Người đàn ông 3 lần lên bàn mổ trị ung thư xương hiếm gặp

03/12/2018 - 12:10

PNO - Người đàn ông 40 tuổi phải trải qua 3 lần phẫu thuật đau đớn vì bệnh u nguyên sống Chordoma – một loại u xương hiếm gặp và ác tính.

Sáng 3/12, các bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM vui mừng khi anh Đ.C.T. (40 tuổi, ở Bình Dương) đã đi lại được sau lần thứ 3 lên bàn mổ ung thư xương hiếm gặp - bệnh u nguyên sống Chrodoma

Nguoi dan ong 3 lan len ban mo tri ung thu xuong hiem gap
Sau 2 lần phẫu thuật và kể cả xạ trị 25 tia, khối u nguyên sống vẫn tiếp tục tái phát và hủy xương, chèn ép dây thần kinh khiến chân phải anh T. bị liệt

Bác sĩ Trần Quang Hiển - Phó khoa Cột sống A, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM - cho biết khối u nằm ở vùng xương cụt (đoạn cuối cùng của cột sống) khiến anh T. liệt ở chân, uống thuốc không hết.

Loại ung thư xương này chiếm khoảng 5%-6% trong các loại u xương. Đây là loại u xương ác tính, hiếm gặp, phát triển chậm, phá hủy mô xương, có tỷ lệ tái phát cao. 

Anh được gia đình đưa đi chụp cộng hưởng từ (MRI) và xác định có khối u xương. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt khối u và sau đó trải qua 25 tia xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Tuy nhiên, cách đây 10 tháng, chân anh lại bị đau nhức. Anh được phẫu thuật cắt bỏ khối u lần thứ 2. Cũng như lần trước, sau phẫu thuật, anh hết đau và đi lại bình thường. Nhưng một tháng trước, các triệu chứng lại xuất hiện. Chân phải của anh bị liệt, rối loạn tiểu tiện.

Kết quả chẩn đoán tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho thấy khối u xương lại tiếp tục phát triển, gây chèn ép dây thần kinh, phá hủy xương cùng cụt.

Nguoi dan ong 3 lan len ban mo tri ung thu xuong hiem gap
Khối u nguyên sống được bác sĩ lấy ra sau lần phẫu thuật thứ 3

Anh T. tiếp tục trải qua đợt phẫu thuật lần thứ 3. Lần này, bác sĩ Trần Quang Hiển cho biết ca phẫu thuật cắt bỏ khối u xương, cắt bỏ xương cùng cụt và đặt dụng cụ để nâng đỡ cột sống cho anh T.

Cuộc phẫu thuật căng thẳng kéo dài từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều. “Đây là ca mổ quá phức tạp. Chính tôi từng khuyên bệnh nhân không nên mổ vì nhiều biến chứng có thể xảy ra do khối u ở vị trí có nhiều cơ quan "qua lại" như: trực tràng, ruột, mạch máu, bàng quang… Nhưng chúng tôi muốn lấy trọn khối u để tránh tái phát", bác sĩ Hiển nhớ lại.

Nguoi dan ong 3 lan len ban mo tri ung thu xuong hiem gap
Hình ảnh xương cùng cụt được cắt bỏ và thay bằng một dụng cụ nâng đỡ cột sống

Lần này, anh T. cử động được chân phải, có thể đi đứng bằng nạng. Cảm giác đau dần giảm, anh vui mừng khi thông báo với gia đình đã đi tiểu được.

Bác sĩ Trần Quang Hiển nhận định lần thứ 3 này có thể đã lấy trọn được khối u ra bên ngoài, giúp cho việc điều trị tiếp theo hiệu quả hơn. Nhưng sắp tới, các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình tiếp tục hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để xác định phương hướng điều trị tiếp theo.

Nguoi dan ong 3 lan len ban mo tri ung thu xuong hiem gap
Sau ca phẫu thuật lần thứ 3, anh T. có nhiều tiến triển tốt, có thể đứng lên và đi lại một đoạn ngắn

U nguyên sống là gì? Đây là loại ung thư xương được tìm thấy trong hộp sọ và cột sống. U nguyên sống phát triển từ tàn tích rất nhỏ của sụn khớp và có thể người bệnh đã mang nó từ trong bụng mẹ. Tỷ lệ mắc loại ung thư này là 1 trên 2 triệu người.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI