11 phút tập thể dục hàng ngày giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

12/03/2023 - 06:35

PNO - Một nghiên cứu lớn mới đây cho thấy chỉ cần 11 phút tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải đến mạnh mẽ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch hoặc tử vong sớm.

 

Bạn có thể chọn đi bộ, chạy, nhảy dây hay tập erobic... đều được
Bạn có thể chọn đi bộ, chạy, nhảy dây hay tập erobic... đều được

Theo các nghiên cứu trước đây, mức độ hoạt động thể chất của một người có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm và cũng như khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Nhưng cường độ, thời gian tập luyện ảnh hưởng như thế nào thì gần như chưa có kết quả chính xác.  

Để khám phá tác động này, các nhà khoa học của Đại học Cambridge (Anh) đã xem xét dữ liệu có được từ hơn 30 triệu người trưởng thành trong một nghiên cứu diễn ra 10 năm. Kết quả cho thấy, chỉ cần 11 phút tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải đến mạnh mẽ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch hoặc tử vong sớm.

Theo đó, nghiên cứu tập trung vào nhiều nhóm đối tượng, trong đó, có hai nhóm chính. Một nhóm được khuyến nghị tập thể dục từ cường độ yếu đến cường độ mạnh 150 phút tập thể dục mỗi tuần. Nhóm thứ hai là tập thể dục 75 phút mỗi tuần (11 phút mỗi ngày).

Kết quả cho thấy nhóm người thực hiện 150 phút hoạt động thể chất từ trung bình đến mạnh mẽ mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân đến 31%, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch 29% và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư 15%. Trong khi đó, nhóm tập thể dục 75 phút mỗi tuần, các chỉ số trên giảm khoảng 50%. Cụ thể, nhóm tập 75 phút mỗi tuần, có khả năng giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân 23%, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch 17% và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư 7%.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Soren Brage, cho biết: “Nếu không thể thực hiện ý tưởng về 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần thì bạn có thể tập 11 phút mỗi ngày với cường độ từ thấp đến cao".

Nhóm các nhà nghiên cứ viết trong báo cáo: “Cứ 10 ca tử vong sớm thì có 1 ca có thể ngăn chặn được nếu mọi người đạt được thậm chí một nửa mức hoạt động thể chất được khuyến nghị".

Các hoạt động aerobic trong nghiên cứu trên bao gồm đi bộ, khiêu vũ, chạy, chạy bộ, đạp xe và bơi lội. Bạn có thể đánh giá mức độ cường độ của một hoạt động bằng nhịp tim và mức độ khó thở của bạn khi di chuyển hay thông qua một thiết bị hỗ trợ (điện thoại hay dây đeo thông minh).

An Huỳnh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI