121 nhân viên y tế của 3 bệnh viện tại TPHCM tiếp xúc với bệnh nhân 449 đều có kết quả âm tính

29/07/2020 - 21:06

PNO - PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, 121 nhân viên y tế của 3 bệnh viện tại TPHCM tiếp xúc với bệnh nhân 449 và 450 đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bác sĩ Phạm Thanh Việt cho biết đã phân luồng ca bệnh 450 ngay từ đầu vào Bệnh viện Chợ Rẫy
Bác sĩ Phạm Thanh Việt cho biết đã phân luồng ca bệnh 450 ngay từ đầu khi mới vào Bệnh viện Chợ Rẫy

Tối 29/7, Trung tâm Báo chí TPHCM tổ chức cuộc họp công bố tình hình dịch COVID-19 và công tác chuẩn bị ứng phó do PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM chủ trì.

Trong cuộc họp, ông Tăng Chí Thượng cho biết, 16g hôm nay, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã công bố bệnh nhân thứ 449 và 450 mắc COVID-19. Cả hai bệnh nhân này đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Bệnh nhân thứ 449 (nam, 57 tuổi, quốc tịch Mỹ, sống ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) tổn thương phế nang phổi cả hai bên, đang được hỗ trợ thở oxy, có tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, ông còn mắc các bệnh nền huyết áp, tiểu đường, đau khớp,... 

Bệnh nhân thứ 450 (nữ, 46 tuổi, là vợ và chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân 449 trong thời gian ông mắc bệnh) hiện tỉnh, tiếp xúc tốt, kiểm soát được sốt, sinh hiệu tốt, chỉ ho khan chứ chưa có triệu chứng bất thường.

Ngay khi được báo cáo về ca bệnh, nhân viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã tiến hành các biện pháp điều tra cách ly những người tiếp xúc gần với hai bệnh nhân nói trên.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết: “Qua điều tra, xác minh, hiện nay có tổng cộng 159 người tiếp xúc với bệnh nhân 449 và 450. Trong đó, 148 trường hợp đã được xác minh, 10 người đang xác minh và đang tìm dấu vết 1 người. Chúng tôi vẫn đang khoanh vùng, tầm soát, truy vết nhanh nhất để tìm người tiếp xúc”. 

Theo ông Dũng, trong 159 người tiếp xúc, có 121 trường hợp là y, bác sĩ. Cụ thể, Bệnh viện Quốc tế City: 81 người, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: 27 người, còn lại là Bệnh viện Triều An (quận Bình Tân, TPHCM). Tất cả các y, bác sĩ ở cả 3 bệnh viện đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, hiện đã được cách ly theo quy định phòng, chống COVID-19.

Bệnh viện Quốc tế City đã ngừng nhận bệnh trong 3 ngày từ ngày 29/7 đến ngày 31/7 để phòng chống COVID-19
Bệnh viện Quốc tế City đã ngừng nhận bệnh trong 3 ngày từ ngày 29/7 đến ngày 31/7 để phòng, chống COVID-19

Ông Tăng Chí Thượng cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quốc tế City đã cảnh giác phòng ngừa, cách ly phân luồng điều trị đúng đắn nên giảm thiểu nguy cơ lây truyền trong bệnh viện. Thời gian tới, các cơ sở y tế không được phép lơ là trong chẩn đoán, sàng lọc.

Dù là cơ sở công lập hay tư nhân vẫn phải có khu khám sàng lọc bệnh riêng, ở các khu này nên có phòng cách ly tạm. Khi nghi ngờ có người mắc COVID-19 phải vận động đến phòng cách ly tạm, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi và giám sát không để ca nghi ngờ ra ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó phải giải thích để người dân hiểu sự hợp tác của cộng đồng trong thời điểm hiện tại rất quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM cũng như cả nước.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI