3 du khách từ TPHCM đi Hồng Kông không mắc biến thể Omicron

13/12/2021 - 17:45

PNO - Sở Y tế TPHCM cho biết, 3 du khách từ TPHCM đi Hồng Kông có xét nghiệm dương tính, nhưng mắc biến chủng Delta chứ không mắc Omicron.

 

Kiểm soát dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM
Kiểm soát dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM

Chiều 13/12, tại cuộc họp cung cấp thông tin phòng, chống dịch TPHCM, trước câu hỏi 3 du khách từ TPHCM đến Hồng Kông được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết Thành phố đã làm việc với cơ quan chức năng tại Hồng Kông và được biết có 3 du khách đi từ TPHCM sang Hồng Kông có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không phải mắc biến thể Omicron như thông tin trước đó.

"Hồng Kông đã giải mã trình tự gen của 3 du khách bay từ TPHCM. Sau khi giải mã, 3 du khách mắc biến thể Delta. Liên quan đến biến thể Omicron, hiện nay các bộ phận chức năng đã có sự kiểm tra sát sao cũng như giám sát chặt chẽ đặc biệt với đối tượng người nước ngoài nhập cảnh bằng đường hàng không và hàng hải. Tuy nhiên, tính tới hiện tại, biến thể Omicron chưa xuất hiện tại TPHCM", bà Huỳnh Mai khẳng định.

Bà cho biết thêm, tính đến hiện tại, TPHCM có 1.097 lượt khách là người nước ngoài đến du lịch, tất cả đều được sàng lọc. Trong đó, phát hiện 19 người dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả mẫu dương tính được chuyển đến cơ quan chức năng để giải mã trình tự gen, chưa phát hiện Omicron.

Về rác thải từ F0 cách ly tại nhà, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết vừa qua sở đã có văn bản 9029 về việc tăng cường quản lý F0 tại đơn vị cách ly và tại nhà, toàn bộ đơn vị là cơ sở y tế trên địa bàn phải nắm các danh sách quản lý F0, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường xử lý rác, đảm bảo an toàn theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, các tổ y tế có nhiệm vụ hướng dẫn tập huấn với F0 về phân loại và xử lý rác thải tại nhà.

UBND các địa phương khi tiếp nhận F0 tại nhà phải rà soát, thẩm tra danh sách cách ly cũng như hướng dẫn các đơn vị liên quan phân loại xử lý rác tại nhà. 

Liên quan đến việc chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, bà Mai khẳng định đây là chiến dịch quan trọng được Bộ Y tế cũng như chính phủ đánh giá cao. "Đây là chiến lược giúp chúng ta tìm được đối tượng nguy cơ yếu thế và gần như tìm ra được nguyên nhân tử vong trong thời gian qua. Do đó, các chương trình mà chúng ta thực hiện phải nghiêm ngặt. Trong đó, ưu tiên lập danh sách các đối tượng có nguy cơ trên 65 tuổi, mắc bệnh nền để có kế hoạch chăm sóc chu đáo.

Một số nhà thuốc sẽ được UBND địa phương đề xuất là cánh tay nối dài của ngành y tế trong cuộc chiến với COVID-19. Những nhà thuốc được chọn sẽ được phép cấp phát túi thuốc A, B, C phát miễn phí cho F0. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI