122.000 ngôi nhà hư hỏng, thiệt hại kinh tế 2.700 tỷ đồng do bão lũ

30/10/2020 - 18:52

PNO - "Đến nay, các cơ quan đã thống kê được hàng trăm người chết và mất tích, 122.000 ngôi nhà hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại là 2.700 tỷ đồng", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, vào chiều 30/10.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, 2 nội dung lớn được thảo luận là tình hình thiên tai, bão lũ; tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm. Chính phủ đã đánh giá, thảo luận kỹ về những giải pháp tiếp tục kiểm soát dịch bệnh và tập trung phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

Từ đầu tháng 10 đến nay, tình hình mưa lũ phức tạp, thiệt hại vô cùng lớn ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đây có thể coi là lần đầu tiên trong lịch sử nước ta hứng chịu các trận lũ chồng lũ, bão chồng bão với mức độ nghiêm trọng như vậy.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo

Trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ, Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lập tức có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời trong công tác ứng phó, sơ tán người dân cũng như cứu trợ, cứu nạn, khắc phục thiệt hại sau thiên tai. Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành cũng trực tiếp xuống địa bàn để chỉ đạo, kiểm tra tình hình mưa lũ và công tác cứu hộ, gặp gỡ, thăm hỏi và động viên người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Cả hệ thống chính trị, đặc biệt quân đội, công an, các bộ ngành đã vào cuộc để cố gắng giảm thiệt hại tối đa nhất. Cả nước cũng đã phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều". Người dân mọi miền Tổ quốc đều hướng về miền Trung ruột thịt. Các chương trình quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung đã nhanh chóng nhận được sự đóng góp lớn từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đến ngày 22/10/2020, Bộ Quốc phòng đã xuất cấp tổng cộng 77,5 tấn lương khô, 1,2 ngàn thùng mì tôm, 2 tấn gạo cho người dân vùng lũ; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cứu trợ khẩn cấp tổng giá trị 7,7 ngàn tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định số 1599/QĐ-TTg ngày 19/10 và Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 27/10 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, các địa phương có kế hoạch phân bổ gạo cứu đói cho nhân dân, đảm bảo không để người dân nào bị thiếu đói.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI