Bệnh thủy đậu tấn công các lớp học mầm non

03/03/2023 - 06:18

PNO - Mẹ của một bệnh nhi cho biết, lớp mầm non của cháu có hơn 40 học sinh nhưng từ tết Nguyên đán tới nay, số trẻ mắc thủy đậu rải rác đã lên tới một nửa khiến việc học gián đoạn.

Bác sĩ Trần Thị Kim Anh thăm khám cho bệnh nhi thủy đậu đang điều trị tại Khoa Nhiệt đới  (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) - ẢNH: H.A
Bác sĩ Trần Thị Kim Anh thăm khám cho bệnh nhi thủy đậu đang điều trị tại Khoa Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) - Ảnh: H.A

Một nửa lớp mắc thủy đậu 

Nằm điều trị tại Khoa Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông), bé Đ.T.K.N. (5 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) xuất hiện chi chít các nốt phỏng nước ở mặt, thân mình và tay chân. Mẹ của bệnh nhi cho biết, cách đây 4 ngày, bé bắt đầu sốt cao trên 380C và xuất hiện nhiều vết phỏng nước ở mặt. Sau đó rất nhanh, các vết này mọc lan ra toàn thân. Trẻ được đưa vào bệnh viện để thăm khám và nằm nội trú theo dõi, phòng ngừa các biến chứng. Bé N. bị lây nhiễm sau khi lớp học mầm non có nhiều trường hợp đã mắc thủy đậu. 

“Từ tết Nguyên đán tới nay, lớp của con rải rác các ca mắc thủy đậu. Cả lớp có hơn 40 trẻ thì tới nay cũng đã có khoảng 50% mắc bệnh” - mẹ bệnh nhi chia sẻ. Chị cũng cho biết thêm, khi con còn nhỏ không để ý tiêm thủy đậu. Tới khi lớp có nhiều ca bệnh, gia đình vừa định đưa trẻ đi tiêm thì đã mắc phải. 

Cũng ở cùng khoa với bệnh nhi Đ.T.K.N. là bé gái B.H.A.T. (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) mới chỉ 5 tháng tuổi, mắc thủy đậu. Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thị Kim Anh - Trưởng khoa Nhiệt đới của bệnh viện - cho biết trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, nổi nhiều nốt phỏng ở toàn thân, bỏ bú, ăn uống kém. Các nốt phỏng cũng khiến trẻ khó chịu, ngứa ngáy nên thường xuyên quấy khóc. Theo gia đình, trẻ chưa đi học song có tiếp xúc với chị họ đang học mầm non và bị mắc thủy đậu. 

Phải nghỉ làm trông con suốt hơn 1 tuần nay, chị N.H.Y. (quận Hà Đông, Hà Nội) than thở, trường mầm non nơi con trai chị đang theo học hiện cũng có gần chục trường hợp mắc thủy đậu, trong đó có cả học sinh và giáo viên. Trước tình trạng này, nhà trường đã ra thông báo về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh thủy đậu tới toàn thể phụ huynh. Trường học này khuyến cáo phụ huynh chủ động đưa con đi tiêm phòng, trong trường hợp trẻ mắc bệnh cần nghỉ tới khi nốt phỏng bong vẩy hoàn toàn để phòng tránh lây lan… 

Bác sĩ Trần Thị Kim Anh cho hay, giai đoạn đông xuân, thời tiết thay đổi, độ ẩm cao là “mùa” để các bệnh về vi rút có điều kiện phát triển, trong đó có vi rút gây bệnh thủy đậu. Thời gian gần đây, ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, bệnh thủy đậu cũng đang gia tăng. “Nếu trước đây 1 tháng, thậm chí một vài tháng mới có bệnh nhân thủy đậu thì từ tết Nguyên đán tới nay, con số này tăng lên. Riêng 1 tuần nay, khoa đã tiếp nhận 10 trường hợp phải điều trị nội trú. Trong số này, dù có cả các ca bệnh người lớn song chủ yếu vẫn là trẻ em” - bác sĩ Trần Thị Kim Anh chia sẻ.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đăng Mạnh - Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) - cũng cho hay, gần đây tiếp nhận nhiều ca bệnh với chẩn đoán thủy đậu. Bệnh nhân vào viện với các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau nhức cơ, có những nốt đỏ tròn nhỏ mọc nhanh khắp cơ thể hoặc mọc rải rác trong vòng 12-24 giờ. 

Lo bệnh gia tăng

Trong bối cảnh bệnh dịch dễ lây lan và bùng phát trong mùa đông xuân, các bác sĩ khuyến cáo, cách phòng ngừa bệnh thủy đậu một cách chủ động và có hiệu quả nhất đó là chủng ngừa thủy đậu bằng vắc xin. Đối với các trẻ lớn hơn và người lớn, nên tiêm đủ 2 liều cách nhau ít nhất 6 tuần là tốt nhất.

Tuy nhiên, bác sĩ Trần Thị Kim Anh cũng chỉ ra thực tế, do vừa trải qua thời gian dịch COVID-19, lịch tiêm chủng của nhiều trẻ đã bị trì hoãn. Trải qua thời gian này, thói quen tiêm chủng của nhiều gia đình cũng bị ảnh hưởng dẫn tới việc trẻ không tiêm phòng đầy đủ. “Các phụ huynh cần khẩn trương cho con đi tiêm phòng và tiêm phòng đầy đủ để tránh lây nhiễm cũng như tạo cơ hội cho dịch bệnh bùng phát” - bác sĩ Trần Thị Kim Anh nhấn mạnh.

Liên quan tới một số trường hợp đã tiêm vắc xin song vẫn mắc bệnh, các chuyên gia lý giải, thủy đậu là căn bệnh có miễn dịch bền vững nên theo lý thuyết, sau khi tiêm phòng sẽ không mắc phải. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp do cơ địa người được tiêm phòng không đáp ứng được các điều kiện của vắc xin nên không được miễn nhiễm hoàn toàn.

Ngoài ra, còn một số yếu tố như điều kiện bảo quản vắc xin không đạt làm giảm chất lượng; tiêm ngừa không đúng kỹ thuật làm giảm hiệu quả của vắc xin; sử dụng vắc xin quá hạn nên không có tác dụng… Hơn nữa, nhiều người dân đưa con đi tiêm ngừa khi đã ủ bệnh hoặc đã tiếp xúc với bệnh, do đó tiêm ngừa không có tác dụng như mong muốn.

Một trong những sai lầm thường gặp nhất, theo bác sĩ Trần Thị Kim Anh, tới nay, vẫn rất nhiều gia đình quan niệm bệnh nhân mắc thủy đậu phải kiêng nước, kiêng gió: “Hiện nay, các bác sĩ đều khuyến cáo giữ vệ sinh sạch sẽ cho bệnh nhân mắc thủy đậu bằng cách tắm nước ấm và trong phòng kín. Nếu không vệ sinh tốt, các vết phỏng dễ bị nhiễm trùng, gây tổn thương sâu qua lớp hạ bì và để lại sẹo cho bệnh nhân”. Bên cạnh đó, cũng có nhiều gia đình tự ý bôi thuốc gây bít tắc và nhiễm khuẩn vết phỏng.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Mạnh thông tin thêm, đối với bệnh thủy đậu, hiện tại không có biện pháp điều trị đặc hiệu mà thường tập trung làm giảm nhẹ các triệu chứng và giữ bệnh nhân không bị mất nước. Vì vậy, việc chăm sóc người bệnh thủy đậu rất quan trọng, cần ăn uống đầy đủ, ăn thức ăn mềm, uống đủ nước, có thể uống thêm nước hoa quả, vệ sinh mũi họng hằng ngày. Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ, bệnh nhân tránh gãi làm vỡ các nốt phỏng vì dễ gây bội nhiễm và tạo sẹo. 

Huyền  Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI