Sau 1 năm, TP.Thủ Đức vẫn mới chỉ là… đơn vị hành chính cấp huyện

21/01/2022 - 12:05

PNO - Ngày 21/1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã tổ chức hội thảo khoa học “Cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức”.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS. Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM - cho biết, sự kỳ vọng vào sự phát triển TP.Thủ Đức là rất lớn. Ngay từ đầu năm 2021, TPHCM đã khẩn trương ban hành nhiều quyết định nhằm triển khai có hiệu quả đề án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và giải quyết chế độ chính sách khi tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức…

“Tuy nhiên, sau một năm vận hành, thực tiễn cho thấy chính quyền TP.Thủ Đức vẫn chưa thật sự có khuôn khổ pháp lý phù hợp để có thể chủ động tổ chức triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát, kiểm tra của chính quyền TPHCM và các cơ quan Trung ương”, ông Ngân nói.

Hiện Thành ủy TPHCM đang chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ và một số cơ chế phát triển TP.Thủ Đức giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Hội thảo khoa học “Cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức” do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức ngày 21/1. Ảnh: Quốc Ngọc
Hội thảo khoa học “Cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức” do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức ngày 21/1 - Ảnh: Quốc Ngọc

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, trên thực tế hiên này, TP.Thủ Đức cơ bản chỉ có thẩm quyền tương đương một đơn vị hành chính cấp huyện, chưa thể hoàn toàn chủ động giải quyết các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trên nhiều lĩnh vực.

TPHCM đã lựa chọn, xây dựng Thành phố Thủ Đức trở thành khu độ thị sáng tạo, tương tác cao phía đông, hình thành một “cực" tăng trưởng mới, có khả năng dẫn dắt kinh tế của TPHCM và khu vực, với mũi nhọn là phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số và khoa học - công nghệ.

“Do đó, cần có những cơ chế, chính sách riêng biệt, được tạo điều kiện để TP.Thủ Đức phát triển xứng tầm với mô hình và vai trò thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên và duy nhất của cả nước”, bà Thắm cho hay.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI