43% nữ giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục

20/09/2022 - 19:43

PNO - Thông tin từ Viện sức khỏe tâm thần, tỷ lệ rối loạn tình dục trong dân số chung rất cao, có tới 43% nữ giới và 31% nam giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục.

 

Theo Viện sức khỏe tâm thần, có tới 43% nữ giới và 31% nam giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục (ảnh minh họa)
Theo Viện sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, có tới 43% nữ giới và 31% nam giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục (ảnh minh họa) 

Vốn có tiền sử khỏe mạnh, là người vui vẻ, hòa đồng nhưng thời gian gần đây, anh L.N.H. (24 tuổi, ở Quảng Bình) bỗng thay đổi tính cách. Anh hưng phấn, nói nhiều, hay trêu đùa các bạn nữ thái quá và lại cáu gắt vô cớ.

Sau đó, hành vi của anh ngày một rối loạn hơn, thậm chí anh còn đi lang thang nhiều ngày không rõ lý do, lười vệ sinh cá nhân và không ăn uống cùng gia đình. Gia đình đã đưa anh vào bệnh viện thăm khám.

Tại đây, khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, anh có sử dụng chất kích thích MDMA, ketamine thường xuyên 1 năm nay (1 lần/tuần). Đặc biệt, nhiều năm nay, anh hay có suy nghĩ về tình dục, đòi hỏi tình dục cao đối với bạn gái, thường xuyên xem phim khiêu dâm. Khi ở một mình, bệnh nhân thường thủ dâm nhiều lần trong ngày.

Những suy nghĩ và việc làm trên gây gián đoạn các hoạt động và công việc trong ngày của anh. Bạn gái hay phàn nàn về việc anh có nhu cầu tình dục quá cao, từ đó dẫn đến xích mích, chia tay.

Thông tin này được bác sĩ Bùi Văn Lợi - Phòng điều trị các rối loạn stress và sức khỏe tình dục (Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra tại hội thảo Xu hướng tình dục quá mức, diễn ra chiều 20/9. Theo đó, bệnh nhân H. được chẩn đoán rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng đa chất MDMA, ketamine.

Sau 1 tuần điều trị thuốc tiêm, anh L. đỡ hưng phấn, bớt cáu gắt, tuy nhiên vẫn ít giao tiếp, lười vệ sinh cá nhân. Bệnh nhân vẫn có những hành vi trêu đùa các bệnh nhân nữ cùng phòng, lấy nhiều lý do để có những hành vi đụng chạm không thích hợp, mặc dù các bệnh nhân nữ bày tỏ thái độ khó chịu, phản đối.

Bên cạnh điều trị thuốc, bệnh nhân được kết hợp điều trị tâm lý cá nhân nhằm có thể nhận thức rõ ràng hơn về triệu chứng của mình. Việc điều trị này cũng giúp bệnh nhân cải thiện những sai lệch về tư duy cũng như hành vi liên quan đến tình dục.

Tại hội thảo, TS.BS Nguyễn Thị Phương Mai - Phòng Điều trị Rối loạn stress và sức khỏe tình dục cho biết thêm, tỷ lệ rối loạn tình dục trong dân số chung rất cao. Theo đó, có tới 43% nữ giới và 31% nam giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục.

TS.BS Nguyễn Thị Phương Mai nói thêm, trước đây, nhiều người nghĩ rằng cuồng dâm là do suy đồi đạo đức, nhưng đây là biểu hiện của bệnh rối loạn tâm thần hay do biến đổi gen. BS Mai cũng thông tin, cuồng dâm có thể xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc có thể là biểu hiện trong bệnh lý sa sút trí tuệ.

Người mắc bệnh thường có một biểu hiện dai dẳng về việc không kiểm soát được các xung động hoặc thôi thúc tình dục dữ dội, dẫn đến hành vi tình dục lặp lại. Có trường hợp, bệnh nhân cố kiểm soát các hành vi nhưng không thành công, vẫn không giảm được và tiếp tục các hành vi lặp đi lặp lại đó.

Các chuyên gia cảnh báo, cuồng dâm để lại nhiều hậu quả cho người bệnh. Về sinh lý, bệnh khiến ảnh hưởng sức khỏe thể chất bệnh nhân. Khi có hành vi tình dục quá mức người bệnh sẽ băn khoăn, đấu tranh tâm lý gây nên lo âu, trầm cảm. 

Do đó, nếu có các biểu hiện bất thường nêu trên, bệnh nhân cần tới các chuyên khoa tâm thần để được kiểm tra và thăm khám, điều trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng về mặt tâm lý, xã hội, tác động tới học tập, lao động và các mối quan hệ xã hội…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI