2025 là năm tang thương nhất của ngành hàng không

13/06/2025 - 12:12

PNO - Vụ tai nạn của Air India đã biến năm 2025 trở thành một trong những năm chết chóc nhất của ngành hàng không dân dụng trong thập kỷ qua.

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Ritesh Shukla / Getty Images
Cảnh sát điều tra hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Ấn Độ - Ảnh: Ritesh Shukla / Getty Images

Theo hãng hàng không Ấn Độ, có 242 người trên máy bay Boeing 787 khi máy bay rơi xuống vào chiều ngày 12/6 ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad, Ấn Độ.

Vụ tai nạn gây nhiều thương vong hơn vì máy bay đâm vào một khu dân cư khi rơi xuống. Theo ước tính cho đến hiện tại, đã có có ít nhất 265 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn đã khiến năm 2025 trở thành năm chết chóc nhất đối với ngành hàng không trong nhiều năm qua. Trên toàn cầu, số vụ tử vong do hàng không dân dụng đã lên tới hơn 460 tính từ đầu năm đến nay.

Theo ông Jan-Arwed Richter - người sáng lập JACDEC - một công ty tư vấn của Đức chuyên theo dõi an toàn hàng không, trung bình trong 10 năm chỉ có khoảng 284 người chết vì tai nạn máy bay dân dụng.

“Năm nay vẫn còn hơn 6 tháng nữa, vì vậy sẽ rất đáng lo ngại nếu vẫn còn tai nạn chết người" - Richter cho biết.

An toàn hàng không thương mại đạt đến đỉnh cao an toàn vào năm 2023, khi các nhóm ngành công nghiệp cho biết không có vụ tai nạn chết người nào.

Tuy nhiên, kể từ đó lại xảy ra một số vụ việc không mong muốn. Tháng 1/2025, chuyến bay 5342 của American Airlines Group đã va chạm với một trực thăng của quân đội gần Washington, khiến 67 người thiệt mạng.

Chưa đầy 1 tháng sau, một máy bay phản lực của Delta Air Lines Inc đã lật úp khi hạ cánh ở Toronto. Mặc dù không có ai tử vong, nhưng vụ tai nạn này đặt ra những câu hỏi mới về việc liệu du lịch hàng không có an toàn.

Vụ tai nạn của Air India hôm 12/6 đang trở thành thảm họa hàng không thương mại tồi tệ nhất kể từ MH17 năm 2014 - chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã khiến 298 người thiệt mạng.

Theo thống kê trong 1 thập kỷ qua, những năm xảy ra tai nạn hàng không dân dụng khiến nhiều người chết nhất là năm 2018 và 2015. Theo số liệu của JACDEC, 2 năm này có hơn 500 người tử vong.

Ông Richter cảnh báo, hầu hết các vụ tai nạn gần đây vẫn đang được điều tra. Ông cũng kêu gọi giới truyền thông không nên vội đưa ra kết luận khi nguyên nhân vụ tai nạn của Air India vẫn đang được điều tra.

Thảo Nguyễn (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI