3.000 phụ nữ, trẻ em bị mua bán?

15/01/2016 - 07:49

PNO - Cơ quan điều tra đã lập danh sách gần 3.000 người (chủ yếu là phụ nữ, trẻ em) bỏ nhà đi khỏi địa phương không rõ lý do, nghi bị mua bán.

Đây là thông tin tại Hội nghị tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới ba nước Việt Nam - Campuchia – Lào được tổ chức tại TP.HCM vào sáng ngày 14/1.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục hình sự (C45) - Bộ Công an, số vụ mua bán người trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào hàng năm chiếm khoảng 6% trong tổng số vụ mua bán người được phát hiện trên phạm vi cả nước.

 3.000 phu nu, tre em bi mua ban?
Ảnh minh họa.

Theo Thiếu tướng Tiến, nạn nhân tập trung chủ yếu là phụ nữ, trẻ em ở các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam…

Theo báo cáo của công an, 20 địa phương và lực lượng Bộ đội Biên Phòng đã phát hiện 22 vụ buôn bán người do 43 đối tượng điều hành và giải cứu thành công 40 nạn nhân. Trong đó, số lượng nạn nhân bị dụ dỗ bán qua biên giới Lào chiếm tỉ lệ cao, 18/22 vụ với 36 nạn nhân. Tất cả các vụ buôn bán người này đều đã được khởi tố.

Do sập bẫy của đường dây buôn người sẽ bị ép làm mại dâm trong các tiệm cắt tóc, gội đầu, massage trá hình hoặc bị bóc lột sức lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ, công trường và khu công nghiệp khai thác khoáng sản.

Cơ quan điều tra đã lập danh sách gần 3.000 người bỏ nhà đi khỏi địa phương không rõ lý do, nghi bị mua bán, hơn 3.500 phụ nữ kết hôn với người nước ngoài.

Cục trưởng cục hình sự - C45 đã rà soát lên danh sách 87 đối tượng liên quan đến mua bán người, dựng hồ sơ 3 đường dây, tổ chức có nghi vấn hoạt động mua bán người.

Đồng thời, lập danh sách 26 nạn nhân bị mua bán và 121 phụ nữ, trẻ em vắng mặt lâu ngày tại địa phương không có lý do, không có tin tức vì nghi bị mua bán.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đánh giá, trong 3 tháng triển khai cao điểm (từ 1-7 đến 30-9-2015), tình hình tội phạm mua bán người dọc biên giới các nước cơ bản được kiềm chế, nhiều vụ được điều tra, phá án.

Để triển khai hiệu quả đợt cao điểm, lực lượng cảnh sát hình sự đã điều tra cơ bản xác định, tuyến địa bàn biên giới Việt Nam - Campuchia gồm 21 tuyến, 49 địa bàn xuất hiện 70 tụ điểm, 56 casino và 36 trường gà thường xuyên thu hút người Việt Nam đánh bạc, cưỡng bức lao động, cho vay nặng lãi.

 3.000 phu nu, tre em bi mua ban?
Cơ quan điều tra đã lập danh sách gần 3.000 người bỏ nhà đi khỏi địa phương không rõ lý do vì nghi bị mua bán, hơn 3.500 phụ nữ kết hôn với người nước ngoài.

Đặc biệt, xuất hiện 87 đường dây với 235 đối tượng. Tuyến địa bàn Việt Nam - Lào với 17 tuyến, 35 địa bàn trọng điểm, xuất hiện 50 đường dây với 120 đối tượng. Trong đó, 200 cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán bar… có biểu hiện hoạt động mại dâm, mua bán người.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh (Tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát – Bộ Công An) cho rằng, tội phạm buôn bán người gần đây đang diễn biến phức tạp, đặc biệt trên tuyến biên giới trọng điểm. Để đạt mục đích, các đối tượng sử dụng mọi phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như ép nạn nhân hoạt động mại dâm, ép làm vợ bất hợp pháp, cưỡng bức lao động, mua bán nội tạng, mua bán người thông qua hình thức cho nhận con nuôi, môi giới kết hôn có yếu tố nước ngoài.

“Với kết quả đạt được và với vai trò nòng cốt trong các đợt tấn công cao điểm tội phạm buôn bán người, tôi biểu dương và chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với công an hai nước Lào, Campuchia.

Tập trung công tác phòng ngừa, giải cứu và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán hồi hương, không để xảy ra các vụ án lớn, đường dây tội phạm phức tạp ảnh hưởng tới quan hệ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia”, Trung tướng Phan Văn Vĩnh nói.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI