3 ngôi nhà "tự thở" của Việt Nam được bình chọn công trình tiêu biểu

05/12/2023 - 16:27

PNO - Trong lookbook kiến trúc mới nhất của Dezeen, 3 ngôi nhà gạch lưới của Việt Nam được giới thiệu như công trình tiêu biểu cho loại hình này.

Trong lookbook mới nhất của Dezeen, 3 ngôi nhà gạch lỗ tại Việt Nam
Trong lookbook (bộ sưu tập các bức ảnh được biên soạn về một phong cách, nội thất, kiến trúc, hoặc thời trang) mới nhất của Dezeen, 3 ngôi nhà gạch lỗ tại Đà Nẵng (2 căn), Biên Hòa của Việt Nam được nêu tên. Trong lời giới thiệu của loookbook, những công trình tường gạch lưới thường được sử dụng như một giải pháp làm mát ở những vùng có khí hậu ấm nóng cũng như để tạo ra bầu không khí vui tươi, nhẹ nhàng cho gia chủ.
Lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ cúc cu, Cuckoo House là quán cà phê kết hợp với ngôi nhà  bốn người ở Đà Nẵng, Việt Nam , được thiết kế bởi studio kiến ​​trúc  Tropical Space .  Được xây dựng hoàn toàn từ gạch đất sét địa phương , quán cà phê tạo thành nền một tầng, trong khi ngôi nhà hai tầng nằm ở phía trên và nhô ra không gian xanh bên dưới.
Lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ cúc cu, Cuckoo House là quán cà phê cũng là nơi sinh hoạt của một gia đình 4 người ở Đà Nẵng, Việt Nam
Tầng trệt của Cuckoo House được bao bọc bởi một lớp vỏ gạch, được tạo nên bởi những khe hở hình vòm lớn. Một nửa diện tích này tạo thành khoảng sân rộng ngoài trời, nửa còn lại là hộp kính của quán cà phê.
Tầng trệt của Cuckoo House được bao bọc bởi một lớp tường gạch và những khe hở hình vòm lớn. Một nửa ở tầng 1 được thiết kế là không gian cà phê ngoài trời, nửa còn lại là khu vực phòng kính của quán cà phê.
Đối với ngôi nhà, những vùng đệm này là khoảng trống giữa ba khối nhà. Chúng có dạng những con hẻm trồng cây trên cao chạy qua các khối gạch của ngôi nhà, được chia thành ba khối riêng biệt.
Những luống cây chia không gian ngoài trời thành những chỗ ngồi riêng biệt. 
Cuckoo House của Tropical Space tại Đà Nẵng, Việt Nam Tropical Space xây quán cà phê bằng gạch với ngôi nhà nằm phía trên Jon Astbury | ngày 8 tháng 4 năm 2019  5 bình luận Lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ cúc cu, Cuckoo House là quán cà phê kết hợp với ngôi nhà  bốn người ở Đà Nẵng, Việt Nam , được thiết kế bởi studio kiến ​​trúc  Tropical Space .  Được xây dựng hoàn toàn từ gạch đất sét địa phương , quán cà phê tạo thành nền một tầng, trong khi ngôi nhà hai tầng nằm ở phía trên và nhô ra không gian xanh bên dưới.  Cuckoo House của Tropical Space tại Đà Nẵng, Việt Nam Tầng trệt của Cuckoo House được bao bọc bởi một lớp vỏ gạch, được tạo nên bởi những khe hở hình vòm lớn. Một nửa diện tích này tạo thành khoảng sân rộng ngoài trời, nửa còn lại là hộp kính của quán cà phê.  Ngôi nhà thở của VTN Architects tại Việt Nam Câu chuyện liên quan Rèm trồng cây trên Nhà thở của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa Các yếu tố khác nhau của chương trình đều được kết hợp với nhau bởi cái mà các kiến ​​trúc sư gọi là lớp đệm, các khu vực không gian được lập trình lỏng lẻo nhằm khuyến khích việc di chuyển ra khỏi phòng và những cuộc gặp gỡ tình cờ.  Cuckoo House của Tropical Space tại Đà Nẵng, Việt Nam Các kiến ​​trúc sư cho biết: “Thói quen có nghĩa là cuộc sống hàng ngày của hầu hết mọi người thường diễn ra trong các không gian chức năng”.  “Chúng tôi đã tách rời những bức tường xác định những không gian này để tạo ra không gian đệm, kêu gọi mọi người rời khỏi phòng của mình và ở cùng nhau.”  Cuckoo House của Tropical Space tại Đà Nẵng, Việt Nam Đối với ngôi nhà, những vùng đệm này là khoảng trống giữa ba khối nhà. Chúng có dạng những con hẻm trồng cây trên cao chạy qua các khối gạch của ngôi nhà, được chia thành ba khối riêng biệt.  Cuckoo House của Tropical Space tại Đà Nẵng, Việt Nam Tùy thuộc vào mức độ riêng tư mong muốn, các khu vực khác nhau của ngôi nhà có thể được kết nối hoặc đóng cửa thông qua các khu vực đệm này, qua cửa sổ và cửa gỗ kiểu đồng hồ cúc cu nhỏ.  Những khu vực mở này cũng là một phần của chiến lược thông gió tự nhiên, cho phép không khí mát mẻ lưu thông trong nhà trong mùa hè nóng nực.  Cuckoo House của Tropical Space tại Đà Nẵng, Việt Nam Các không gian của ngôi nhà tiếp tục ngôn ngữ hình vòm của tầng trệt để cung cấp các cửa sổ lớn, trong khi các phòng ngủ phía trên mang lại sự riêng tư hơn với mặt tiền bằng gạch đục lỗ, điều này cũng mang lại khả năng thông gió tự nhiên nếu lớp kính bên trong được mở ra.  Bên trong, gạch, cùng với sàn bê tông và gỗ lộ ra ngoài, tạo ra những không gian mát mẻ, râm mát, lốm đốm ánh sáng chiếu qua mặt tiền.
Phòng khách của ngôi nhà cũng tràn ngập ánh sáng tự nhiên với các bức tường gạch đục lỗ và mái vòng rộng mở ra ban công. 
Không gian nhiệt đới đã hình thành bằng cách sử dụng những chiến lược này để đưa thông gió tự nhiên vào thiết kế của mình.  Vỏ gạch đục lỗ được sử dụng để bao quanh cả dự án Nhà mối của họ  , cũng ở Đà Nẵng, và Terra Cotta Studio gần Hội An.  Nhiếp ảnh là của Oki Hiroyuki.
Các không gian của tầng 1 ngôi nhà tiếp tục là hình vòm để cung cấp các cửa sổ lớn, trong khi các phòng ngủ phía trên mang lại sự riêng tư hơn với mặt tiền bằng gạch lưới, điều này cũng mang lại khả năng thông gió tự nhiên.
Ngôi nhà gạch đục lỗ của Tropical Space dựa trên tổ mối Jessica Mairs | 5 tháng 2 năm 2015  6 bình luận Những bức tường gạch đục lỗ bao quanh kết cấu bê tông của một  ngôi nhà cổ ở miền Trung Việt Nam đã được tu sửa lại bởi studio kiến ​​trúc Tropical Space (+ slideshow).  Ngôi nhà mối của Tropical Space Kiến trúc sư Việt Nam Tropical Space đã tân trang lại ngôi nhà hai tầng cũ của một gia đình ba người ở Đà Nẵng, một thành phố ven biển của Việt Nam.  Nhà Cây của KTS Võ Trọng Nghĩa Câu chuyện liên quan Mái nhà của KTS Võ Trọng Nghĩa với cây cối phủ xanh Chỉ giữ lại cấu trúc tấm bê tông, các kiến ​​trúc sư đã bao bọc không gian bằng lưới tản nhiệt bằng gạch đục lỗ để tạo ra một nơi cư trú mới có tên là The Termitary House.
The Termitary House ở Đà Nẵng là ngôi nhà có tường gạch lưới thứ 2 được tạp chí kiến trúc hàng đầu thế giới gọi tên. Theo Dezeen, để giữ lại cấu trúc ban đầu của ngôi nhà, các kiến trúc sư đã bao bọc không gian bằng tường gạch lưới - vừa thoáng khí vừa tăng kết cấu tường.
Theo các kiến ​​trúc sư, những viên gạch màu đỏ cam gợi nhớ đến các tòa tháp gạch nung được xây dựng trên các địa điểm linh thiêng trong khu vực vào thời Vương quốc Champa giữa thế kỷ thứ 4 và 15, trong khi kế hoạch – với không gian sống được bảo vệ ở trung tâm – được lấy cảm hứng từ các khoang đất của tổ mối.
Những viên gạch màu đỏ cam bao quanh ngôi nhà gợi nhớ đến tháp Chàm.
“Thiết kế đặc biệt của những bức tường gạch nung với nhiều lỗ, cùng với khoảng không gian giữa các tầng lớn giúp gió và ánh sáng có thể lọt vào mọi ngóc ngách của ngôi nhà, kể cả những khu vực khó tiếp cận nhất,” giải thích. kiến trúc sư.Sự sắp xếp này được thiết kế để đối phó với khí hậu biến động của khu vực, khác nhau giữa hai thái cực – mùa khô nóng và mùa mưa với nhiều cơn bão nhiệt đới mỗi năm.Kính đặt phía sau những bức tường đục lỗ tạo ra lớp da kép chống gió và mưa, đồng thời tạo không gian cho hai sân hiên rải sỏi mỏng ở phía trước và phía sau ngôi nhà giúp kiểm soát thông gió.
Để tăng tiện ích sinh hoạt, những bức tường được đặt phía sau những bức tường đục lỗ tạo ra lớp da kép chống gió và mưa, đồng thời kiểm soát thông gió cho khu vực trước và sau ngôi nhà.
Ánh sáng nhân tạo chiếu qua gạch ở mặt tiền phía trước và phía sau vào ban đêm, trong khi vào ban ngày, ánh sáng tự nhiên chiếu qua để tạo bóng hoa văn trên các bức tường bên trong.
Ánh sáng nhân tạo chiếu qua gạch ở mặt tiền phía trước và phía sau vào ban đêm, trong khi vào ban ngày, ánh sáng tự nhiên chiếu qua để tạo bóng hoa văn trên các bức tường bên trong.
Ở tầng trên, một phòng ngủ nữa có phòng tắm riêng, phòng thờ để cầu nguyện và thư viện nằm xung quanh rìa của khoảng không gian thông tầng lớn nhìn ra không gian sống.
Ở tầng trên, gồm một phòng ngủ, một phòng thờ và thư viện.
3. Những viên gạch đục lỗ mang không khí và ánh sáng mặt trời vào ngôi nhà dành cho gia đình nhiều thế hệ ở thành phố Biên Hòa, Việt Nam do CTA có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh thiết kế  .  Wall House được chia sẻ bởi một người mẹ, người cha, hai đứa con của họ và ông bà của họ.  Khi nói đến việc giới thiệu tóm tắt cho CTA , còn được gọi là Kiến trúc sư sáng tạo, về thiết kế của ngôi nhà hai tầng, khách hàng không có bất kỳ ý tưởng chặt chẽ nào về vẻ ngoài của nó về mặt thẩm mỹ nhưng chỉ rõ rằng không gian sống phải có cảm giác sáng sủa và thoáng mát.
Ngôi nhà gạch lưới thứ 3 của Việt Nam được Dezeen gọi tên là Wall House (TP Biên Hòa).

 

Tổ chức này cho biết: “Theo nghiên cứu khoa học được công bố gần đây, chất lượng không khí trong nhà kém hơn chất lượng không khí ngoài trời”.  “Vì vậy, hầu hết các cuộc thảo luận của chúng tôi với chủ sở hữu ngôi nhà đều hướng đến ý tưởng về một ngôi nhà có thể tự ‘thở’ 24/7.”
Chia sẻ về ý tưởng dùng gạch lưới cho ngôi nhà, công ty thiết kế cho biết: "Rất nhiều nghiên cứu khoa học được công bố gần đây cho thấy chất lượng không khí trong nhà kém hơn chất lượng không khí ngoài trời, vì vậy, chúng tôi và chủ sở hữu ngôi nhà đều hướng đến ý tưởng về một ngôi nhà có thể tự ‘thở’ 24/7.”

 

Công ty quyết định xây dựng phần lớn ngoại thất của Wall House bằng cách sử dụng những viên gạch vuông đục lỗ để không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên lọt vào từ ngoài trời.  Tất cả những viên gạch đều được tận dụng từ các công trường xây dựng gần đó và được đục lỗ để tạo thành bốn lỗ nhỏ.  Cách làm này cũng giúp loại bỏ những viên gạch bị cháy và đen và rải chúng khắp mặt tiền để tạo thành những mảng màu tối.
Để thực hiện mục tiêu này, phần lớn ngoại thất của Wall House được xây bằng những viên gạch vuông đục lỗ để lấy không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên bên ngoài. 
Bên trong là khu vực sinh hoạt rộng rãi được chiếu sáng bởi hai cửa sổ hình vuông lớn được làm ở mặt tiền của Wall House. Ánh sáng mặt trời cũng lọt vào từ mái kính của ngôi nhàĐể nâng cao cảm giác ngoài trời, người thực hành đã tạo ra một khu vườn nhỏ xung quanh ngoại vi căn phòng bằng cách trồng một loạt cây cối xanh tươi.Mặt khác, cách làm này đã giữ cho bảng màu vật liệu của ngôi nhà rất đơn giản – bê tông cốt liệu lộ ra phủ lên sàn và gỗ tối màu được sử dụng để chế tạo tủ trong nhà bếp.  Cầu thang bằng kim loại màu đen với lan can khung dây dẫn lên tầng một của ngôi nhà. Các phòng ngủ ở đây và những phòng ở tầng trệt được bố trí xung quanh một khoảng trống kéo dài lên cả hai tầng.
Để nâng cao cảm giác ngoài trời, một "khu vườn" nhỏ cũng được tạo ra giữa ngôi nhà và bức tường bên ngoài. 
Nhà Tường Việt Nam do CTA thiết kế |  Kiến trúc sư sáng tạo CTA sử dụng gạch đục lỗ để ốp tường Nhà ở Việt Nam Natasha Levy | 5 tháng 8 năm 2020  18 bình luận Những viên gạch đục lỗ mang không khí và ánh sáng mặt trời vào ngôi nhà dành cho gia đình nhiều thế hệ ở thành phố Biên Hòa, Việt Nam do CTA có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh thiết kế  .  Wall House được chia sẻ bởi một người mẹ, người cha, hai đứa con của họ và ông bà của họ.  Khi nói đến việc giới thiệu tóm tắt cho CTA , còn được gọi là Kiến trúc sư sáng tạo, về thiết kế của ngôi nhà hai tầng, khách hàng không có bất kỳ ý tưởng chặt chẽ nào về vẻ ngoài của nó về mặt thẩm mỹ nhưng chỉ rõ rằng không gian sống phải có cảm giác sáng sủa và thoáng mát.  Nhà Tường Việt Nam do CTA thiết kế |  Kiến trúc sư sáng tạo Tổ chức này cho biết: “Theo nghiên cứu khoa học được công bố gần đây, chất lượng không khí trong nhà kém hơn chất lượng không khí ngoài trời”.  “Vì vậy, hầu hết các cuộc thảo luận của chúng tôi với chủ sở hữu ngôi nhà đều hướng đến ý tưởng về một ngôi nhà có thể tự ‘thở’ 24/7.”  Nhà Tường Việt Nam do CTA thiết kế |  Kiến trúc sư sáng tạo Công ty quyết định xây dựng phần lớn ngoại thất của Wall House bằng cách sử dụng những viên gạch vuông đục lỗ để không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên lọt vào từ ngoài trời.  Tất cả những viên gạch đều được tận dụng từ các công trường xây dựng gần đó và được đục lỗ để tạo thành bốn lỗ nhỏ.  Cách làm này cũng giúp loại bỏ những viên gạch bị cháy và đen và rải chúng khắp mặt tiền để tạo thành những mảng màu tối.  Nhà Tường Việt Nam do CTA thiết kế |  Kiến trúc sư sáng tạo Thay vì được sắp xếp theo hình lưới truyền thống, các viên gạch được xếp chồng lên nhau một cách bừa bãi để tạo ra bề mặt không đều, gập ghềnh.   Câu chuyện liên quan H&P Architects bọc tường gạch đục lỗ quanh nhà Hà Nội Hang Gạch Một cầu thang nhiều tầng rộng dẫn lên lối vào phía trước. Bậc thang được in họa tiết lỗ phù hợp với gạch trên mặt tiền.  Nhà Tường Việt Nam do CTA thiết kế |  Kiến trúc sư sáng tạo Bên trong là khu vực sinh hoạt rộng rãi được chiếu sáng bởi hai cửa sổ hình vuông lớn được làm ở mặt tiền của Wall House. Ánh sáng mặt trời cũng lọt vào từ mái kính của ngôi nhà.  Để nâng cao cảm giác ngoài trời, người thực hành đã tạo ra một khu vườn nhỏ xung quanh ngoại vi căn phòng bằng cách trồng một loạt cây cối xanh tươi.  Nhà Tường Việt Nam do CTA thiết kế |  Kiến trúc sư sáng tạo Mặt khác, cách làm này đã giữ cho bảng màu vật liệu của ngôi nhà rất đơn giản – bê tông cốt liệu lộ ra phủ lên sàn và gỗ tối màu được sử dụng để chế tạo tủ trong nhà bếp.  Cầu thang bằng kim loại màu đen với lan can khung dây dẫn lên tầng một của ngôi nhà. Các phòng ngủ ở đây và những phòng ở tầng trệt được bố trí xung quanh một khoảng trống kéo dài lên cả hai tầng.  Nhà Tường Việt Nam do CTA thiết kế |  Kiến trúc sư sáng tạo CTA Creative Architects được thành lập vào năm 2014 bởi Bùi Thế Long, Võ Thế Duy, Nguyễn Thị Xuân Thanh và Mai Hữu Tín.  Wall House của công ty là sự tham gia của số lượng nhà gạch nổi bật ngày càng tăng ở Việt Nam – vào năm 2018, H&P Architects đã bọc hai lớp gạch đục lỗ để tạo ra bề ngoài góc cạnh của một ngôi nhà ở thủ đô Hà Nội.  Năm ngoái, studio kiến ​​trúc Tropical Space cũng đã sử dụng gạch đỏ để xây dựng một ngôi nhà giống đồng hồ cúc cu ở đô thị Đà Nẵng.
Cầu thang bằng kim loại màu đen với lan can khung dây dẫn lên tầng một của ngôi nhà. Các phòng ngủ ở đây và những phòng ở tầng trệt được bố trí xung quanh một khoảng trống kéo dài lên cả hai tầng.

An Huỳnh 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=