Giải thưởng Tác giả trẻ lần 1 - Hội Nhà văn Việt Nam: Đã tìm thấy "chủ nhân"

06/01/2022 - 13:09

PNO - Hội Nhà văn Việt Nam vừa công bố giải thưởng Tác giả trẻ lần 1-2021. Đây cũng là lần đầu tiên Hội có giải thưởng dành cho tác giả dưới tuổi 35.

Sáng ngày 6/1, Hội Nhà văn Việt Nam chính thức công bố kết quả Giải thưởng Tác giả trẻ lần 1-2021. Giải thưởng Tác giả trẻ được khởi động từ tháng 5/2021 nhằm phát hiện, khuyến khích tài năng văn học trẻ. Các hạng mục trao giải gồm văn xuôi, thơ, lý luận phê bình và văn học dịch.  

"Chủ nhân" của giải thưởng Tác giả trẻ lần 1 - Hội Nhà văn Việt Nam 2021 là nhà văn trẻ Đinh Phương (sinh năm 1989), với tác phẩm Nắng thổ tang (Tao Đàn Books và nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành). Đây là một trong những tựa sách ấn tượng của văn trẻ trong năm qua. Đinh Phương kể câu chuyện về những tên tuổi gắn liền với Việt Nam Quốc dân Đảng của Nguyễn Thái Học. Một cuộc tìm về lịch sử mà cũng là trả lời cho những câu hỏi bị thời gian khuất lấp.

Nắng thổ tang - câu chuyện được bắt đầu từ lời kể của một đao phủ...
Nắng thổ tang - câu chuyện được bắt đầu từ lời kể của một đao phủ. Ảnh: Tao Đàn Books

Đinh Phương là một cây bút trẻ có giọng văn rất đặc biệt, luôn gây ấn tượng, ám ảnh cho người đọc. Anh cũng là tác giả từng được trao giải khuyến khích Cuộc Vận động sáng tác văn học tuổi 20 lần 6, với tác phẩm Chuyến tàu nhật thực.

Hai tác giả Lý Hữu Lương (với tập thơ Yao) và Phương Đặng (với tập thơ Con người) được trao giải thưởng trẻ ở hạng mục thơ. Hạng mục lý luận phê bình dành cho tác giả Vũ Thị Trang với tác phẩm Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật. Dịch giả trẻ Nguyễn Bình được trao giải với ấn bản Truyện Kiều dịch sang tiếng Anh. 

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhận định về chất lượng tác phẩm vào chung khảo của người viết trẻ năm nay: "Họ mang đến cho chúng tôi những cái nhìn mới mẻ, mang đến phong cách, thi pháp hiện đại. Nhưng trong sự hiện đại, mới lạ ấy lại chứa đựng vẻ đẹp nhân tình, sự chia sẻ. Ở đó, có những câu hỏi vô cùng bức thiết, quan trọng về con người trên thế gian này là gì? Họ thấu hiểu chính bản thân họ. Tôi tin giải thưởng cho các tác già trẻ năm nay sẽ để lại dấu ấn vì sự đợi chờ những người trẻ không phí phạm". 

Tiểu thuyết Một ví dụ xoàng của nhà văn Nguyễn Bình Phương được trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2021
Tiểu thuyết Một ví dụ xoàng của nhà văn Nguyễn Bình Phương được trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2021

Trong khi đó, giải thưởng chính thức dành cho văn xuôi được trao cho nhà văn Nguyễn Bình Phương, với tiểu thuyết Một ví dụ xoàng (Tao Đàn Books và nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành). Năm nay không có giải thưởng cho thơ.

Giải lý luận phê bình thuộc về nhà văn Trương Đăng Dung với tác phẩm Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa. Giải thưởng văn học dịch được trao cho cuốn Châu Phi nghìn trùng của nhà văn Đan Mạch Iska Dinesen (dịch giả Hà Thế Giang, nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam ấn hành).

Cầm Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI