"Mùa tiểu học cuối cùng" được trao giải Hội Nhà văn Việt Nam

11/02/2022 - 11:19

PNO - Tác phẩm "Mùa tiểu học cuối cùng" của nhà văn Lê Văn Nghĩa nhận giải Văn học thiếu nhi - Hội Nhà văn Việt Nam 2021.

Hội Nhà văn Việt Nam vừa chính thức công bố giải thưởng Văn học thiếu nhi - Hội Nhà văn Việt Nam 2021. Theo Quyết định số 26/QĐ-HV vừa được nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam ký, giải thưởng hạng mục Văn học thiếu nhi được trao cho tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng của cố nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Trước Tết Nguyên đán, các hạng mục thơ, văn xuôi, lý luận phê bình và giải Tác giả trẻ đã được thông tin đến truyền thông. Tiểu thuyết Một ví dụ xoàng của nhà văn Nguyễn Bình Phương được trao giải văn xuôi, không có giải thưởng cho thơ. Giải lý luận phê bình thuộc về tác phẩm Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa của tác giả Trương Đăng Dung. Giải thưởng Văn học dịch trao cho cuốn Châu Phi nghìn trùng của nhà văn Iska Dinesen, dịch giả: Hà Thế Giang. 

Lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra vào ngày 14/2, tại Hà Nội.

Tác phẩm Mùa tiểu học
Tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng được tái bản năm 2021

Mùa tiểu học cuối cùng được in lần đầu vào năm 2020, tái bản trong năm 2021. Câu chuyện kể về nhóm bạn lớn lên trong xóm lao động nghèo, chuyện trẻ con ở Trường tiểu học Bình Tây (nay là THCS Nguyễn Huệ, quận 6) - nơi nhà văn từng theo học.

"Bạn ngồi xuống đây nghe tui kể chút nè, về mấy thằng bạn cà tưng lớp nhứt Hai Trường tiểu học Bình Tây của tui. Cũng lâu lắm rồi á, hồi năm 1967 lận" - câu chuyện được bắt đầu với lối viết dí dỏm của nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Những nhân vật như thằng Chương "tìm phép tàng hình như trong mấy tuồng Ấn Độ", thằng Thu "bỗng một ngày biến thành con Thu", thằng Ty "té cây chùm ruột và trở thành thiên tài toán học"... và tác giả chính là "quân sư quạt mo kiêm thầy dạy võ và là một nhà báo đại tài" trở nên sống động, hài hước và hết sức dễ thương trong những trang viết về ký ức của nhà văn. 

Mùa tiểu học cuối cùng được nhà văn Lê Văn Nghĩa viết trong những ngày ông lâm bệnh, tác phẩm đã trở thành tài sản quý giá cho thế hệ sau. Trước đó, Hội Nhà văn TPHCM cũng đã trao giải Cống hiến cho ông với ba tác phẩm: Mùa tiểu học cuối cùng, Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức, Văn học Sài Gòn 1954-1975 - Những chuyện bên lề. Toàn bộ số tiền thưởng được gia đình cố nhà văn trao tặng quỹ học bổng của Trường THCS Bình Tây.

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI