170 trẻ em một mình trôi dạt đến Indonesia

25/05/2015 - 07:10

PNO - PN – Đó là anh em người Hồi giáo Rohingya chạy trốn khỏi Myanmar. Người anh, Mohammad Aesop, 10 tuổi, là người che chở, bảo vệ em gái mình (tám tuổi) trong gần ba tháng lênh đênh trên biển cùng hàng trăm thuyền nhân tuyệt vọng khác.

edf40wrjww2tblPage:Content

170 tre em mot minh troi dat den Indonesia

170 tre em mot minh troi dat den Indonesia

Những đứa trẻ một mình đến Indonesia - Ảnh: AP, AFP

Chiếc tàu hai anh em đi là chiếc đầu tiên dạt vào bờ biển Indonesia hai tuần trước, tiếp theo đó là một số thuyền gỗ đánh cá đầy nghẹt những người di cư đói lả và mất nước. Nhiều người bị thuyền trưởng bỏ rơi trên biển sau khi chính quyền các nước sở tại trấn áp mạng lưới buôn người.

Theo Tổ chức di dân quốc tế (IOM), đến nay có gần 3.100 người Rohingya Myanmar và người Bangladesh đã đến được ba nước Đông Nam Á: Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Hơn một nửa trong số họ đổ lên Indonesia, nơi có gần 170 trẻ em đi một mình - một số em bị lừa hoặc bị bắt cóc - đang không biết tương lai số phận mình ra sao.

Những kẻ môi giới người Rohingya, mong muốn chất khách đầy tàu đã thu mỗi em 100 USD, sau khi chúng lang thang các làng quê và các trại tị nạn mời chào về những công việc béo bở ở nước ngoài. Chán nản, thất vọng và ngây thơ, các em rất dễ bị đánh lừa. Khi ở trên tàu, các em cũng là những người dễ bị tổn thương nhất.

Tại khu trại trên bờ biển ở Kuala Cangkoi tại tỉnh của Aceh (Indonesia), nơi hai anh em Mohammad ở tạm, có đến một phần ba số người di cư là trẻ em. Một số em bé Rohingya ngậm kẹo mút và nhai khoai tây chiên do người dân địa phương và học sinh cho để chụp ảnh các em. Những em nhỏ khác kiệt sức sau ba ngày không ăn uống gì trên tàu, nằm úp mặt ngủ ngon lành trên sàn gạch bông của một gian hàng.

"Tính dễ bị thương tổn của các em này không hề được phóng đại”, ông Steve Hamilton, Phó giám đốc phái bộ của IOM tại Indonesia cho biết chính phủ nước này hứa sẽ chăm sóc đặc biệt để đảm bảo an toàn cho những đứa trẻ không có người thân đi kèm.

Mohammad và em gái của mình, Untas Begum, mất mẹ ba năm trước đây, khi bạo lực sắc tộc bùng nổ ở Rakhine, Myanmar. Mẹ của hai em bị sát hại trong một cuộc tấn công bằng dao tại một khu chợ ở thủ phủ Sittwe của bang. Hai anh em được giao cho người thân, một người chật vật lo ăn cho các em.

170 tre em mot minh troi dat den Indonesia

170 tre em mot minh troi dat den Indonesia

170 tre em mot minh troi dat den Indonesia

170 em bé Rohingya một mình lên tàu di cư - Ảnh: AP, Getty Images

Cha của hai em hiện đang sống ở Malaysia, một đất nước người Hồi giáo chiếm đa số, một trong số ít nơi mà người Rohingya có thể tìm được việc làm tạp vụ. Người cha quyết định để hai đứa con sang với mình và trả tiền cho người môi giới từ tháng Ba để hai đứa con được lên một con tàu trong vịnh Bengal.

Trên tàu, hai anh em phải ngồi úp sát vào nhau cùng nhứng bé khác, tạo nên những “quân cờ người domino” - đảm bảo cho những kẻ buôn người kiếm được khoản tiền chuộc khổng lồ khoảng 2.000 USD mỗi người từ gia đình các em sau khi tàu rời lãnh hải Myanmar.

Các em dựa vào nhau mà ngủ, chân tay tê dại. Sức nóng và mùi hôi thối do mồ hôi và mùi nôn ói khiến nhiều em kiệt sức. Mỗi ngày các em được hai lần húp vài muỗng cháo. Sốt, tiêu chảy và mất nước là tình trạng chung trên tàu, nhưng không có thuốc men gì cả.

Nỗi sợ hãi và tuyệt vọng đã khiến những kẻ buôn người trốn khỏi tàu sau những vụ bắt giữ gần đây và chính quyền phát hiện hàng chục ngôi mộ tập thể ở Thái Lan và Malaysia, nơi người di cư bị giam giữ trong các trại trong rừng để đòi tiền chuộc.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI