7 thành viên xin rút, Hội Nhà văn nói do “có những điều chưa hoàn toàn nhất trí”

02/08/2022 - 08:39

PNO - “Quá trình tổ chức thực hiện công việc cho thấy sự phối hợp giữa Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Văn học thiếu nhi còn có những điều chưa hoàn toàn nhất trí”, Hội Nhà văn Việt Nam thông tin về ồn ào liên quan đến nhân sự của Hội thời gian qua.

Thông tin này được đề cập trong bản thông báo về hoạt động 6 tháng đầu năm và chuẩn bị cho 6 tháng cuối năm 2022 của Ban chấp hành (BCH) Hội Nhà văn Việt Nam mới đây.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều  trao Giải thưởng Văn học năm 2021. Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (bìa trái) và Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều (bìa phải) trao Giải thưởng Văn học năm 2021 - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Trước đó, dư luận cho rằng Hội Nhà văn Việt Nam đang rơi vào “khủng hoảng nhân sự” khi một số chủ tịch, thành viên Hội đồng Thơ và Hội đồng Văn học thiếu nhi (VHTN) xin rút và từ nhiệm khỏi các hội đồng.

Cụ thể, nhà văn Trần Đức Tiến rút khỏi vai trò Chủ tịch Hội đồng VHTN, nhà thơ Inrasara rút khỏi vai trò Chủ tịch Hội đồng Thơ. Các nhà văn Cao Xuân Sơn, Nguyễn Thụy Anh, Phong Điệp, Nguyễn Xuân Thủy, Văn Thành Lê, Nguyễn Thị Kim Hòa cũng xin rút hỏi Hội đồng VHTN.

Theo tìm hiểu, các thành viên xin rút khỏi Hội đồng VHTN có liên quan đến quy trình xét giải thưởng thường niên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021, hạng mục Văn học thiếu nhi.

Trả lời báo chí trước đó, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng, việc xin rút này là hoàn toàn bình thường. Còn nhà văn Trần Đức Tiến đặt câu hỏi về quy trình xét giải thưởng trên trang mạng xã hội: “Giải thưởng văn học thiếu nhi 2021: Hội Nhà văn Việt Nam làm đúng hay sai quy chế?”.

Trong bản thông báo, Hội Nhà văn Việt Nam đã công khai quá trình xét giải thưởng hạng mục Văn học thiếu nhi.

Theo đó, sau khi đọc toàn bộ tác phẩm tham dự xét tặng giải thưởng văn học thiếu nhi của Hội năm 2021, Hội đồng VHTN đã lấy ý kiến đề cử của từng thành viên. 5 tác phẩm: Cà Nóng chu du Trường Sa (Bùi Tiểu Quyêntruyện dài, 7 đề cử), Cá voi Eren đến hòn Mun (Lê Đức Dươngtruyện dài, 6 đề cử), Mùa tiểu học cuối cùng (Lê Văn Nghĩatruyện dài, 5 đề cử), Đi trốn (Bình Catruyện dài, 1 đề cử), Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm (Cao Khải An, truyện dài, 1 đề cử).

Sau khi Hội đồng VHTN lấy ý kiến của các thành viên về việc chọn số tác phẩm đề cử để BCH xem xét, quyết định, 7 ý kiến chọn 2 tác phẩm có số đề cử cao nhất, 2 ý kiến chọn cả 3 tác phẩm có số đề cử quá bán.

Căn cứ vào đa số ý kiến của thành viên, hội đồng VHTN đề cử hai tác phẩm lên hội đồng sơ khảo: Cà Nóng chu du Trường Sa và Cá voi Eren đến Hòn Mun.

Thông báo của Hội Nhà văn cho biết: “Sau khi xem xét biên bản sơ khảo của Hội đồng VHTN, Hội đồng Chung khảo nhận thấy rằng mặc dù truyện dài Mùa tiểu học cuối cùng của cố nhà văn Lê Văn Nghĩa không được Hội đồng VHTN đề cử lên BCH Hội nhưng số phiếu quá bán (5/9) khi bầu chọn sơ khảo vẫn còn nguyên giá trị. Trong biên bản, Hội đồng VHTN cũng không hề hủy kết quả sơ khảo đối với tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng mà chỉ không đề cử”.

Theo Quy chế Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều ký ngày 15/10/2021, các tác phẩm đã đạt số phiếu quá bán của Hội đồng Sơ khảo đều có quyền được đưa vào chung khảo, không hạn chế số lượng.

Đồng thời, quy chế cũng không có quy định hội đồng chuyên môn có quyền không đề cử tác phẩm đã được số phiếu sơ khảo quá bán vào chung khảo.

Vì vậy, sau khi xem lại quy chế và thảo luận rất kỹ lưỡng, Hội đồng Chung khảo đã quyết định đưa tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng vào xét chung khảo.

Kết quả như đã công bố, tác phẩm của cố nhà văn Lê Văn Nghĩa được số phiếu bầu chọn quá bán của Hội đồng Chung khảo, sau đó trình lên BCH Hội xem xét và đồng ý thông qua, trở thành một trong bốn tác phẩm được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021.

“Các thành viên Hội đồng VHTN đã hợp tác nhiệt tình, trách nhiệm cho mục đích chung của Hội Nhà văn Việt Nam, nhưng quá trình tổ chức thực hiện công việc cho thấy sự phối hợp giữa BCH Hội và Hội đồng VHTN còn có những điều chưa hoàn toàn nhất trí”, trích thông báo của Hội Nhà văn Việt Nam.

Thông báo cũng bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của Hội đồng VHTN và lý giải những vấn đề liên quan để thúc đẩy sự phát triển của văn học thiếu nhi.

Thông báo nêu: “BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa X đã đặt mục đích vì nền văn học thiếu nhi và quyền lợi được đọc sách của trẻ em là cao nhất. Chính vì lý do đó, BCH lắng nghe những góp ý thiện chí mang tính xây dựng của các hội đồng chuyên môn, ban công tác và các hội viên cũng như dư luận xã hội để điều hành công việc của Hội Nhà văn Việt Nam mỗi ngày một phát triển”.

C.Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI