3 nguyên nhân gây ung thư phổi ở người không hút thuốc

15/11/2017 - 14:00

PNO - Ung thư phổi vẫn có thể xảy ra ở những người không hề hút thuốc lá.

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Có khoảng 1,6 triệu người chết mỗi năm vì ung thư phổi. 

Nghĩ đến ung thư phổi, chúng ta luôn nghĩ đến nguyên nhân phổ biến nhất là hút thuốc lá. Tuy nhiên, ung thư phổi vẫn xảy ra ở những người không hề hút thuốc. Theo tài liệu y khoa, 15% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc.

Tiếp xúc thụ động với khói

3 nguyen nhan gay ung thu phoi o nguoi khong hut thuoc
Bệnh nhân bị ung thư vì hít phải khói thuốc thụ động hoặc tiếp xúc với Amiăng (tên gọi chung của loại sợi khoáng silicat, thường được sử dụng trong các ngành chế tạo vật liệu chịu nhiệt), ô nhiễm không khí ngoài trời và trong nhà, tiếp xúc với khí radon, khói thải dầu diesel.

Ô nhiễm không khí ngoài trời

3 nguyen nhan gay ung thu phoi o nguoi khong hut thuoc
Năm 2013, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cảnh tỉnh không khí ngoài trời có tiềm năng gây ung thư phổi. Chính không khí từ xe cộ, nhà máy điện, bếp lò và những nguồn khác có chứa các hạt bụi nhỏ có thể góp phần gây ung thư phổi.

Ô nhiễm không khí trong nhà

3 nguyen nhan gay ung thu phoi o nguoi khong hut thuoc
Các yếu tố phổ biến nhất gây ô nhiễm không khí trong nhà do nấu nướng và sưởi ấm bằng gỗ, than. Phụ nữ và trẻ em có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí trong nhà do tiếp xúc gần gũi với việc nấu nướng và dành nhiều thời gian trong gia đình. Các quốc gia có thu nhập thấp trên thế giới thường là nơi có tình trạng ô nhiễm trong nhà cao.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI