3 nhân vật chính nói gì sau cuộc tranh luận tổng thống Mỹ hỗn loạn?

01/10/2020 - 12:30

PNO - Sau màn đối đầu quyết liệt trên sóng truyền hình ngày 29/9, tổng thống Donald Trump bày tỏ sự vui mừng khi đón nhận nhiều đánh giá tích cực. Trong khi đó, ông Joe Biden tiếp tục chỉ trích đối thủ.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên

Trao đổi với phóng viên CNN, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã chiến thắng trong cuộc đối đầu với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và đang nhận được nhiều đánh giá tích cực.

“Tôi thấy rating rất cao và thật tốt khi đứng trên đó. Tôi nghĩ cuộc tranh luận này rất tuyệt và thoải mái. Chúng tôi đã nhận được những đánh giá tuyệt vời” - ông nói khi rời Nhà Trắng để đến bang Minnesota.

Tổng thống nhấn mạnh: “Tôi đã làm những gì mà giới truyền thông đã từ chối làm. Tôi buộc Joe Biden phải chịu trách nhiệm về 47 năm thất bại của anh ấy".

Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Trước đó, trong bài đăng trên Twitter rạng sáng 1/10, tổng thống Donald Trump chia sẻ: “Hai (ám chỉ ông Joe Biden và Chris Wallace) đấu một không gây ngạc nhiên, nhưng rất vui”, sau khi người điều hành cuộc tranh luận, phát ngôn viên Chris Wallace của Fox News nói rằng ông đã có một "đêm khó khăn".

Phó Tổng thống Mike Pence đã dành cho Tổng thống Trump đánh giá tích cực về hiệu suất tranh luận của ông: “Tổng thống Donald Trump luôn biết cách đấu tranh cho những gì chúng ta tin tưởng và ông ấy đã thắng cuộc tranh luận tổng thống đó”.

Tổng thống Trump một lần nữa từ chối lên án những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng và tuyên bố rằng ông không biết Proud Boys (một tổ chức cực hữu chỉ dành cho nam giới theo chủ nghĩa tân phát xít nhằm quảng bá và tham gia vào bạo lực chính trị).

“Tôi không biết Proud Boys là ai. Bạn phải cung cấp cho tôi một định nghĩa vì tôi thực sự không biết họ là ai. Nhưng dù họ là ai đi nữa, hãy để lực lượng thực thi pháp luật làm việc của họ”.

Cùng với đó, giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của Donald Trump, Tim Murtaugh xác nhận Tổng thống có kế hoạch tham gia vào hai cuộc tranh luận còn lại: “Tổng thống Trump đã kiểm soát toàn bộ cuộc trò chuyện trong cuộc tranh luận đầu tiên. Tất nhiên là chúng tôi rất nhiệt tình chuẩn bị và mong chờ các cuộc tranh luận sắp tới".

Cuộc tranh luận thứ hai giữa tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ diễn ra vào ngày 15/10, tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht ở Miami.

Joe Biden chỉ trích Tổng thống Doanld Trump “thất hứa và khoa trương”

Trên chuyến tham quan bằng xe lửa cả ngày qua bang Ohio và Pennsylvania, Joe Biden đã chia sẻ suy nghĩ của mình sau màn đối đầu nảy lửa với tổng thống Donald Trump, đồng thời chỉ trích màn trình diễn khoa trương của đối thủ.

"Những gì tôi thấy đêm qua là tất cả về ông ấy. Tổng thống không nói chuyện với bạn hoặc mối quan tâm của bạn hay thậm chí là người dân Mỹ dù chỉ một lần" - Biden phát biểu tại Alliance, Ohio, nơi hàng trăm người đang xếp hàng ủng hộ ông.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ tiếp tục chỉ trích cách tiếp cận của ông Trump đối với nền kinh tế, cáo buộc ông không quan tâm đến đời sống của các tầng lớp lao động mà chỉ tập trung vào thị trường chứng khoán và lợi ích của những người bạn giàu có của mình.

"Cuối cùng, trong 4 năm làm Tổng thống, ông ấy đã thất hứa. Ông ấy đã quên những người Mỹ mà bản thân từng nói sẽ chiến đấu vì họ, ngay sau khi ông ấy đắc cử và nhậm chức. Nhưng tôi sẽ không bao giờ quên. Tôi biết tầng lớp trung lưu và những người lao động đã xây dựng đất nước này" - ông nói.

Ông Joe Biden chỉ trích sự khoa trương của tống thống Donald Trump
Ông Joe Biden chỉ trích sự khoa trương của tống thống Donald Trump

Ngoài ra, cựu phó Tổng thống Mỹ còn chỉ trích phản ứng, vai trò của ông Trump đối với đại dịch COVID-19. "Ông ấy quá yếu để đánh bại đại dịch. Các doanh nghiệp của bạn đã đóng cửa và các trường học không thể hoạt động bình thường trở lại, vì Donald Trump đã không hoàn thành công việc của mình".

Ông Joe Biden cũng nhấn mạnh người dân Hoa Kỳ sẽ không đứng nhìn nếu Tổng thống Donald Trump thua cuộc bầu cử và từ chối từ chức, một ngày sau khi Trump một lần nữa từ chối nói liệu ông có chấp nhận hay không kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11.

Ông cũng lưu ý mức độ thường xuyên ông Donald Trump ngắt lời mình và khiến người điều hành Chris Wallace phải can thiệp, đồng thời đề nghị các nhà tổ chức tranh luận nên tìm ra giải pháp.

“Tôi chỉ hy vọng ủy ban tranh luận có cách để có thể kiểm soát khi chúng tôi phát biểu, trả lời câu hỏi mà không bị gián đoạn. Tôi đang mong chờ đến phiên tranh luận tiếp theo”.

Người điều phối Chris Wallace cảm thấy khó khăn và thất vọng

Người phát ngôn của Fox News, Chris Wallace, đã rất ngạc nhiên trước sự tranh cãi xấu xí, trong cuộc tranh luận đầu tiên nhưng ông tin rằng cuộc đụng độ gay gắt vẫn cung cấp cho người xem nhiều hiểu biết sâu sắc về hai ứng cử viên.

“Rõ ràng đó không phải là cuộc tranh luận mà tôi đã lên kế hoạch, và ở mức độ đó tôi đã rất thất vọng. Tôi nghĩ rằng các cuộc tranh luận là để tiết lộ những gì các ứng cử viên nghĩ. Bạn chắc chắn đã có được cái nhìn sâu sắc về Donald Trump và những gì ông ấy đang nghĩ. Ở mức độ đó, tôi nghĩ đó là một thành công. Nó có thể không được đẹp, nhưng mọi thứ đã được tiết lộ” - ông Wallace, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Times.

Người điều phối Chris Wallace cảm thấy khó khăn và thất vọng sau màn tranh luận của hai ứng viên tổng thống Hoa Kỳ.
Người điều phối Chris Wallace cảm thấy khó khăn và thất vọng sau màn tranh luận của hai ứng viên tổng thống Hoa Kỳ.

Người điều phối thừa nhận sự hỗn loạn phần lớn xuất phát từ sự ngắt lời thường xuyên của tổng thống Trump, khiến các chuyên gia truyền hình và mạng xã hội mô tả cuộc tranh luận là tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nhìn chung, Wallace cho rằng hành vi của Trump trên sân khấu tại Đại học Case Western Reserve ở Cleveland đã trở thành một trở ngại trong việc chất vấn cả hai ứng viên. 

“Mặc dù tôi nghĩ rằng có rất nhiều điều đáng giá trong cuộc tranh luận, tôi thực sự đã chuẩn bị cho một cuộc thảo luận chính sách nghiêm túc. Sự gián đoạn của tống thống Trump đã cản trở cuộc thảo luận thực chất về các vấn đề nghiêm trọng”.

Ông Wallace cho biết ông đã nhận được sự tán thưởng từ các đồng nghiệp của mình tại Fox News và công ty mẹ Fox Corp. Sự hiện diện của Wallace với tư cách là người điều phối đã giúp Fox News ghi nhận lượng người xem kỷ lục, với 17,8 triệu lượt. Theo Nielsen, khoảng 73 triệu khán giả đã theo dõi cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống, giảm đáng kể so với 84 triệu người đã xem cuộc tranh luận đầu tiên của Trump với Hillary Clinton vào năm 2016.

Hàng trăm vụ kiện liên quan đến việc kiểm phiếu ở Hoa Kỳ khi bầu cử đến gần

Bên cạnh sức nóng từ cuộc đối đầu trực tiếp của giữa tổng thống đương nhiệm  Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng đang cận kề, thì chính quyền các tiểu bang còn đang đau đầu để giải quyết hàng trăm vụ kiện liên quan đến việc kiểm phiếu.

Số lượng vụ kiện có xu hướng tăng lên và được quan tâm mạnh mẽ hơn sau khi buổi tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống. Ông Donald Trump đã bày tỏ sự lo ngại về việc thao túng phiếu bầu sẽ xảy ra khi áp dụng hình thức bỏ phiếu qua thư. Trước đó, tổng thống nhiều lần phàn nàn về phương thức này và cho biết trận chiến bầu cử sẽ kết thúc ở tòa án tối cao.

Kể từ khi thông báo cho phép cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu chọn qua thư do lo ngại sự bùng phát dịch COVID-19, màn tranh đấu giữa tổng thống Doanld Trump và ông Joe Biden đã trở thành cuộc đua có số vụ kiện tụng nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Giáo sư Justin Levitt của Trường Luật Loyola, một cựu quan chức bầu cử của Bộ Tư pháp, cho biết khoảng 260 vụ kiện phát sinh.

Chung Thu Hương (theo CNN, Reuters, AP và The Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI