5 câu hỏi lớn sau khi vợ con ông Trump chuyển vào Nhà Trắng

13/06/2017 - 13:00

PNO - Gần 5 tháng sau khi trở thành Đệ nhất Phu nhân nước Mỹ, bà Melania Trump mới chính thức chuyển vào Nhà Trắng ở cùng chồng.

Điều gì sẽ diễn ra sau khi bà Melania chuyển vào Nhà Trắng? Dưới đây là 5 câu hỏi lớn về cuộc sống của Đệ nhất Phu nhân nước Mỹ ở ngôi nhà mới – ngôi nhà quyền lực nhất nước Mỹ.

5 cau hoi lon sau khi vo con ong Trump chuyen vao Nha Trang
Đệ nhất Phu nhân Melania và con trai Barron chính thức chuyển vào sống ở Nhà Trắng hôm 11/6, gần 5 tháng sau khi ông Trump nhậm chức.

Liệu Melania có ngăn được ông Trump ngừng những phát biểu gây tranh cãi trên mạng xã hội?

Câu trả lời có lẽ là không. Ông bà Trump từng chia sẻ rằng họ vẫn liên lạc thường xuyên với nhau dù không ở cùng một nhà, nói chuyện với nhau vài lần mỗi ngày và bà Trump vẫn thường cho chồng các lời khuyên về giữ gìn hình ảnh.

Nhưng Tổng thống Donald Trump rất kiên định với các phát biểu của mình trên mạng xã hội, ông bỏ ngoài tài lời khuyên của các trợ lý.

Trả lời tạp chí Du Jour trong một bài phỏng vấn hồi năm ngoái, khi ông Trump vẫn đang trên đường đua vào Nhà Trắng, bà Melania nói: “Tôi đưa ra rất nhiều lời khuyên cho chồng, nói cho ông ấy biết những điều ông làm như thế nào, tôi cảm nhận nó ra sao. Tôi không ngừng góp ý và luôn nói sự thật.

Sau mỗi bài diễn thuyết, các con của chồng, gồm Ivanka và mấy cậu con trai, thường gọi cho tôi, nhờ tôi nói với bố chúng điều này, điều kia vì chúng cho rằng ông ấy sẽ nghe tôi. Các con biết rằng tôi sẽ nói chuyện để giúp ông ấy đi đúng hướng. Có lúc ông ấy nghe theo, có lúc không. Ông ấy sẽ quyết định điều ông ấy làm”.

5 cau hoi lon sau khi vo con ong Trump chuyen vao Nha Trang
 

Bà Trump sẽ phát động các chương trình vì cộng đồng như “Let’s Move” của người tiền nhiệm Michelle Obama hay khôi phục bất kỳ dự án nào đã thực hiện ở Nhà Trắng?

Bà Trump có vẻ không mấy hào hứng trong việc làm đẹp hồ sơ Đệ nhất Phu nhân của mình. Một tuần trước Lễ nhận chức của chồng, bà thậm chí còn không xuất hiện trước công chúng. Sau đó có tiến triển hơn chút là bà đã tuyển một nhân viên.

Stephanie Grisham, người phát ngôn của Melania cho biết, giờ đây Đệ nhất Phu nhân đã có một nhóm nhỏ ở Nhà Trắng và lên kế hoạch tuyển thêm. Tuy nhiên, không ai dám chắc rằng đội ngũ của Melania sẽ quy mô như người tiền nhiệm Michelle Obama.

Melania từng chia sẻ rằng bà sẽ tập trung vào phụ nữ và trẻ em. Trong quá trình tranh cử của ông Trump, bà từng có bài phát biểu chia sẻ rằng muốn chống lại nạn bắt nạt trực tuyến ở trẻ em.

Nhưng bà chưa từng công bố sáng kiến hay chương trình cụ thể nào. Điều này không phải là bất bình thường ở Nhà Trắng bởi hầu hết các Đệ nhất Phu nhân đều cần vài tháng để tìm ra lĩnh vực mà họ quan tâm. Ví dụ như Michelle Obama, sau một năm chuyển vào Nhà Trắng, bà mới phát động chiến dịch chống béo phì ở trẻ em.

Bà Trump xem Jackie Kennedy là hình mẫu lý tưởng của Đệ nhất Phu nhân, bà đã mượn vài cuốn sách từ Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng.

Bà cũng thuê một nhà thiết kế nội thất để chuẩn bị cho việc chuyển vào Nhà Trắng và có thể sẽ cải tạo một trong những khuôn viên công cộng của Nhà Trắng. Bà đã quyết định đưa nhà hát của Nhà Trắng vào danh sách các điểm cho phép công chúng thăm quan.

5 cau hoi lon sau khi vo con ong Trump chuyen vao Nha Trang
 

Cuộc sống của cậu út Barron sẽ thay đổi như nào ở Nhà Trắng?

Bạn bè miêu tả bà Trump là một người mẹ hết lòng vì con. Bà từng chia sẻ rằng, bà hoãn lại việc chuyển vào Nhà Trắng là để con trai Barron có thể hoàn thành kỳ học tại New York. Bà vẫn đưa con đi học đều đặn, thậm chí ngày ông Trump nhậm chức cũng không ảnh hưởng đến thói quen này.

Những tư liệu từ Washington lại chứng minh điều khác.Theo truyền thống, các phóng viên của Nhà Trắng sẽ không khai thác các câu chuyện liên quan đến con nhỏ của Tổng thống, trừ khi liên quan trực tiếp đến cha mẹ. Tuy nhiên, các Tổng thống thường coi việc thể hiện mối quan hệ trong gia đình là có lợi về mặt chính trị.

Vì thế họ kéo sự chú ý vào những đứa trẻ. Như Barack Obama thỉnh thoảng vẫn đưa tên hai con gái Sasha và Malia vào các bài diễn thuyết, và chú cún cưng cũng trở thành thành viên ít khi vắng mặt trong các bức ảnh gia đình.

Trong một bài phỏng vấn với Hãng tin Bloomberg hồi đầu năm nay, ông Trump gọi Nhà Trắng là “cái kén” – một nơi sẽ tốt cho con trai ông. Câu nói này cho thấy ông Trump sẽ bảo vệ Barron ở Nhà Trắng.

5 cau hoi lon sau khi vo con ong Trump chuyen vao Nha Trang
 

Bà Trump sẽ hoà mình vào xã hội thủ đô?

Đệ nhất Phu nhân chưa bao giờ hoà mình vào cộng đồng dù là ở Manhattan hay Washington, bà thích dành buổi tối ở nhà.

Nhưng bà có đam mê với lĩnh vực giải trí, dẫn dắt một số sự kiện ở Nhà Trắng như buổi gặp mặt thống đốc các bang, gặp mặt vợ chồng các thành viên Quốc hội, gặp mặt các gia đình “Ngôi sao vàng”.

Bà kề vai chồng trong buổi biểu diễn tại Nhà hát lịch sử Ford hồi đầu tháng này.

Đây là lần đầu tiên họ ra ngoài cánh cổng Nhà Trắng, đắm mình vào xã hội Washington. Hành động này khiến công chúng hi vọng rằng ông Trump sẽ thực hiện ít nhất một nghi lễ của vợ chồng Tổng thống mới.

Melania giao thiệp với một số bạn bè ở Washington như Hilary Geary Ross, vợ của Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Tuy nhiên đừng mong chờ bà sẽ thường xuyên ghé các nhà hàng ở Washington như Michelle Obama đã làm, dù là đi cùng bạn bè hay đi với ông Trump.

Ông Trump từng khẳng định rằng ông chỉ thích dùng bữa tại khách sạn của nhà mình Trump International Hotel.

5 cau hoi lon sau khi vo con ong Trump chuyen vao Nha Trang
 

Bà Trump sẽ để lại dấu ấn trong công việc như thế nào?

Melania đã tạo dấu ấn cho mình bằng việc trở thành Đệ nhất Phu nhân Mỹ đầu tiên trong lịch sử trì hoãn việc chuyển vào Nhà Trắng.

Nhiều Đệ nhất Phu nhân đang cố gắng biến đổi vai trò của mình, điều mà các nhà phê bình cho rằng được bắt nguồn từ những quan niệm cũ về vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Sau khi rời Nhà Trắng, Laura Bush từng đặt câu hỏi rằng liệu Đệ nhất Phu nhân, người không nhận một đồng lương nào, có nên từ bỏ công việc và sự nghiệp của họ để trở nắm lấy vai trò truyền thống?

Khi đương nhiệm Đệ nhất Phu nhân, bà Hillary Clinton từng nhận chỉ trích vì thiết lập một văn phòng ở Cánh Tây, nỗ lực giám sát chính quyền Clinton cải tổ hệ thống chăm sóc sức khoẻ, và tham gia vào các vấn đề chính sách.

Liệu bà Trump có phá vỡ truyền thống của các Đệ nhất Phu nhân tiền nhiệm?

Cho tới nay, việc không chuyển vào Nhà Trắng ngay lập tức có thể là “cải tổ” lớn nhất mà bà Trump đã làm.

Huyền Lê (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI