu bạo lực đôi khi xảy ra dọc theo biên giới. Mặc dù sự cố ngày Chủ nhật là một lời nhắc nhở về những căng thẳng dai dẳng, nó không gây ra bất kỳ thương vong nào ở hai bên và không có khả năng leo thang.

Tham mưu trưởng liên quân tại Seoul cho biết trong một tuyên bố rằng quân đội Triều Tiên đã bắn nhiều viên đạn vào một đồn bảo vệ của Hàn Quốc bên trong khu vực biên giới. Hàn Quốc đã đáp trả với hai lượt đạn sau khi đưa ra cảnh báo vô tuyến.

Hàn Quốc không có thương vong, và cơ quan thông tấn trung ương của Triều Tiên đã thông báo về vụ việc. Hàn Quốc cho biết họ đang cố gắng liên lạc với Triều Tiên thông qua đường dây nóng quân sự để tránh leo thang.

Đồn bảo vệ quân sự ở Paju phía biên giới Triều Tiên (treo cờ) và đồn bảo vệ ở phía Hàn Quốc (bên dưới).
Đồn bảo vệ quân sự ở Paju phía biên giới Triều Tiên (treo cờ) và đồn bảo vệ ở phía Hàn Quốc (bên dưới)

Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên công bố hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện trở lại trước công chúng sau 20 ngày vắng bóng, giữa những đồn đoán không tốt về sức khỏe của ông.

Hãng thông tấn KCNA cho biết ông Kim đã tham dự buổi lễ hôm thứ Sáu 1/5, khánh thành một nhà máy phân bón gần Bình Nhưỡng cùng với các quan chức cấp cao. Bản tin trên truyền hình nhà nước cho thấy ông Kim mỉm cười và đi bộ xung quanh các cơ sở nhà máy.

Nhà lãnh đạo trước đó đã biến mất khỏi các sự kiện trước công chúng sau khi chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị của Đảng Công nhân cầm quyền vào ngày 11/4 để thảo luận về dịch bệnh COVID-19.

Những suy đoán về sức khỏe của ông bắt đầu nổi lên sau khi nhà lãnh đạo bỏ lỡ một sự kiện quan trọng vào ngày 15/4 nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của ông nội - người sáng lập quốc gia Kim Nhật Thành; đây là điều mà ông Kin Jong-un chưa bao giờ làm trước đó.

Hai miền Triều Tiên được phân chia nhờ biên giới rộng 4km, dài 248km được gọi là “Khu phi quân sự - DMZ” mà ban đầu hình thành như một vùng đệm sau khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Không giống như tên gọi, ước tính có khoảng 2 triệu quả mìn nằm rải rác bên trong và gần DMZ, nơi được bảo vệ bởi hàng rào dây thép gai, bẫy xe tăng và quân đội chiến đấu ở cả hai bên.

Đầu năm 2020, Triều Tiên đã thực hiện một loạt các vụ thử tên lửa và vũ khí khác, nhưng chúng có tầm bắn ngắn và không tạo ra mối đe dọa trực tiếp nào đối với Mỹ.

Người dân Bình Nhưỡng theo dõi lễ khánh thành nhà máy phân bón có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un.
Người dân Bình Nhưỡng theo dõi lễ khánh thành nhà máy phân bón có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Lần cuối cùng tiếng súng vang lên dọc biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc là vào tháng 11/2017, khi lính Bắc Triều Tiên nã đạn vào một đồng nghiệp chạy trốn sang Hàn Quốc. Kẻ đào ngũ đã trúng đạn năm lần, nhưng vẫn sống sót và hiện đang sống ở Hàn Quốc. Hàn Quốc vào thời điểm đó đã không bắn trả.

Trước đó, hai miền Triều Tiên cũng nhiều làn nổ súng dọc theo DMZ, nhưng không có vụ đụng độ chết người nào xảy ra trong những năm gần đây. Một vụ nổ mìn năm 2015 khiến hai binh sĩ Hàn Quốc tử vong từng đẩy hai nước đến bờ vực của một cuộc xung đột vũ trang. Hàn Quốc vẫn đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ nổ.

Tấn Vĩ (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI