3 phụ nữ gốc Á trong tân nội các của Donald Trump

03/12/2016 - 06:30

PNO - Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ nhiệm ba phụ nữ da màu đầu tiên, đều là đại diện ưu tú nhất từ các cộng đồng nhập cư vào nội các của mình.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ nhiệm ba phụ nữ da màu đầu tiên, đều là đại diện ưu tú nhất từ các cộng đồng nhập cư vào nội các của mình. Đó là bà Nikki Haley (gốc Ấn Độ) làm Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Elaine Chao (gốc Đài Loan, Trung Quốc) làm Bộ trưởng Giao thông và bà Seema Verma (gốc Ấn Độ) làm Quản trị viên các trung tâm chăm sóc y tế và dịch vụ trợ giúp y tế (CMMS), một cơ quan liên bang chịu trách nhiệm về dịch vụ bảo hiểm y tế người già và trợ giúp bảo hiểm y tế người nghèo.

Tân Bộ trưởng Giao thông Mỹ, bà Elaine Chao - tên tiếng Hoa là Triệu Tiểu Lan, sinh năm 1953 tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) - nguyên là Bộ trưởng Lao động trong chính quyền của Tổng thống George W. Bush thời kỳ 2001-2009. Bà Chao đến Mỹ cùng gia đình khi mới tám tuổi, trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên làm bộ trưởng tại Hoa Kỳ. Năm 1993, bà Chao kết hôn cùng ông Mitch McConnell, TNS Cộng hòa tiểu bang Kentucky, thủ lĩnh phe đa số trong Thượng viện.

3 phu nu goc A trong tan noi cac cua Donald Trump
Cựu Bộ trưởng Lao động Elaine Chao được đề cử làm Bộ trưởng Giao thông trong tân nội các của ông Trump - ẢNH: CNN/GETTY IMAGES

Thống đốc tiểu bang Nam Carolina Nikki Haley sinh năm 1972 tại thị trấn Bamberg, Nam Carolina, trong gia đình nhập cư người Sikh từ Punjab, Ấn Độ. Tân Đại sứ Mỹ tại LHQ là nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử Nam Carolina và là thống đốc trẻ nhất của Mỹ. Thống đốc Nikki Haley luôn “bác bỏ” ông Trump, thậm chí tháng Hai năm nay, khi bắt đầu vận động tranh cử, bà Haley tuyên bố: “Ông Trump là tất cả những gì tôi không muốn thấy trong vai trò một tổng thống!”.

3 phu nu goc A trong tan noi cac cua Donald Trump
Thống đốc tiểu bang Nam Carolina Nikki Haley được Tổng thống đắc cử Trump bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại LHQ - ẢNH: GETTY IMAGES

Bà Seema Verma cũng là con gái những người Ấn Độ nhập cư vào Mỹ. Là chủ tịch kiêm sáng lập viên SVC Inc., công ty tư vấn chính sách y tế nổi tiếng tại tiểu bang Indiana, bà Verma có quan hệ mật thiết với Phó tổng thống đắc cử Mike Pence, đặc biệt từ khi bà lãnh đạo công cuộc cải cách y tế của tiểu bang, thiết kế mô hình dịch vụ y tế Obamacare sau khi tiểu bang thông qua đạo luật chăm sóc y tế năm 2010.

3 phu nu goc A trong tan noi cac cua Donald Trump
Seema Verma, người mới được Tổng thống đắc cử Trump đề cử làm Quản trị viên của hệ thống chăm sóc y tế CMMS - ẢNH: DREW ANGERER/GETTY IMAGES

Tổng thống đắc cử Trump đánh giá cao bà Verma: “Tôi hài lòng đề cử bà Seema Verma làm Quản trị viên của CMMS, bà đã có hàng chục năm kinh nghiệm tư vấn về chính sách chăm sóc y tế và trợ giúp y tế, cũng như giúp các tiểu bang điều hướng hệ thống y tế phức tạp của chúng ta”.

Cẩm Hà (Theo CNN, USA Today, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI