5000 con chim biển chết mỗi năm do ‘rác thải nhựa Hàn Quốc’

23/07/2019 - 15:50

PNO - Báo cáo của Quỹ đa dạng sinh học và Khoa nghiên cứu động vật tại Đại học Cambridge, Anh cho biết: “Chất thải nhựa từ Hàn Quốc đã giết chết 5.000 con chim biển và 500 động vật có vú mỗi năm…”

Mới đây, hình ảnh xác chết của rùa đen có hình dạng giống quả ô liu trôi nổi trên mặt biển gây xôn xao dư luận Hàn Quốc. Đây là loài được xếp vào danh mục có nguy cơ tuyệt chủng cao trên thế giới với dân số chỉ còn khoảng 800.000 con.

5000 con chim bien chet moi nam do ‘rac thai nhua Han Quoc’
Rùa biển có hình dạng ô liu thuộc nhóm quý hiếm trôi nổi trên mặt nước.

Theo Naver, Hàn Quốc không thể vô tội trước cái chết của rùa biển trên, người ta ước tính rằng có 183.000 mảnh nhựa Hàn Quốc trong quần thể nhóm rùa này.

Mùa hè năm ngoái, ở bờ biển phía nam Mexico khoảng 300 con rùa biển chết trôi dạt vào bờ và thật sốc khi 100% chất dẻo được tìm thấy trong bụng của những con rùa với trung bình 41,5 mảnh nhựa/con.

Báo cáo của Quỹ đa dạng sinh học và Khoa nghiên cứu động vật tại Đại học Cambridge, Anh cho biết: “Chất thải nhựa từ Hàn Quốc đã giết chết 5.000 con chim biển và 500 động vật có vú mỗi năm. Đây là lần đầu tiên chúng tôi điều tra tác động của rác thải nhựa được tạo ra ở Hàn Quốc đối với các sinh vật biển xa xôi”.

Sự khởi đầu của chất thải nhựa từ Hàn Quốc đến Thái Bình Dương là 6,12 triệu tấn (dựa trên lượng chất thải hàng năm được tạo ra ở Hàn Quốc năm 2010 với số liệu thống kê nhựa toàn cầu). Lượng khí thải nhựa bình quân hàng năm của xứ sở kim chi lên tới 132,7 kg/người, đứng thứ 3 trên thế giới. Ước tính 30 tỷ mảnh nhựa trôi nổi trên mặt biển (1500 tấn) chảy ra từ Hàn Quốc.

5000 con chim bien chet moi nam do ‘rac thai nhua Han Quoc’
Rác thải nhựa tại Hàn Quốc ảnh hưởng không nhỏ đến cái chết của các loài chim biển và động vật có vú.

Tỷ lệ tái chế của Hàn Quốc được biết là khoảng 60% nhưng theo thống kê môi trường thực tế, chỉ có 28,7% chất thải nhựa được phân tách và thải ra để tái chế. Thay vào đó, lượng khí nhà kính tạo ra trong quá trình đốt nhựa đạt 6kg/người/năm.

Năm 2015, trước khi Trung Quốc cấm nhập khẩu rác, 8,3% chất thải nhựa của xứ kim chi đã được xuất khẩu phần lớn sang Trung Quốc. Xem xét tất cả các rác thải tại Hàn Quốc và xuất khẩu sang nước ngoài, 3% chất thải nhựa ở đất nước này là không vệ sinh.

Không chỉ riêng Hàn Quốc, rất nhiều quốc gia trên thế giới đang góp phần gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường biển, giết chết các sinh vật biển trong tự nhiên. Theo các chuyên gia ước tính, 54% động vật có vú và 56% loài chim biển chịu ảnh hướng từ chất thải biển (trong đó 92% là rác thải nhựa). Mỗi năm, có khoảng 1 triệu con chim biển và 100.000 động vật có vú chết do rác thải nhựa trên biển.

Chung Thu Hương (theo Naver)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI