4 nhân viên y tế Bắc Giang mắc COVID-19, Bộ Y tế điều động cán bộ, giảng viên, sinh viên ngành y dược hỗ trợ

27/05/2021 - 13:15

PNO - 4 nhân viên y tế của Bắc Giang mắc COVID-19 trong quá trình chống dịch, trong đó có 3 người đã được Bộ Y tế công bố, 1 người mới phát hiện vào sáng 26/5.

Theo báo cáo sáng 27/5 của UBND tỉnh Bắc Giang, đến 17g30 ngày 26/5, Bắc Giang có 1.567 ca nhiễm (tăng 168 trường hợp), 14.155 trường hợp F1 (tăng 982 trường hợp), 62.831 trường hợp F2 (tăng 1.490 trường hợp).

Trong đó, 3 ổ dịch lớn vẫn là xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (tăng 7 ca nhiễm), khu công nghiệp Vân Trung (tăng 20 trường hợp), khu công nghiệp Quang Châu (tăng 118 trường hợp).

Ngoài các ổ dịch trên còn xuất hiện một số trường hợp nhiễm mới không phải là công nhân trong các khu công nghiệp. Trong đó, có 4 nhân viên y tế bị lây nhiễm trong khi làm nhiệm vụ phòng chống dịch (trước đó, 3 nhân viên y tế nhiễm COVID-19 gồm 2 nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Việt Yên và 1 nhân viên y tế ở xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên đã được thông báo).

Trước đó, 50 sinh viên, cán bộ Đại học Y Hà Nội đến huyện Yên Phong và bệnh viện dã chiến ở Bắc Ninh hỗ trợ lấy mẫu, truy vết và đào tạo chuyên môn phòng chống COVID-19.
Trước đó, 50 sinh viên, cán bộ Đại học Y Hà Nội đã đến huyện Yên Phong và bệnh viện dã chiến ở Bắc Ninh hỗ trợ lấy mẫu, truy vết và đào tạo chuyên môn phòng chống COVID-19

Trước tình hình đó, sáng 27/5, GSTS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi lãnh đạo 125 trường đại học và cao đẳng y, dược trên toàn quốc hỗ trợ nhân lực cho công tác phòng, chống dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh.

“Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi ngành y phải hết sức nỗ lực thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch nhanh và hiệu quả. Tôi đề nghị các trường tập huấn ngay cho cán bộ, sinh viên các nội dung: tiêm chủng và an toàn tiêm chủng; lấy mẫu và xét nghiệm; chăm sóc điều trị, phòng lây nhiễm chéo. Bộ Y tế sẽ điều động nhân lực từ các trường để hỗ trợ các địa phương chống dịch, trước mắt là Bắc Giang và Bắc Ninh” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Thông điệp trên đã được chuyển tới các vị chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng y trên cả nước. Lãnh đạo tất cả các đơn vị đã phúc đáp và bày tỏ tinh thần sẵn sàng tham gia chống dịch ở bất cứ địa phương nào theo sự điều phối và phân công của lãnh đạo Bộ Y tế.

Từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo nhân lực y tế trong toàn quốc chuẩn bị và sẵn sàng huy động cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 27/5, Bộ Y tế đã điều động 375 tình nguyện viên là các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Cụ thể như sau:

- Trường đại học Y Hà Nội: 120 người

- Trường đại học Y dược Thái Nguyên: 104 người

- Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam: 36 người

- Trường đại học Y dược Hải Phòng: 65 người

- Trường đại học Điều dưỡng Nam Định: 50 người

Các đoàn đều có mặt tại Bắc Giang trong ngày 27/5, riêng đoàn Đại học Điều dưỡng Nam Định sẽ có mặt trong ngày mai (28/5).

Hiện nay có 1.976 cán bộ, sinh viên thuộc 15 trường đại học và cao đẳng y dược đang tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Điện Biên, Bệnh viện K và trợ giúp Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế trong việc thực hiện theo dõi, đánh giá và báo cáo diễn biến dịch ở các tỉnh.

Tính đến 12g ngày 27/5, 34 cơ sở đào tạo đã thông báo với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế số cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên đăng ký tình nguyện sẵn sàng tham gia hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 khi được huy động là 23.888 người.


An Bình

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI