Anh: Thả tội phạm để giảm áp lực lên tòa án trong đại dịch

21/09/2020 - 16:47

PNO - Một cuộc điều tra của The Telegraph cho thấy, hàng ngàn tên côn đồ, trộm cắp và tội phạm ma túy đã được cảnh sát phạt nhẹ trong đại dịch COVID-19 để giảm bớt áp lực cho hệ thống tòa án.

Cảnh sát đã bỏ truy tố ít nhất 6.000 trường hợp và thay vào đó áp dụng các biện pháp ngoài tòa án, chẳng hạn như các nghị quyết của cộng đồng (community resolution) mà không cần các bản án tại phiên tòa.

Việc áp dụng hình thức xử phạt này gia tăng mạnh mẽ trong xử phạt các tội danh bao gồm trộm cắp, tội phạm ma túy, trật tự công cộng và cướp giật. Số trường hợp người phạm tội bị xử lý thông qua các nghị quyết của cộng đồng đã tăng 50% trong thời gian giãn cách xã hội, cho phép người phạm tội thoát khỏi bị truy tố bằng cách nhận trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình, xin lỗi và trong một số trường hợp phải bồi thường cho nạn nhân.

Bên cạnh đó, các trường hợp cảnh sát quyết định kết thúc điều tra vì không xác định được nghi phạm cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dame Vera Baird, Ủy viên về Nạn nhân của Anh và Xứ Wales, cho biết các nạn nhân thường không được hỏi ý kiến ​​về các yêu cầu ngoài tòa án
Dame Vera Baird, Ủy viên về Nạn nhân của Anh và Xứ Wales, cho biết các nạn nhân thường không được hỏi ý kiến ​​khi tội phạm được xử lý bằng các nghị quyết của cộng đồng

Cách xử lý này theo sau một lời kêu gọi của Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia (NPCC), xem xét các lựa chọn thay thế “ngoài tòa án” cho các tội ít nghiêm trọng hơn, trong bối cảnh lo ngại việc tồn đọng các vụ án tại tòa án khi đại dịch coronavirus đang bùng phát và các biện pháp giãn cách xã hội được đưa ra.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến bày tỏ lo ngại việc áp dụng quá mức các nghị quyết cộng đồng có thể làm giảm nhẹ hình phạt một số hành vi vi phạm.

Dame Vera Baird - Ủy viên về Nạn nhân của Anh và Xứ Wales - cho biết, các nạn nhân thường không được hỏi ý kiến khi kẻ phạm tội được xử lý bằng các nghị quyết của cộng đồng bên ngoài tòa án, điều này cho họ cảm giác họ không được coi trọng.

“Đôi khi họ thậm chí không được thông báo rằng hồ sơ của họ đã bị hủy bỏ, mặc dù họ có thể có những tổn thất không thể bù đắp được nếu không có phiên tòa” - Dame Vera Baird nói.

James Mulholland QC - Chủ tịch Hiệp hội Luật sư hình sự - cho biết, việc sử dụng không cân đối các nghị quyết của cộng đồng đối với các loại tội phạm nghiêm trọng như trộm cướp rất đáng lo ngại.

Tuy nhiên một phát ngôn viên của NPCC cho rằng, đây là cách xử lý khoan hồng hơn với những người phạm tội, cho họ cơ hội khắc phục nhanh chóng hơn và cam kết sẽ không tái phạm. Chúng chỉ được sử dụng khi thích hợp, phù hợp với các giao thức đã thỏa thuận và phải chịu sự giám sát thường xuyên. "Chúng tôi sẽ không xâm phạm đến an toàn công cộng và trách nhiệm của các cảnh sát trưởng là đảm bảo các đề xuất ngoài tòa án chỉ được sử dụng khi thích hợp".

Các nghị quyết của cộng đồng tạo cơ hội cho cảnh sát đối phó với các hành vi phạm tội ở cấp độ thấp và người phạm tội mà không cần đến các biện pháp trừng phạt công lý hình sự chính thức. Điều này có thể bao gồm một lời xin lỗi đơn giản, một đề nghị bồi thường hoặc một lời hứa sẽ giải quyết mọi hành vi vẽ bậy hoặc thiệt hại hình sự.

Khánh Vân (theo The Telegraph)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI