8 thủ thuật tổ chức để quản lý việc giặt giũ

07/12/2023 - 15:02

PNO - Khi nào nên giặt, phân loại hay giặt chung... là những quy tắc bạn có thể thiết lập để tối ưu thời gian giặt giũ.

Việc giặt quần áo dù có sự hỗ trợ của máy giặt và các sản phẩm tẩy rửa, song cũng chiếm không ít thời gian, để đơn giản hóa quy trình giặt giũ, bạn có thể thử đưa ra các quy tắc sau và tuân thủ chúng
Việc giặt quần áo dù có sự hỗ trợ của máy giặt và các sản phẩm tẩy rửa, song cũng chiếm không ít thời gian, để đơn giản hóa quy trình giặt giũ, bạn có thể thử đưa ra các quy tắc sau và tuân thủ chúng.
 của 09 Thực hiện theo quy tắc một chạm Cất lại đồ vào tủ nếu lấy ra nhưng chưa mặc  Cây vân sam / Leticia Almeida Đã bao nhiêu lần bạn nhặt một chiếc quần jean hoặc áo sơ mi lên và tự hỏi liệu nó có sạch không? Hầu hết chúng ta đều có thói quen thử một thứ gì đó, quyết định không mặc nó và đánh rơi nó xuống sàn hoặc đặt nó lên ghế. Hoặc chúng ta mặc một chiếc áo sơ mi một lần và quyết định rằng có thể mặc nó lần nữa và để nó ở một chỗ rồi quên mất nó sạch hay bẩn.  Học cách áp dụng quy tắc một chạm sẽ giúp bạn chinh phục đống đồ giặt nhanh hơn bất kỳ mẹo nào khác. Khi bạn lấy một mảnh quần áo ra khỏi ngăn kéo hoặc móc áo và quyết định không mặc nó, hãy trả nó ngay về vị trí ban đầu.   Nếu bạn mặc một thứ gì đó và nghĩ rằng nó có thể được mặc lại, hãy dành một chỗ trong tủ quần áo của bạn cho món đồ đó. Kiểm tra lại những món đồ bị bẩn nhẹ vào cuối tuần và kiểm tra kỹ xem có vết bẩn nào không và xác định xem chúng có thực sự cần giặt hay không.  Nếu bạn mặc thứ gì đó và cần cho vào giỏ, hãy đặt nó vào đó ngay lập tức. Không có mảnh quần áo nào có thể nhấc lên khỏi sàn hoặc ghế trừ khi một cơn bão thổi qua!
Phân loại quần áo dơ và chưa dơ: Quần áo dơ tất nhiên là đã mặc ít nhất một lần khi bạn ra ngoài, song nếu chỉ là quần áo bạn lấy ra khỏi tủ khi chọn lựa trang phục, khi bạn vô tình làm chúng rơi ra khỏi móc áo hay bận thử và không phù hợp nên cởi ra. Trong trường hợp đầu tiên, chắc chắn quần áo đó cần phải giặt. Và để nhóm quần áo thứ hai không bị "ai đó" trong nhà xem như đồ dơ, mang đi giặt, thì bạn nên treo, cất ngay vào tủ, kệ, tuyệt đối không vứt lung tung trên giường, ghế hay sàn nhà. 
 của 09 Mua sắm quần áo với ý định giặt giũ Kiểm tra hàm lượng chất xơ của quần áo trước khi mua  Cây vân sam / Leticia Almeida Mua sắm một cách khôn ngoan là một bước quan trọng giúp việc giặt giũ trở nên dễ dàng hơn và giảm số lượng đồ giặt. Dành thời gian để đọc nhãn, nghiên cứu cấu trúc hàng may mặc và chọn loại vải giúp việc giặt giũ trở nên dễ dàng hơn.   Điều quan trọng nữa là phải dạy cho mọi người trong gia đình bạn rằng nhiều quần áo có thể được mặc nhiều lần giữa các lần giặt, đặc biệt nếu bạn tuân theo quy tắc một chạm.
Dành thời gian để đọc nhãn, nghiên cứu cấu trúc hàng may mặc và chọn loại vải phù hợp giúp việc giặt giũ trở nên dễ dàng hơn. Đừng quên hướng dẫn mọi người trong gia đình bạn một số loại quần áo có thể được mặc nhiều lần giữa các lần giặt, ví dụ như quần jean, áo khoác...
Phân chia trách nhiệm giặt ủi Dạy trẻ mang đồ giặt vào máy giặt Cây vân sam / Leticia Almeida Cả bạn và gia đình bạn sẽ được hưởng lợi từ việc biết cách giặt giũ đúng cách. Thời điểm tốt nhất để bắt đầu dạy học là khi trẻ mới biết đi và muốn làm mọi việc bạn đang làm. Trẻ mới biết đi có thể mang quần áo đến phòng giặt và thậm chí có thể bắt đầu phân loại quần áo theo màu sắc. Khi trẻ học tiểu học, chúng có thể học cách sử dụng máy giặt và máy sấy. Hãy nhớ rằng, họ có thể sử dụng mọi mặt hàng điện tử khác trên thị trường. Bắt đầu với những món đồ cơ bản như khăn trải giường và khăn tắm, sau đó chuyển sang những món đồ khó hơn như các loại vải khác nhau và tẩy vết bẩn. Mọi thanh thiếu niên nên biết cách giặt giũ và đó là kỹ năng các em sẽ cần ở trường đại học hoặc khi tự mình ra ngoài.
Phân chia trách nhiệm giặt ủi cho mỗi thành viên: Thời điểm tốt nhất để bắt đầu dạy học là khi trẻ mới biết đi và muốn làm mọi việc bạn đang làm. Trẻ mới biết đi có thể mang quần áo đến phòng giặt và thậm chí có thể bắt đầu phân loại quần áo theo màu sắc. Khi trẻ học tiểu học, chúng có thể học cách sử dụng máy giặt và máy sấy. Hãy nhớ rằng, bạn có thể hướng dẫn trẻ cách sử dụng và các bảng điều khiển (nếu không bị hở điện) được thiết kế để an toàn với trẻ em. Việc trang bị kỹ năng này cho trẻ cũng giúp ích nếu chúng đi học xa nhà. 
Tạo vùng thả thuận tiện Dropzone cho quần áo trong phòng trẻ mới biết đi  Cây vân sam / Leticia Almeida Tất cả chúng ta đều muốn mọi thứ trong cuộc sống trở nên dễ dàng hơn—bao gồm cả một nơi thuận tiện để giặt đồ bẩn. Việc hoàn thành nhiệm vụ sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu có sẵn các công cụ.  Thùng đựng đồ giặt có nhiều khả năng được sử dụng hơn nếu chúng được đặt ở những nơi quần áo bẩn được lấy ra—phòng tắm, tủ quần áo trong phòng ngủ, phòng tắm bùn và lối vào.  Thực thi một số quy tắc của cản trở:  Tất cả các túi phải trống.  Khóa tất cả các dây kéo. Đồ riêng: Không mặc áo sơ mi bên trong áo len hoặc đồ lót bên trong quần. Để xử lý vết bẩn dễ dàng hơn, hãy dạy mỗi người gắn một chiếc kẹp quần áo vào vùng vết bẩn cần được chú ý nhiều hơn. Bằng cách có nhiều giỏ đựng, mỗi thành viên trong gia đình có thể chịu trách nhiệm mang giỏ đựng của mình đến phòng giặt chứa đầy quần áo bẩn và trả lại đúng nơi chứa đầy đồ giặt sạch.  Nếu bạn có con, đặc biệt là trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên, dường như luôn có trường hợp khẩn cấp cần một loại quần áo hoặc đồng phục nào đó cần thiết trong thời gian rất ngắn. Tạo một ngăn Khu vực khẩn cấp trong phòng giặt hoặc nhà bếp để đựng những món đồ đó. Quy tắc sử dụng Khu vực khẩn cấp là bạn cũng phải thông báo cho người lớn sẽ xử lý “trường hợp khẩn cấp” hoặc tự mình thực hiện.
Mỗi người có thùng đựng đồ riêng: Bạn có thể đặt thùng đựng quần áo dơ trong phòng của từng người, yêu cầu họ có trách nhiệm mang giỏ đựng quần áo dơ của mình đến phòng giặt cũng như mang quần áo đã được giặt sạch phơi khô về phòng. 
 của 09 Mua sắp xếp hoặc nhiều ngăn cản Nhiều vật cản được sử dụng để phân loại đồ giặt  Cây vân sam / Leticia Almeida Cho dù bạn chọn mua nhiều giỏ đựng đồ giặt và thêm nhãn hay sử dụng ngăn phân loại, việc phân loại đồ giặt thành quần áo trắng, sáng và quần áo màu sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian giặt giũ hàng tuần.  Hãy tìm những vật cản phân loại có bánh xe để có thể lăn toàn bộ đồ đạc vào phòng giặt. Hoặc để một giỏ phân loại lớn trong phòng giặt để các thành viên trong gia đình có thể mang giỏ đựng đồ giặt của họ đến vị trí trung tâm và phân loại ở đó.
Thùng phân màu/loại quần áo: Việc phân loại đồ giặt thành quần áo trắng, sáng và quần áo màu sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian giặt giũ. Để hạn chế việc mua hay đặt nhiều thùng đựng đồ dơ trong mỗi phòng, bạn có thể đặt các thùng phân loại trong khu vực giặt ủi, mỗi thành viên sẽ tự phân loại quần áo của mình khi mang chúng ra khỏi phòng riêng. 
 của 09 Sử dụng túi lưới Cho quần áo vào túi lưới giặt  Cây vân sam / Leticia Almeida Túi giặt bằng lưới có thể cho vào máy giặt để đựng những món đồ mỏng manh và nhỏ như tất và quần áo trẻ em sẽ tiết kiệm thời gian và sự tỉnh táo. Không còn bị mất tất, phải dùng kẹp tất hay tìm kiếm bạn tình. Đơn giản chỉ cần trả lại túi tất cho người mặc ban đầu.  Dạy trẻ bỏ tất vào túi sau mỗi lần mang và sau đó có thể cho toàn bộ tất vào máy giặt. Việc đặt đồ lót mỏng manh vào túi sẽ bảo vệ chúng trong chu trình giặt nhẹ nhàng giúp loại bỏ nhu cầu giặt tay tốn nhiều thời gian hơn.
Túi giặt bằng lưới có thể dùng để giặt đồ lót, đồ có chất liệu mỏng, tất... Với túi giặt, các món đồ này sẽ khó thất lạc, không bị mất form dáng hay bị rách... trong quá trình máy giặt vận hành. 
Sử dụng Lịch hoặc Ứng dụng Sử dụng ứng dụng giặt ủi  Cây vân sam / Leticia Almeida Có ứng dụng cho mọi thứ , vì vậy hãy sử dụng một ứng dụng để nhắc bạn khi chu trình giặt hoặc máy sấy kết thúc hoặc khi nào cần giặt khô.  Đối với một gia đình bận rộn, biểu đồ công việc có thể là câu trả lời cho thói quen giặt giũ tốt hơn. Dành một ngày dành riêng cho mỗi đứa trẻ để thay ga trải giường, thu thập khăn tắm và mang đồ giặt đến phòng giặt.  Việc giặt một hoặc hai mẻ quần áo nhỏ mỗi ngày sẽ đỡ khó khăn hơn nhiều so với việc phải đối mặt với một núi đồ giặt vào cuối tuần. Làm việc đầu tiên vào buổi sáng và sau đó hoàn thành sau giờ làm việc hoặc suốt cả ngày.
Việc chia nhỏ từng loại đồ/phòng cho từng thành viên sẽ nhanh, gọn, đơn giản hơn việc bạn giặt tất cả cùng lúc. Song song với việc chia lịch hẹn, bạn đừng quên nhắc các thành viên tự hoàn thành việc vệ sinh mền gối của mình. 
 của 09 Mã màu Quần áo và khăn trải giường Sử dụng bút đánh dấu vĩnh viễn trên nhãn chăm sóc quần áo  Cây vân sam / Leticia Almeida Để gấp và trả đồ giặt sạch về đúng vị trí dễ dàng hơn, hãy chỉ định cho mỗi thành viên trong gia đình hoặc phòng ngủ một màu khăn tắm và ga trải giường cụ thể. Mẹo giặt giũ này đặc biệt hữu ích khi giường có kích thước khác nhau và việc kết hợp ga trải giường với đúng chiếc giường là điều khó khăn.  Đối với những gia đình có nhiều trẻ em, hãy sử dụng bút đánh dấu quần áo vĩnh viễn để thêm chấm màu vào nhãn quần áo . Sử dụng một dấu chấm cho đứa trẻ lớn nhất, hai dấu chấm cho đứa trẻ thứ hai, v.v. Hệ thống này hoạt động ngay cả khi quần áo được giao lại và giúp đưa quần áo vào đúng ngăn kéo trong phòng ngủ.
Để gấp và trả đồ giặt sạch về đúng vị trí dễ dàng hơn, hãy quy định màu khăn/ga giường/vỏ gối/mền cho mỗi thành viên trong gia đình. Mẹo đánh dấu này đặc biệt hữu ích để các thành viên dù nhỏ tuổi nhất vẫn có thể mang đồ của chính mình về phòng. Đối với gia đình có nhiều trẻ em, hãy sử dụng bút đánh dấu quần áo vĩnh viễn để thêm chấm màu vào nhãn quần áo, bọn trẻ sẽ nhận biết quần áo của chúng dựa trên ký hiệu, số chấm để mang đồ về phòng sau khi giặt sấy xong.  

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI