2 bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ lo ngại 'rượu độc' quay trở lại

08/04/2017 - 20:44

PNO - Trung tâm chống đôc Bệnh viện Bạch Mai vừa mới tiếp nhận thêm 2 ca ngộ độc rượu methanol trong tình trạng tổn thương hai bên bán cầu não, sốc nhiễm trùng... sau một tháng tạm lắng

Chiều 8/4, Trung tâm chống độc BV Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận trong cùng một ngày 2 bệnh nhân ngộ độc methanol trong tình trạng nguy kịch. Trong đó, một bệnh nhân nam 52 tuổi (Ngọc Khánh, Ba Đình) đã uống rượu trước khi vào viện khoảng 24 giờ ở khu vực Kim Mã (Ba Đình).

Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương cả hai bên bán cầu não, toan chuyển hoá nặng, nồng độ methanol là 45mg/dl. Bệnh nhân thứ hai 41 tuổi, trước khi vào BV Bạch Mai đã điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương với các biểu hiện tương tự, sốc nhiễm trùng.

2 benh nhan nguy kich, cac bac si lo ngai 'ruou doc' quay tro lai
Bệnh nhân đang hôn mê vì ngộ độc methanol tại BV Bạch Mai

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm chống độc, hiện cả 2 bệnh nhân đều đã được cấp cứu tích cực, lọc máu và điều trị giải độc song tình trạng đều vẫn nguy kịch.
"Sau khoảng một tháng tạm lắng thì việc xuất hiện hai bệnh nhân ngộ độc methanol, theo tôi là do chưa giải quyết được phần gốc.

Rượu chứa methanol vẫn có mặt trên thị trường. Do đó, cơ quan chức năng phải làm tích cực hơn, chừng nào còn chấp nhập rượu trắng không rõ nguồn gốc thì còn có người ngộ độc", BS Trung Nguyên nói.

Các bác sĩ cho biết, chi phí điều trị bệnh nhân nhiễm độc methanol hiện từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh chi phí cao, vấn đề lớn hơn là các bệnh nhân đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhiều người hôn mê, ảnh hưởng thị lực, thậm chí dẫn đến tử vọng vì rượu độc.

Tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 3 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2017, diễn ra sáng 8/4, Sở Y tế Hà Nội  cho biết, trong tháng 2 và đầu tháng 3-2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 28 trường hợp ngộ độc rượu methanol trong đó có 4 ca tử vong.

Qua kiểm tra hơn 5,5 ngàn cơ sở, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý 726 cơ sở và niêm phong gần 54 ngàn lít rượu không rõ nguồn gốc, tiêu hủy 1.870 lít rượu và phạt hơn 1,1 tỷ đồng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI