3 phường thuộc quận 12 chi hỗ trợ COVID-19 sai hàng tỷ đồng

30/06/2022 - 11:03

PNO - Thanh tra quận 12, TPHCM vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 đối với 4 chính sách hỗ trợ tại phường Tân Chánh Hiệp, Hiệp Thành và Tân Thới Nhất.

 

Thời kỳ thanh tra từ ngày 25/6/2021 đến thời điểm ra Quyết định thanh tra. Theo kết luận, Thanh tra quận 12 đánh giá công tác phòng, chống dịch nói chung và công tác hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 nói riêng của các phường còn nhiều khó khăn mang yếu tố khách quan như quá trình đô thị hóa cao, dân số tăng nhanh. Cụ thể, phường Tân Thới Nhất có hơn 84.500 người, phường Tân Chánh Hiệp gần 82.000 người và phường Hiệp Thành gần 110.000 người.

Thanh tra quận 12 cho rằng UBND 3 phường nói trên có một số sai sót mang tính chủ quan, chưa sâu sát trong quá trình thực hiện công tác chăm lo, chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Khi giao việc cho khu phố, tổ dân phố đã không đủ thời gian thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cán bộ được phân công cũng như cán bộ ở khu phố, tổ dân phố dẫn đến sai sót, chi không đúng đối tượng, chi trùng lắp... với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng.

Theo kết luận, sau khi phát hiện việc chi sai quy định, UBND 3 phường đã tích cực thu hồi và nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,8 tỷ đồng, đạt hơn 51%. Công tác thu hồi gặp khó khăn do một số người dân đã rời khỏi địa phương hoặc đã qua đời.

Cũng theo cơ quan thanh tra, UBND 3 phường chưa kịp thời chi cho 243 lao động tự do số tiền 364 triệu đồng. Theo quy định, người dân được nhận 2 đợt, mỗi đợt 1,5 triệu đồng nhưng phường lập danh sách thiếu 1 đợt hoặc danh sách được UBND quận duyệt 2 đợt nhưng phường chi thiếu 1 đợt cho người dân.

Cụ thể, UBND phường Tân Thới Nhất chưa kịp lập danh sách hỗ trợ cho 9.804 hộ dân đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa. Chưa kịp thời lập danh sách 1.647 người dân là lao động tự do trình ra hội đồng xét duyệt phường.

Ngoài ra, 218 lao động tự do đủ điều kiện hưởng hỗ trợ nhưng UBND phường nhập danh sách chưa đúng ngành nghề và mức thu nhập nên người dân không được hỗ trợ. 111 người khác không được chi hỗ trợ với lý do không có mặt tại địa phương nhưng qua xác minh thực tế, một số người dân cho biết không rời khỏi nơi cư trú, có người chứng kiến.

Đối với phường Tân Chánh Hiệp, Thanh tra quận 12 xác định có sai sót trong công tác quản lý nguồn kinh phí chi hỗ trợ. Qua xác minh ngẫu nhiên, có 4 trường hợp khu phố, tổ dân phố chưa chi đủ tiền theo danh sách của phường, chi thiếu 1,5 triệu đồng.

Còn UBND phường Hiệp Thành được xác định thiếu kiểm tra, rà soát trong công tác quản lý kinh phí hỗ trợ, có trường hợp khu phố thu hồi tiền từ người dân nhận trùng chính sách hỗ trợ nhưng chậm hoàn trả lại phường. Đến khi thanh tra phát hiện, khu phố, tổ dân phố mới nộp lại cho phường.

Theo kết luận thanh tra, có cán bộ được phân công đã lập biên bản thu hồi tiền chưa đúng quy định, tự ký tên người dân vào biên bản để bổ sung hồ sơ. Phường này cũng báo cáo tình hình, kết quả chi hỗ trợ chưa chính xác cho đoàn thanh tra.

Thanh tra quận 12 cũng cho rằng có một phần trách nhiệm của cơ quan chuyên môn là Phòng LĐ-TB-XH. Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND quận 12 yêu cầu UBND 3 phường khẩn trương khắc phục các sai sót.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI