5 tòa nhà đắt nhất Trung Đông

06/12/2023 - 08:47

PNO - 5 tòa nhà đắt nhất Trung Đông có chi phí xây dựng từ vài trăm triệu đến vài tỷ USD.

Với mức giá 3 tỷ USD, Cung điện Emirates ở Abu Dhabi được cho là khách sạn đắt nhất được xây dựng khi nó khai trương vào năm 2005.  Theo cung điện, hành lang, các phòng và hành lang của nó có hơn 1.000 đèn chùm Swarovski, làm sáng tỏ trần nhà bằng vàng mang tính biểu tượng của cung điện.  Hơn 1.000 chiếc đèn chùm Swarovski lấp đầy hành lang, các phòng và hành lang của khách sạn. Hơn 1.000 chiếc đèn chùm Swarovski lấp đầy hành lang, các phòng và hành lang của khách sạn. Nhưng hơn một thập kỷ sau khi khai trương, việc giữ cho sự sang trọng của khách sạn ở mức huy hoàng phù hợp cho chuyến du lịch là công việc toàn thời gian đối với Manoj Kuriakose, một kỹ sư đến từ Kerala ở miền nam Ấn Độ – và là một nỗ lực tốn kém đối với khách sạn.  Kuriakose và nhóm của ông được giao nhiệm vụ bảo trì trần nhà trang trí công phu rộng 2.000 mét vuông (6.560 feet vuông) được trang trí bằng lá vàng và bạc 22 carat.  Theo cung điện, lá vàng thường chỉ tồn tại được từ 4 đến 5 năm và do đó nó liên tục được thay thế.
Với mức chi phí 3 tỷ USD, Cung điện Emirates ở Abu Dhabi được cho là khách sạn đắt nhất được xây dựng, khi nó khai trương vào năm 2005. Theo người thiết kế, cung điện có hơn 1.000 đèn chùm Swarovski để thắp sáng. Trần nhà cũng được dát bằng những tấm vàng nguyên chất mỏng được nhập khẩu từ Ý, sau đó được cuộn, ép và đóng giữa giấy da cho đến khi chúng trở nên mịn hơn. 
Cần khoảng 50 lá vàng để phủ một mét vuông trần nhà, với chi phí xấp xỉ 100 USD.  Kuriakose thay khoảng 4 đến 6 mét vuông vàng mỗi ngày. Cung điện không bình luận về chi phí chính xác, nhưng dựa trên tính toán của CNN, họ chi khoảng 130.000 USD cho vàng lá mỗi năm.  Kuriakose nói: “Bất cứ nơi nào bạn nhìn, bạn đều có thể thấy vàng lá và lá bạc”.

Khách sạn có 114 mái vòm, với mái vòm trung tâm cao 72,6m so với mặt đất, được chế tác tỉ mỉ bằng vàng, xà cừ và pha lê.

Theo cung điện, hành lang, các phòng và hành lang của nó có hơn 1.000 đèn chùm Swarovski, làm sáng tỏ trần nhà bằng vàng mang tính biểu tượng của cung điện.  Hơn 1.000 chiếc đèn chùm Swarovski lấp đầy hành lang, các phòng và hành lang của khách sạn. Hơn 1.000 chiếc đèn chùm Swarovski lấp đầy hành lang, các phòng và hành lang của khách sạn. Nhưng hơn một thập kỷ sau khi khai trương, việc giữ cho sự sang trọng của khách sạn ở mức huy hoàng phù hợp cho chuyến du lịch là công việc toàn thời gian đối với Manoj Kuriakose, một kỹ sư đến từ Kerala ở miền nam Ấn Độ – và là một nỗ lực tốn kém đối với khách sạn.
Emirates Palace mở cửa một vài khu vực cho khách tham quan miễn phí.  
Burj Khalifa nằm ở Khu thương mại Dubai ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, gần Đường đi bộ lát đá Đài phun nước Dubai. Ngày nay, tòa nhà được bao quanh bởi các văn phòng, cửa hàng và nhà hàng khác, trong đó có Trung tâm mua sắm Dubai, nơi có nhiều nhà bán lẻ thiết kế như Hermés, Saint Laurant, Cartier và Balenciaga, cùng các điểm đến đáng chú ý khác như Burj Al Arab và Palm Jumeirah gần đó. Mặc dù thành phố hiện nay nổi tiếng với lối sống hào nhoáng và giàu có, nhưng khi dự án mới bắt đầu, khu vực này chỉ là một mảnh đất với vài tòa nhà nằm rải rác đây đó.
Burj Khalifa, 1,5 tỷ USD (Dubai, UAE), cao 2.716 feet (828m) so với mực nước biển và được xem là ngọn hải đăng hướng tới tương lai của Dubai. Viên ngọc quý khai trương vào năm 2010 và giữ kỷ lục là tòa nhà cao nhất thế giới từ đó đến nay.
Từ chân tòa nhà đến đỉnh - bao gồm chóp và ăng-ten - Burj Khalifa cao 2.722 feet, tương đương hơn nửa dặm một chút. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn như vậy. Mặc dù rất hào hứng khi giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế, nhưng trong tâm trí Smith vẫn có điều gì đó không ổn. Anh nhớ lại: “Khi tôi đang phát triển nó trong ba hoặc bốn tháng tới, tôi cứ cằn nhằn rằng nó vẫn chưa đủ cao và nó chưa tự hoàn thiện.
Tòa nhà bao gồm các căn hộ sang trọng, đài quan sát đẳng cấp thế giới.
 vé vào cửa dành cho du khách muốn dừng chân tại đài quan sát ở Burj Khalifa không miễn phí, mặc dù điều này còn tùy thuộc vào hoàn cảnh. Có nhiều gói vào cửa khác nhau dành cho du khách, mặc dù các chuyến tham quan đài quan sát At The Top SKY thường có giá từ $108 đến $150 tùy thuộc vào ngày, giờ và độ tuổi của du khách. Tham quan phòng chờ trên tầng 154,
Có nhiều gói vào cửa khác nhau dành cho du khách để đến đài quan sát At The Top SKY (tầng 154) từ 108-150 USD tùy thuộc vào ngày, giờ và độ tuổi của du khách. 
Bảo tàng Đại Ai Cập, chuẩn bị chiếu sáng vùng đất của các Pharaoh. Không chỉ đơn thuần là một kho lưu trữ cổ vật, nó còn được coi là tấm gương phản chiếu một số thành tựu vĩ đại nhất của nhân loại — từ giấy tờ đến lịch 365 ngày — và những điều bí ẩn (gợi ý đến chiếc mặt nạ tử thần mạ vàng của Tutankhamun ) . Khi nó sẵn sàng cho tiết lộ lớn, hãy tìm hiểu điều gì khiến khu phức hợp lớn hơn thực tế này—có ngân sách ước tính là 1 tỷ USD—đơn giản là không thể chấp nhận được.
Bảo tàng Grand Ai Cập, 1,08 tỷ USD (Cairo, Ai Cập): Tọa lạc trong khu đất rộng hơn 484.000 feet vuông (khoảng 44 hecta), bảo tàng tỷ đô được thiết kế với quy mô sao cho khiến du khách cảm giác như mình đang đứng trước các kim tự tháp.
Nằm trên diện tích sàn 484.000 feet vuông, bảo tàng tỷ đô có 12 phòng triển lãm. Du khách sẽ được chào đón bởi một sân trước hoành tráng, quy mô của nó được điều chỉnh để khơi gợi phản ứng cảm xúc giống như việc đứng trước các kim tự tháp. Bên trong, sảnh cao vút của bảo tàng được đánh dấu bằng bức tượng cao 36 foot, 3.200 năm tuổi của Pharaoh Rameses II của Ai Cập. Một cầu thang lớn dẫn lên cao nguyên, từ đó, qua các phòng trưng bày, con mắt sẽ hướng ra bên ngoài, hướng tới những kỳ quan cổ xưa. Được tích hợp liền mạch vào quy hoạch tổng thể của bảo tàng, một loạt khu vườn tạo ra một vi khí hậu thuận lợi.
Bên trong, trưng bày bức tượng khắc họa chân dung của Pharaoh Đại đế Ramses, làm bằng đá hoa cương, cao gần 12m, nặng 83 tấn. Đây là một trong những vị Pharaoh cai trị vĩ đại nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
Ngôi nhà mới của Tutankhamun Là một trong những vị Pharaoh quan trọng nhất của Vương triều thứ mười tám của Ai Cập cổ đại – nhờ khối tài sản dồi dào và tài liệu được phát hiện trong ngôi mộ gần như nguyên vẹn của ông vào năm 1922 – Tutankhamen về bản chất có mối liên hệ với cách thế giới nhìn nhận lịch sử Ai Cập. Giờ đây, toàn bộ kho báu của anh ta sẽ được tiết lộ cho thế giới. Từ những đồ vật được định sẵn để dọn đường cho ông ở thế giới bên kia, đến quần áo, đồ trang sức và xe ngựa được sử dụng trong suốt cuộc đời của ông, tất cả 5.000 đồ vật từ lăng mộ của ông sẽ được trưng bày lần đầu tiên tại hai phòng bảo tàng khổng lồ. Nhìn chung, Bảo tàng Grand Ai Cập sẽ trưng bày hơn 100.000 hiện vật.  Vậy khi nào Bảo tàng Grand Ai Cập sẽ mở cửa?
Bảo tàng Grand trưng bày hơn 100.000 hiện vật và đã mở cửa đón khách tham quan từ giữa năm 2023.  
hưng bây giờ - hơn 650 triệu USD sau đó - bảo tàng Louvre Abu Dhabi sẽ ra mắt vào ngày 11 tháng 11 , sau khi vượt qua thời hạn khai mạc năm 2016 khác.  Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Pháp Jean Nouvel—người đã đoạt giải Pritzker năm 2008 và trước đây là người chủ trì Viện Institut du Monde Arabe của Paris —bảo tàng sẽ là cơ sở đầu tiên trong số nhiều tổ chức văn hóa được lên kế hoạch đặt chân đến Đảo Saadiyat. Tất cả đều sẽ có những nét kiến ​​trúc xuất sắc như nhau, với một Guggenheim được mong đợi từ Frank Gehry; một trung tâm biểu diễn nghệ thuật của Zaha Hadid quá cố ; một bảo tàng hàng hải từ Tadao Ando; và một bảo tàng dành riêng cho lịch sử của UAE và người sáng lập của nó, Sheikh Zayed Bin Sultan Al Nahyan, từ Norman Foster.  Mục tiêu là biến Saadiyat—và nói rộng ra là Abu Dhabi—một thánh địa văn hóa, một thánh địa sẽ lôi kéo du khách ở lại quanh thành phố chứ không chỉ bay qua trên đường đến những địa điểm xa xôi khác.
Louvre Abu Dhabi, hơn 620 triệu USD (Abu Dhabi, UAE) là một trong những bảo tàng đẹp nhất thế giới, do kiến trúc sư Jean Nouvel thiết kế. Bảo tàng được thiết kế nổi trên mặt biển, dựa trên tinh thần lấy ánh sáng làm vật liệu trang trí.
Được hình thành như một “bảo tàng phổ quát” - trái ngược với một “bảo tàng bách khoa”, như Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của New York hay bảo tàng Louvre nguyên bản – bảo tàng Louvre Abu Dhabi trình bày các tài sản của mình theo thứ tự thời gian và chủ đề, thay vì theo địa lý. Điều này có nghĩa là các đồ vật cổ xưa được tạo ra bởi các nền văn minh sơ khai ở Trung Á, Ai Cập và Châu Âu, chẳng hạn, sẽ được nhìn thấy cùng nhau, cũng như các tác phẩm liên quan đến nhiều tôn giáo trên thế giới, từ Hồi giáo đến Do Thái giáo, Cơ đốc giáo đến Phật giáo và Đạo giáo. Ý tưởng là bao quát toàn bộ địa cầu và toàn bộ lịch sử loài người, đồng thời thể hiện mối liên hệ giữa các địa điểm và con người khác nhau.
Bảo tàng Louvre Abu Dhabi chính thức mở cửa đón tiếp công chúng từ 11/11/2017 và là một phần trong khu phức hợp lớn trên đảo.
Đối với bảo tàng Louvre Abu Dhabi, Nouvel đã tưởng tượng ra một thành phố bảo tàng gồm 23 phòng trưng bày, được mô phỏng theo một trung tâm truyền thống, nằm dưới một mái vòm thấp màu bạc có đường kính gần 200 feet. Mái nhà kim loại khổng lồ này được tạo thành từ gần 8.000 hình ngôi sao, mỗi hình đều độc đáo. Chúng được đặt theo một mô hình phức tạp cho phép ánh sáng lọc vào bên trong, tạo ra bóng và điểm sáng giống với những bóng được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời xuyên qua lá cọ.
Bảo tàng Louvre Abu Dhabi gồm 23 phòng trưng bày, được mô phỏng theo một trung tâm truyền thống, nằm dưới một mái vòm tháp màu bạc có đường kính gần 200 feet (khoảng 62m). 
Bảo tàng Quốc gia Qatar, 434 triệu USD (Doha, Qatar) Lấy cảm hứng từ một trong những hiện tượng tự nhiên mê hoặc nhất ở Trung Đông—hoa hồng sa mạc, một hỗn hợp khoáng chất nơi các tinh thể có hình dạng bông hoa—bảo tàng rộng 430.000 foot vuông do Jean Nouvel thiết kế này là nơi có 11 phòng trưng bày cố định.  Nằm đối diện với corniche ở Doha, cấu trúc đan xen của bảo tàng đan xen vào và ra khỏi khu bờ sông lịch sử, hòa nhập và hồi sinh khu vực lân cận theo vô số cách.
Bảo tàng Quốc gia Qatar, 434 triệu USD (Doha, Qatar) được thiết kế lấy cảm hứng từ một trong những hiện tượng tự nhiên mê hoặc nhất ở Trung Đông - hoa hồng sa mạc, một hỗn hợp khoáng chất nơi các tinh thể có hình dạng bông hoa.
Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư đoạt giải Pritzker Jean Nouvel, người cũng là người đứng sau bảo tàng Louvre Abu Dhabi , tòa nhà trị giá 434 triệu USD này là một dãy các hình đĩa cong, các góc đúc hẫng và các nút giao cắt đáng ngạc nhiên, đồng thời được lấy cảm hứng từ các cụm pha lê “hoa hồng sa mạc” hình thành trong sa mạc Qatar.  Khách mời nổi tiếng tại lễ khai mạc xa hoa bao gồm Johnny Depp, Naomi Campbell và Victoria Beckham. Tờ UK Times gọi đây là “tòa nhà phi thường nhất thập kỷ”, tờ Financial Times mô tả nó là “bông hồng sa mạc có quy mô đột biến”, trong khi The Guardian tự hỏi liệu “sáng tạo bắt mắt” này có “quá xa hoa để lấp đầy hay không”.  Vậy điều gì ẩn chứa bên trong siêu bảo tàng mới tuyệt vời này?
Nhận xét về tòa nhà, tờ UK Times gọi đây là “tòa nhà phi thường nhất thập kỷ”; tờ Financial Times mô tả nó là “bông hồng sa mạc có quy mô đột biến” và The Guardian tự hỏi liệu “sáng tạo bắt mắt” này có “quá xa hoa?”. 
Ba 'chương' lịch sử Câu chuyện của bảo tàng xuyên suốt các không gian giống như kiến ​​trúc của chính tòa nhà. Được trưng bày trong 11 phòng trưng bày, đây là một hành trình dài 1,5 km xuyên qua ba “chương” lịch sử Qatar: Sự khởi đầu, Cuộc sống ở Qatar và Xây dựng Quốc gia.  Đó là một cuộc hôn nhân ấn tượng của quá khứ và hiện tại. Bên trong lớp vỏ tương lai này, trung tâm của bảo tàng là cung điện mới được khôi phục của Sheikh Abdullah bin Jassim Al Thani - con trai của người sáng lập Qatar hiện đại.  Đất nước nhỏ bé này - chỉ nhỏ hơn bang Connecticut của Hoa Kỳ một chút - có lịch sử lâu đời hơn bạn nghĩ.
Hoa hồng sa mạc - cảm hứng thiết kế của tòa nhà.

An Huỳnh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI