6 bước sơ cứu trẻ bị ngộ độc tại nhà ngày tết

09/02/2021 - 07:10

PNO - Tết là thời điểm hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm được tuồn ra thị trường, dễ gây ngộ độc cho người tiêu dùng, nhất là trẻ em.

 

Bác sĩ Nguyễn Đình Qui, Khoa Nội 1 Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), chia sẻ: trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên là đối tượng dễ mắc ngộ độc thực phẩm. Các bậc phụ huynh lưu ý, khi thấy các bé có triệu chứng ngộ độc thực phẩm cần sơ cứu kịp thời, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Cách sơ cứu trẻ bị ngộ độc thực phẩm:

1. Khi trẻ bị ngộ độc thực phẩm, ngừng ngay không cho trẻ ăn tiếp món đó.

2. Gây nôn cho trẻ, nôn càng nhiều càng tốt để thức ăn và độc tố tống hết ra ngoài. Gây nôn có nhiều cách như ngoáy vào họng để gây nôn hoặc uống đầy nước rồi móc họng. Khi nôn sặc lên mũi thì phải dùng miệng để hút ra ngoài, nếu không trẻ bị sặc có thể dẫn đến tử vong.

3. Khi nôn, phải để trẻ nằm đầu thấp, đầu hơi nghiêng. Lấy khăn lau chùi trong quá trình trẻ nôn. Khi đã nôn xong, lau sạch miệng cho trẻ.

4. Khi trẻ khát nước không nên cho uống nước lọc hoặc nước có gas. Chỉ nên cho uống Oresol, vừa bù lượng nước đã mất khi bị tiêu chảy, vừa cung cấp chất điện giải cho cơ thể.

5. Ăn các món cháo loãng nấu với thịt hoặc khoai tây. Các loại rau củ giúp tạo khuôn cho phân, giúp bé đi ngoài phân đặc hơn, cải thiện tình trạng mất nước. Nếu bé không muốn ăn, cha mẹ cũng không cần quá lo lắng, vì khi bé bị ngộ độc thực phẩm, việc bù nước là quan trọng nhất còn ăn uống là thứ yếu.

6. Tuyệt đối không cho trẻ dùng thuốc cầm tiêu chảy. Tiêu chảy do ngộ độc thức ăn, không quen ăn những món kỵ nhau… không cần vội uống thuốc ngay, chỉ cần thức ăn được tiêu hóa hết hoặc nôn ra hết là khỏi. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

Nguyễn Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI