280 lính trẻ em được thả tại Nam Sudan

28/01/2015 - 16:23

PNO - PN - Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết ngày 27/1 một nhóm 280 trẻ em, trong đó có nhiều em từng được một nhóm vũ trang ở Nam Sudan tuyển mộ làm lính, đã được trả về địa phương.

edf40wrjww2tblPage:Content

280 linh tre em duoc tha tai Nam Sudan

280 linh tre em duoc tha tai Nam Sudan

280 linh tre em duoc tha tai Nam Sudan

280 lính trẻ con được thả về tại làng Gumuruk ở bang Jonglei, Nam Sudan - Ảnh: WN, Time, Getty Images

UNICEF đã thực hiện các cam kết để nhóm đầu tiên gồm 280 em được thả về tại làng Gumuruk ở bang Jonglei, miền Đông nước Nam Sudan. Các đợt “xuất ngũ” tiếp theo sẽ được thực hiện trong tháng tới.

Theo các quan chức UNICEF địa phương, những đứa trẻ này trong độ tuổi từ 11-17 và được lực lượng Cobra của quân đội dân chủ Nam Sudan tuyển mộ làm lính. Một số trẻ em đã cầm súng đến bốn năm và nhiều em chưa bao giờ được đến trường.

Số lính trẻ em này đã giao nộp vũ khí và quân phục trong một buổi lễ có sự giám sát của Ủy ban quốc gia giải trừ quân bị, xuất ngũ và tái hòa nhập Nam Sudan, lực lượng Cobra và UNICEF.

Năm ngoái, tổng số 12.000 trẻ em, chủ yếu là các em trai, đã được quân đội và các nhóm phiến quân ở Nam Sudan tuyển mộ và sử dụng làm lính chiến.

Từ tháng 12/2013, nội chiến đã bùng nổ ở Nam Sudan, quốc gia non trẻ nhất thế giới, khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc Phó Tổng thống bị cách chức, ông Riek Machar, âm mưu thực hiện đảo chính. Giao tranh giữa hai phe đã giết chết hàng chục ngàn người và khiến 1, 5 triệu người Nam Sudan lâm vào tình cảnh không nhà cửa, và gần 5 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo.

TỐ QUYÊN
(Theo Xinhua, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI