Thức ăn đường phố mất vệ sinh, cơ quan quản lý kêu khó

14/01/2016 - 14:49

PNO - Hiện nay TP.HCM có khoảng 20.000 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được đăng ký, trong đó 1.400 cơ sở chưa đạt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đáng nói hơn, có đến 26% những quán ăn được chọn làm mô hình kinh doanh thức ăn đường phố điểm tại TP.HCM còn nhiều vấn đề về vệ sinh, chưa được che đậy chống ruồi, bụi bẩn…

Thông tin trên được Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM (Sở Y tế TP.HCM) đưa ra tại Hội nghị tổng kết “Xây dựng mô hình điểm kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố năm 2015” diễn ra tại TP.HCM ngày 13/1.

Theo đó, số liệu từ Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 20.000 cơ sở đăng ký kinh doanh thức ăn đường phố. Tuy nhiên, việc quản lý kinh doanh thức ăn đường phố hiện rất khó kiểm soát do hình thức kinh doanh đa dạng, cơ động, người kinh doanh thường thiếu kiến thức và thực hành an toàn thực phẩm.

Thuc an duong pho mat ve sinh, co quan quan ly keu kho
Hiện nay TP.HCM có khoảng 20.000 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được đăng ký, trong đó 1.400 cơ sở chưa đạt vệ sinh an toàn thực phẩm. (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết: “Hiện nay, TP.HCM vẫn chưa kiểm soát được một lượng lớn nông sản, thực phẩm; thực phẩm có hàm lượng phụ gia vượt mức cho phép... Do đó, mặc dù các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố đã đăng ký và được kiểm tra thường xuyên nhưng vẫn còn không ít cơ sở không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm”. 

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết thêm, hiện nay cả TP có khoảng 20.000 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được đăng ký, trong đó 7% cơ sở chưa đạt vệ sinh an toàn thực phẩm (tương đương 1.400 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố mất vệ sinh).

Điều này là do cả những yếu tố chủ quan lẫn khách quan như: môi trường ô nhiễm; người bán thức ăn đường phố đặt nơi bán gần cống rãnh, thùng rác lề đường; thực phẩm không được che đậy kỹ lưỡng.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng, việc quản lý những cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố hiện nay rất khó. Phần lớn những người kinh doanh thức ăn đường phố buôn bán theo kiểu “tập đoàn”, một địa điểm thường tập trung rất nhiều cơ sở bán đủ loại thức ăn nên công tác kiểm tra, quản lý không đạt hiệu quả như mong muốn. 

Thuc an duong pho mat ve sinh, co quan quan ly keu kho
Theo đại diện Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM, việc kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm ATVSTP là vô cùng khó khăn, phức tạp. Bởi lượng cơ sở chế biến thức ăn đường phố quá lớn, chưa kể các gánh hàng rong vãng lai. Trong khi đó, lực lượng chuyên trách vấn đề này lại quá mỏng nên không thể quản lý được.

Đặc biệt, ngay cả những quán ăn được chọn làm mô hình kinh doanh thức ăn đường phố điểm (tại 2 phường: phường 2, Q.3 và phường An Lạc A, Q. Bình Tân) cũng còn nhiều điểm đáng bàn.

Cụ thể, trong các mô hình được chọn này, hầu hết các quán đều đạt các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh nhưng vẫn còn khoảng 7% nơi kinh doanh chưa được sạch, chưa cách biệt với nguồn ô nhiễm (cống rãnh, rác thải, nơi bày bán gia súc, gia cầm,...), 4% thức ăn đường phố tại các nơi được chọn làm điểm vẫn chưa được che đậy, chưa chống được ruồi, bụi bẩn, nắng, mưa và các loại côn trùng khác.

Ngoài ra, gần 15% người kinh doanh thức ăn đường phố không được khám sức khỏe định kỳ.

Mặt khác, Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chi cục phó Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM cũng cho biết, hiện nay, người kinh doanh thức ăn đường phố đa số đều có thu nhập thấp, chưa được trang bị kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm đầy đủ. Đáng lưu ý là họ chưa có ý thức trong việc thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm ATVSTP là vô cùng khó khăn, phức tạp. Bởi lượng cơ sở chế biến thức ăn đường phố quá lớn, chưa kể các gánh hàng rong vãng lai. Trong khi đó, lực lượng chuyên trách vấn đề này lại quá mỏng nên không thể quản lý được.

 Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI