TPHCM chi gần 8.700 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng vì COVID-19

18/04/2022 - 18:15

PNO - Việc chi hỗ trợ được các địa phương thực hiện theo các nghị quyết của HĐND TPHCM cho đối tượng theo chính sách đặc thù trong dịch bệnh.

Chiều 18/4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM đã tiến hành tái giám sát kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 và một số chế độ chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch bệnh.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM - chủ trì buổi tái giám sát tại trụ sở UBND TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc
Ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM - chủ trì buổi tái giám sát tại trụ sở UBND TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc

Báo cáo tại buổi tái giám sát, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND thành phố, việc chi hỗ trợ cho đối tượng theo chính sách cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, các quận huyện và TP.Thủ Đức đã giải quyết cho 129.679 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, không hưởng lương (ngừng việc, hoãn việc) với số tiền hỗ trợ gần 270 tỷ đồng; 197 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 402 triệu đồng.

Các địa phương cũng đã hỗ trợ 1.023.651 người lao động tự do với số tiền hơn 1.840 tỷ đồng (2 đợt); hỗ trợ 9.322 hộ kinh doanh phải dừng hoạt động hơn 18,6 tỷ đồng; hỗ trợ 21.534 điểm kinh doanh tại các chợ truyền thống hơn 32 tỷ đồng. Như vậy, tổng kinh phí đã hỗ trợ là hơn 2.160 tỷ đồng.

Đối với công tác chi hỗ trợ đối tượng theo chính sách quy định tại Nghị quyết số 97/NQ-HĐND của HĐND thành phố, các địa phương đã hỗ trợ 6.523.491 người, với số tiền hơn 6.523 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến ngày 13/4, vẫn còn 3 quận huyện chưa thực hiện xong. Trong đó, huyện Củ Chi có tỷ lệ chi trả đạt 76,1%, quận Bình Tân có tỷ lệ chi trả đạt 56,2% và huyện Bình Chánh có tỷ lệ chi trả đạt 41,3%. Nguyên nhân do thiếu kinh phí để thực hiện chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố (đợt 3).

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các gói hỗ trợ của thành phố đã hỗ trợ đúng thời điểm nhiều người gặp khó khăn, được người dân rất đồng tình, ủng hộ cao.

Nhưng do các gói hỗ trợ liên tục ra đời dẫn đến địa phương gặp rất nhiều khó khăn để xử lý các tình huống phát sinh, trong khi thời gian giải quyết yêu cầu rất nhanh, cấp bách.

Ngoài ra, lực lượng ở cơ sở mỏng trong khi khối lượng công việc phát sinh cùng lúc quá lớn, lại bị chi phối bởi tình hình dịch bệnh... dẫn đến nhiều lúc không thể trực tiếp tiếp cận được người có nhu cầu hỗ trợ thực tế nên phát sinh thiếu sót, ghi nhận thông tin chưa đầy đủ, quá trình rà soát, xét duyệt chưa trọn vẹn…

Bên cạnh đó, do ngân sách thành phố chuyển về chậm, trong khi ngân sách quận, huyện và TP.Thủ Đức hạn chế nên mặc dù có chủ động nhưng vẫn phần nào ảnh hưởng đến tiến độ công tác chi hỗ trợ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Sở Tài chính nhanh chóng tham mưu cho UBND thành phố bổ sung nguồn kinh phí để tiếp tục hoàn tất việc chi hỗ trợ và hoàn trả lại cho các quận huyện và TP.Thủ Đức phần mà các địa phương đã tạm ứng từ các nguồn khác để thực hiện. Nhất là quận Bình Tân, huyện Củ Chi và Bình Chánh đang thiếu kinh phí chi trả cho người dân đợt 3.

Sở cũng đề nghị UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc cập nhật thông túi chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 lên phần mềm quản lý thực hiện chi trả (App An Sinh).

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI