7 năm ki cóp ăn cơm từ thiện, gửi tiền nuôi con vào đại học

04/04/2020 - 07:39

PNO - Khi Quảng Ngãi quê hương thường xuyên bị sạt lở, ngập lụt, chị Năm đã bàn với chồng con, một mình vào Sài Gòn “lập nghiệp”. 7 năm trôi qua là 7 năm chị ráng dành dụm từng đồng gửi về cho gia đình, cùng chồng nuôi hai con ăn học.

Chị Năm bên cạnh chiếc xe đẩy đi khắp Sài Gòn nhặt ve chai nuôi các con ăn học suốt 7 năm trời
Chị Năm bên cạnh chiếc xe đẩy đi khắp Sài Gòn nhặt ve chai nuôi các con ăn học suốt 7 năm trời

Chân ướt chân ráo vào Sài Gòn, chị làm đủ mọi nghề từ phục vụ, rửa chén. Khi lang thang tìm chỗ trọ thì gặp người chủ vựa ve chai trên đường Âu Cơ (quận Tân Phú). Từ đó, chị thu gom ve chai về bán lại cho chủ vựa, rồi dọn về vựa ve chai ở hẳn.

Chị kể: “Ở ngoài quê khổ lắm, mùa nắng thì cháy da, còn mưa thì ngập lụt. Nghề nghiệp không ổn định, nên tôi mới vào Sài Gòn mưu sinh. Nay nghe tin ngoài quê hạn hán kéo dài, tôi như ngồi trên đống lửa, khó khăn trăm bề”.

Chị Năm có đôi mắt to nhưng đượm buồn vì nhiều lo toang trong cuộc sống
Chị Năm có đôi mắt to nhưng đượm buồn, vì nhiều lo toan trong cuộc sống

“Ở vựa ve chai còn nhiều hoàn cảnh khác nữa, ai cũng tha phương cầu thực, tuy nơi ở không thoải mái và đông người, nhưng giá chỉ 400.000đ/tháng, đã bao gồm điện nước nên tôi cũng an tâm. Ở đây toàn là chỗ quen biết của cô chủ vựa, lại là người cùng hoàn cảnh như mình, cũng dễ bầu bạn, tâm sự. Chỉ cần có chỗ ngả lưng sau một ngày rảo quanh Sài Gòn, có cơm ăn chắc bụng, tôi không dám đòi hỏi gì hơn” - Chị Năm nói.

Chỉ giữ lại vài trăm ngàn phòng thân, còn bao nhiêu tiền kiếm được chị gửi hết về quê để lo cho các con. Việc ăn uống ở đây, chị đều nhờ vào các quán cơm 2.000 đồng. 

Chị Năm lấy hộp cơm vừa được tặng nằm gọn trong xe ve chai của mình
Chị Năm lấy hộp cơm vừa được tặng nằm gọn trong xe ve chai của mình

Dù cực nhọc trăm bề, chị Năm vẫn luôn tự hào khi nói về con: “7 năm qua là 7 năm tôi lao động trong hạnh phúc để nuôi hai đứa con ở nhà ăn học. Hai cháu đang học ngoài Hà Nội, đứa lớn nay đã là sinh viên năm cuối của một trường đại học, đứa còn lại thì vừa vào cao đẳng”.

Lấy hộp cơm vừa được nhận trên chiếc xe đẩy ve chai, chị Năm vui vẻ khoe: “Hôm nay được nhận cơm, có cả vài cái bánh ngọt, khẩu trang và nước suối. Phần cơm hôm qua khác hôm nay, chủ quán nói sẽ đổi thực đơn cho đỡ ngán, hên hên sẽ có thêm thịt cho bà con ăn”.

Phần cơm bao gồm: Thức ăn chay, nước suối, bánh quy, trái cây (chuối) và 1 chiếc khẩu trang được tặng kèm theo.
Phần cơm bao gồm: thức ăn chay, nước suối, bánh quy, trái cây và 1 cái khẩu trang kèm theo

Cụm từ “cách ly xã hội” đối với chị Năm thật xa vời, chị chỉ nghe mọi người truyền nhau về sự nguy hiểm của một loại virus corona nào đó và mọi người cần ở yên trong nhà để tránh lây lan.

Những người trọ chung với chị Năm đã rời Sài Gòn về quê từ vài hôm trước, chỉ còn chị ở lại. Chị nói: “Từ mấy hôm trước thì nhà xe tăng giá, còn bây giờ thì xe cũng không chạy. Hàng quán nghỉ nên ve chai cũng chẳng còn nhiều. Chủ trương của Nhà nước thì mình phải nghe thôi, chỉ mong sao qua dịch sớm để lại đi làm, có tiền nuôi con”.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI