140 tuổi, nàng Carmen trở lại

22/03/2015 - 07:19

PNO - PN - Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) sẽ trình diễn lại toàn bộ vở ballet Carmen Suite vào 20g ngày 29/3 tại Nhà hát Thành phố nhân kỷ niệm 140 năm vở nhạc kịch này lần đầu công diễn.

edf40wrjww2tblPage:Content

140 năm trước, vở nhạc kịch Carmen của nhà soạn nhạc Georges Bizet được ra mắt tại nhà hát Opéra-Comique, Paris. Carmen, với nội dung “gây sốc”, không được sự đón nhận nhiều từ công chúng và chỉ trụ lại được đến suất diễn thứ 48. Chỉ sau khi được trình diễn tại Vienna (1875) và London (1878), Carmen mới được yêu mến và say mê thưởng thức, được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau và trở thành một trong 20 vở nhạc kịch nổi tiếng được trình diễn thường xuyên nhất nhất thế giới.

140 tuoi, nang Carmen tro lai

Câu chuyện cuộc đời đầy bi kịch của nàng Carmen quyến rũ, phóng túng và sùng bái yêu đương tự do thể hiện qua âm nhạc quyến rũ - kịch tính giúp vở nhạc kịch được chuyển thể sang nhiều loại hình nghệ thuật khác như ballet, tổ khúc giao hưởng, thậm chí được dựng thành phim ca nhạc. Bản aria Habanera hay còn có tên Tình yêu là con chim bất trị đã trở thành “kinh điển” khi nói về sự nguy hiểm của tình yêu với câu hát “Nếu tôi yêu anh, hãy coi chừng” - khoảnh khắc Carmen ném bông hoa hồng rút từ ngực áo vào hạ sĩ Don Jose'.

140 tuoi, nang Carmen tro lai

Trớ trêu thay, tác giả Georges Bizet không bao giờ được chứng kiến ngày huy hoàng của “đứa con” mình, vì ông mất sau khoảng suất diễn thứ 30, ở tuổi 37. Cả đời ông sáng tác khoảng 15 vở nhạc kịch, trong đó Carmen là vở nổi tiếng nhất và cũng là tác phẩm cuối cùng của ông. Tính hiện thực dữ dội trong Carmen đã ảnh hưởng tới nhiều nhạc sĩ của Pháp sau này như Emmanuel Chabrier, Maurice Ravel…

Tại Việt Nam, vở ballet Carmen Suite với phần âm nhạc do Rodion Shchedrin chuyển soạn từ nhạc kịch Carmen của Georges Bizet, phần biên đạo múa của Alberto Alonso được HBSO dàn dựng đã từng chinh phục khán giả TP.HCM trong các lần công diễn trước đây.

140 tuoi, nang Carmen tro lai

Lần trở lại này, ngoài các nghệ sĩ ballet xuất sắc nhất của Đoàn Vũ kịch HBSO đã đảm nhiệm các vai chính từ lần công diễn hai năm trước gồm Nguyễn Thu Trang (Carmen), Hồ Phi Điệp (Don Jose’), Đàm Đức Nhuận (Đại Uý), Đào Văn Thiện, Trần Hoàng Yến…, Carmen còn có sự tham gia của nữ nghệ sĩ ballet xinh đẹp người Pháp Chloé Glemot.

140 tuoi, nang Carmen tro lai
Chloe' Glemot - nữ nghệ sĩ ballet người Pháp đang sống tại TP.HCM

Trước đó, khán giả còn được thưởng thức những khúc hát và trích đoạn trong những vở nhạc kịch nổi tiếng nhất của Bizet qua phần biểu diễn của các nghệ sĩ opera của HBSO: NSƯT Hồng Vy, Phạm Trang, Trần Duy Linh, Duyên Huyền, Thu Hường, Thanh Minh, Khánh Ngọc… cùng dàn nhạc giao hưởng HBSO.

Nhạc trưởng trẻ tuổi Trần Nhật Minh đảm nhận vị trí chỉ huy đêm nhạc.

ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI