5 loại ung thư khiến hơn 500 trẻ mắc bệnh mỗi năm ở TP.HCM

06/12/2018 - 14:50

PNO - Theo báo cáo của các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM tại hội thảo hàng năm về phòng chống ung thư do Hội Ung thư Việt Nam tổ chức ngày 6/12, ghi nhận có 541 trẻ em bị ung thư trong năm 2017 ở TP.HCM.

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM ghi nhận có 541 trẻ em bị bệnh ung thư trong năm 2017. Trong số này, có đến 22% trường hợp tử vong hoặc xin xuất viện do bệnh nặng; 14% trẻ bỏ điều trị ung thư do hiểu biết của cha mẹ còn hạn chế, do không nhận biết được mức độ nặng của bệnh…

Ngoài ra, 20% trẻ phải chuyển viện sang các bệnh viện nhi đồng để phẫu thuật sau khi được hóa trị hoặc xạ trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

5 loai ung thu khien hon 500 tre mac benh moi nam o TP.HCM
Bệnh nhi ung thư tại khoa Nội 3, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Kim và Ngô Thị Thanh Thủy (khoa Nội 3, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM) – tác giả nghiên cứu: ung thư trẻ em chiếm từ 1-2% trong tổng số ca ung thư ở các nước phát triển và 4% ở các nước đang phát triển, gây nên 1% tổng số ca tử vong trên thế giới.

Ung thư máu dạng bệnh bạch cầu cấp là loại ung thư chiếm cao nhất ở trẻ em, đến 25%. Trong 541 trẻ bị ung thư, hơn 50% trường hợp khi trẻ mới 0-5 tuổi.

Cách đây 50 năm, tỷ lệ trẻ em bị ung thư còn sống sau 5 năm đến 30% nhưng đến nay, tỷ lệ này vẫn còn thấp ở các nước đang phát triển. Tỷ lệ này chỉ là 40% ở Ấn Độ.

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM thống kê 5 loại ung thư thường gặp ở 541 bệnh nhi gồm: 25% trẻ bị bệnh bạch cầu cấp; 10,5% trẻ bị các loại u não; 9,4% trẻ bị lymphoma; 8,7% bướu nguyên bào thần kinh; 8,3% bướu tế bào mầm. Kế tiếp là bướu nguyên bào võng mạc, bướu mô bào Langerhands, bướu Wilm’s, bướu nguyên bào gan, sarcoma xương…

5 loai ung thu khien hon 500 tre mac benh moi nam o TP.HCM
Lớp học cho bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Một nhóm bác sĩ và điều dưỡng của khoa Nội 3 – nơi điều trị ung thư cho trẻ em tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM thực hiện một khảo sát tâm lý với 208 người là cha mẹ bệnh nhi bị ung thư (thời điểm từ ngày 11/11/2017 – 20/08/2018).

Kết quả khảo sát cho thấy, cha mẹ bệnh nhi bị căng thẳng ở mức rất cao, kể cả trầm cảm, tức giận và hỗn loạn trước thực tế bệnh tật của con; buồn và sầu khổ; cảm thấy thất vọng…

5 loai ung thu khien hon 500 tre mac benh moi nam o TP.HCM
Khảo sát cho thấy phụ huynh có con bị ung thư có quá nhiều nỗi lo lắng đến mức trầm cảm

Bên cạnh đó là những nỗi lo con không chữa khỏi, tái phát; lo khi đối mặt với nỗi đau và chịu đựng đau khổ của con; sợ con khiếm khuyết cơ thể…

Phụ huynh có con bị ung thư có nhu cầu cao về học cách kiểm soát cảm xúc; cần bác sĩ động viên về hy vọng phục hồi của con…

Khảo sát cũng cho thấy chi phí điều trị cho mỗi bệnh nhi ung thư trung bình cao hơn 9 triệu đồng/tháng, trong khi thu nhập của cha mẹ chỉ vào khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Hầu hết cha mẹ của bệnh nhi là người lao động phổ thông, nội trợ, thu nhập thấp, người mẹ phải nghỉ việc để chăm sóc con, rất cần sự hỗ trợ của các nhà từ thiện.

Các bác sĩ và điều dưỡng đưa ra kiến nghị cần kết hợp chuyên gia tâm lý để hỗ trợ cha mẹ bệnh nhi bị ung thư; tổ chức lớp học tâm lý cho bệnh nhi và cha mẹ bệnh nhi; xây dựng phòng âm nhạc để thư giãn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI