8 ngôi nhà cong nổi tiếng thế giới

27/04/2023 - 09:04

PNO - Từ Casa Orgánica của Mexico đến Casa Batlló mang tính biểu tượng của Antoni Gaudí ở Tây Ban Nha... đều có độ cong lạ

El Jardin, Santa Barbara, California (thiết kế bởi Jeff Shelton, 2014) Không bao giờ bị ràng buộc bởi các quy tắc xây dựng, kiến ​​trúc sư Jeff Shelton quản lý để xây dựng những ngôi nhà ngộ nghĩnh nhất của Santa Barbara trong khi vẫn tuân thủ các nguyên tắc thẩm mỹ nghiêm ngặt của người Tây Ban Nha-Moorish của thành phố. Kết quả là những khu dân cư như  El Jardin , một công trình ảo giác mang kiến ​​trúc miền Nam Tây Ban Nha tự hào có tầm nhìn ra Santa Barbara Riviera và Dãy núi Santa Ynez. Hoàn thiện với các chi tiết thủy tinh đầy màu sắc, đồ sắt lượn sóng và gạch đặt làm riêng, El Jardin là một chiến thắng của Seussian.
El Jardin, Santa Barbara, California (thiết kế bởi Jeff Shelton, 2014) là một công trình có hiệu ứng ảo giác mang kiến ​​trúc đặc trưng miền Nam Tây Ban Nha với tầm nhìn ra Santa Barbara Riviera và dãy núi Santa Ynez. Độ cong thú vị của công trình đến từ các chi tiết thủy tinh đầy màu sắc, đồ sắt lượn sóng và gạch đặt làm riêng.
Casa Batlló, Barcelona, ​​Tây Ban Nha (được thiết kế bởi Antoni Gaudí, 1904) Được xây dựng lần đầu vào năm 1877,  Casa Batlló được kiến ​​trúc sư người Tây Ban Nha  Antoni Gaudí thiết kế lại vào năm 1904 —mặc dù Công viên Güell và La Sagrada Familia nổi tiếng của ông thường làm lu mờ ngôi nhà nhỏ hơn. Tuy nhiên, rõ ràng là tại sao nó được coi là một trong những kiệt tác theo chủ nghĩa hiện đại của Gaudí: Với mái nhà uốn lượn lấy cảm hứng từ cơ thể rồng, những bức tranh khảm lấp lánh và cửa sổ kính màu, Casa Batlló không có gì là viển vông. Không còn là một tòa nhà dân cư, Casa Batlló hiện là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là địa điểm không thể bỏ qua của Barcelona.
Casa Batlló, Barcelona, ​​Tây Ban Nha, được xây dựng lần đầu vào năm 1877 và được Antoni Gaudí thiết kế lại vào năm 1904. Công trình có mái nhà uốn lượn lấy cảm hứng từ cơ thể rồng, những bức tranh khảm lấp lánh và cửa sổ kính màu này được xem là một trong những tuyệt tác kiến trúc của Gaudí. Casa Batlló hiện là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là địa điểm không thể bỏ qua khi đến Barcelona.
Hundertwasserhaus, Viên, Áo (thiết kế bởi Friedensreich Hundertwasser, 1985) Một trong những điểm thu hút phổ biến nhất của Vienna,  Hundertwasserhaus là dự án kiến ​​trúc đầu tiên của nghệ sĩ Friedensreich Hundertwasser. Với sự hỗ trợ của kiến ​​trúc sư Josef Krawina, Hundertwasser đã hình dung ra một ngôi nhà tương tác với thiên nhiên. Ngày nay, Hundertwasserhaus, một nơi ở có màu chủ đạo bao gồm các đường dốc và khảm sáng bóng, thuộc sở hữu của chính phủ Vienna, chịu trách nhiệm cho thuê các đơn vị. Mặc dù khách du lịch không thể vào bên trong, nhưng đừng sợ, vì Bảo tàng Hundertwasser chỉ cách đó một quãng đi bộ ngắn.
Một trong những điểm tham quan nổi tiếng của Vienna, Áo, Hundertwasserhaus là dự án kiến ​​trúc đầu tiên của nghệ sĩ Friedensreich Hundertwasser và được xây dựng từ năm 1985. Ngày nay, Hundertwasserhaus thuộc sở hữu của chính phủ Vienna.
Casa Orgánica, Thành phố Mexico, Mexico (được thiết kế bởi Javier Senosiain, 1984) Casa Orgánica được hình thành từ ý tưởng của kiến ​​trúc sư  Javier Senosiain , người đã tìm cách thiết kế một ngôi nhà tương tự như các cấu trúc được điều chỉnh từ lịch sử loài người: hang động, lều tuyết và thậm chí là vòng tay của người mẹ. Nhưng tương phản với nội thất ấm cúng, màu đất của nó là mặt tiền màu xanh lam óng ánh nhấp nhô được bao phủ bởi hoa giấy rực rỡ. Nằm cách Thành phố Mexico chưa đến một giờ, Casa Orgánica đóng cửa với công chúng nhưng cung cấp  vé cho các chuyến tham quan kéo dài một giờ .
Casa Orgánica, TP Mexico, Mexico (1984) được hình thành từ ý tưởng của kiến ​​trúc sư Javier Senosiain, người đã tìm cách thiết kế một ngôi nhà tương tự cấu trúc nhà từ thời nguyên thủy: hang động, lều tuyết.... Trái ngược với vẻ ngoài nguyên thủy, nội thất bên trong của công trình ấm cúng và hiện đại. 
Palais Bulles, Théoule-sur-Mer, Pháp (thiết kế bởi Antti Lovag, 1984) Một ngôi nhà được xây dựng cho sự sống trên sao Hỏa, không có gì ngạc nhiên khi nhà thiết kế thời trang ở thời đại không gian Pierre Cardin đã đến Palais Bulles sinh sống. Nhìn ra Vịnh Cannes, nơi ở hình cầu này là sự kết hợp giữa chủ nghĩa vị lai và kiến ​​trúc hữu cơ. Ngày nay, trang viên vui nhộn bên bờ biển này là một địa điểm tư nhân hóa có sẵn để cho thuê mọi thứ, từ đám cưới đến các buổi trình diễn trên sàn diễn.
Palais Bulles, Théoule-sur-Mer, Pháp (thiết kế bởi Antti Lovag, 1984): Một ngôi nhà được xây dựng lấy cảm hứng từ sự sống trên sao Hỏa. Ngày nay, công trình kiến trúc độc đáo này được dùng như một quảng trường cho tất cả sự kiện từ cưới hỏi đến biểu diễn nghệ thuật, thời trang.  
El Alto Cholets, El Alto, Bolivia (thiết kế bởi Freddy Mamani Silvestre, 2005) Nằm ngay bên ngoài thủ đô La Paz,  El Alto Cholets của Freddy Mamani Silvestre là sự khai hoang của nền văn hóa Andean. Những ngôi nhà cholet sống động, theo chủ nghĩa tối đa này—từ ghép của “chalet” và “chola”—bày tỏ lòng kính trọng đối với người dân bản địa Bolivia và phản đối trực tiếp các tông màu trầm truyền thống và gạch lộ ra ngoài của kiến ​​trúc Bolivian hiện đại. Cholets là tòa nhà đa năng, với tầng một được sử dụng cho các doanh nghiệp thương mại, tầng thứ hai là không gian tổ chức sự kiện và tầng thứ ba dành cho căn hộ.
El Alto Cholets, El Alto, Bolivia (thiết kế bởi Freddy Mamani Silvestre, 2005): Những ngôi nhà cholet sống động này là từ ghép của “chalet” và “chola” như một sự bày tỏ lòng kính trọng với người dân bản địa Bolivia. Hiện Cholets là tòa nhà đa năng, với tầng một được sử dụng cho các doanh nghiệp thương mại, tầng hai là không gian tổ chức sự kiện và tầng thứ ba dành cho căn hộ.
Reversible Destiny Lofts, Tokyo, Nhật Bản (thiết kế bởi Shusaku Arakawa và Madeline Gins, 2005) Mặc dù bạn có thể nhận ra Gác xép định mệnh có thể đảo ngược từ nhiệm kỳ Tokyo của Shoshanna trong  Girls,  tòa nhà không chỉ là một công trình đầy màu sắc. Lấy cảm hứng và dành riêng cho Helen Keller—người mà các nhà thiết kế coi là người đảo ngược vận mệnh cuộc đời họ—khu phức hợp chung cư này nhằm mục đích giúp cư dân khai phá toàn bộ tiềm năng của các giác quan nhờ màu sắc rực rỡ và hình dáng khác thường. May mắn thay, bạn cũng có thể tự nhốt mình trong căn phòng sang chảnh này với  giá 255 đô la một đêm .
Reversible Destiny Lofts, Tokyo, Nhật Bản (thiết kế bởi Shusaku Arakawa và Madeline Gins, 2005): Lấy cảm hứng và dành riêng cho Helen Keller—người mà các nhà thiết kế coi là người đảo ngược vận mệnh cuộc đời, khu phức hợp chung cư này người sinh sống ở đây khai phá toàn bộ tiềm năng của các giác quan nhờ màu sắc rực rỡ và hình dáng khác thường. Bạn có thể thuê phòng tại đây với giá 255 USD/đêm. 
The Bloomhouse, Austin, Texas (được thiết kế bởi Dalton Bloom và Charles Harker, 1973) Ngôi nhà ở Austin này được thiết kế bởi hai sinh viên kiến ​​trúc của Đại học Texas là một điềm báo cho mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Các đường cong của cung điện hippie được xây dựng từ polyurethane và được phủ bằng vữa để bắt chước dòng chảy của các yếu tố — ngoài các cửa sau hình chữ nhật, không có đường thẳng nào trong toàn bộ ngôi nhà. Được giải cứu khỏi tình trạng lộn xộn vào năm 2017 bởi cựu thị trưởng West Lake Hills Dave Claunch, ngôi nhà đã được khôi phục lại vẻ huy hoàng trước đây. Bây giờ là một kỳ nghỉ cho thuê, bạn cũng có thể  ở tại Bloomhouse .
The Bloomhouse, Austin, Texas được thiết kế bởi hai sinh viên kiến ​​trúc của Đại học Texas là  Dalton Bloom và Charles Harker từ năm 1973, lấy cảm hứng từ mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Các đường cong của cung điện hippie được xây dựng từ polyurethane và được phủ bằng vữa để bắt chước dòng chảy của nước. 

An Huỳnh (theo A.D)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI