10 thành phố cổ tích khiến du khách mê đắm

14/08/2020 - 17:23

PNO - Khi những chuyến đi đang bị giới hạn bởi đại dịch COVID-19 thì một tour du lịch vòng quanh thế giới qua ảnh có thể sẽ phần nào giúp các tín đồ của hội thích xê dịch bớt cuồng chân.

Thế giới có trên 4.400 thành phố với quy mô, không gian và những lối kiến trúc khác biệt. Dưới đây là một số thành phố để lại nhiều ấn tượng nhất cho du khách bởi lịch sử hình thành, phát triển, lối kiến trúc độc đáo và sự quyến rũ của cuộc sống, con người nơi đây.

Florence (Ý)

Nếu Rome là thành phố cổ, lưu giữ nhiều dấu tích của lịch sử Ý thời Đế chế La Mã thì Florence được mệnh danh là trái tim của nước Ý với những bảo tàng, tòa lâu đài cổ xưa và những thánh đường đồ sộ cùng rất nhiều công trình văn hóa tiêu biểu của thời kỳ Phục Hưng.

Thành phố cổ Florence từng là cái nôi của văn minh thế giới từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XIX và luôn nằm trong danh sách những thành phố đẹp nhất thế giới, là điểm đến hấp dẫn bậc nhất của nước Ý và châu Âu. Thống kê của UNESCO cho thấy "60% những công trình kiến trúc quan trọng nhất của nhân loại nằm tại Ý và có đến một nửa trong số đó thuộc về Florence”.

Florence còn có những bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật với vô số những tác phẩm nổi tiếng và lâu đời nhất trên thế giới, nơi lưu giữ rất nhiều tác phẩm tranh, tượng điêu khắc, những bức bích họa và phù điêu đặc sắc, những bộ sưu tập hội họa lớn từ thế kỷ XII - XVIII của những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Michelangelo, Leonard de Vinci, Raphael, Titren.

2-St. Petersburg (Nga)    

Trước khi có St. Petersburg, vùng đất được mệnh danh là Paris của phương Đông, nơi đây là vùng đầm lầy, không người ở. Từ thời Peter Đại đế (1703) đến thời Sa hoàng, vùng đất hoang vu đã được xây dựng để có thể sánh ngang với các pháo đài thời kỳ Baroque và Phục hưng ở phía Tây châu Âu.  St. Petersburg là thành phố gồm nhiều hòn đảo nhỏ, được nối kết với nhau bằng hơn 300 chiếc cầu, nơi những nhà thờ, bảo tàng và cung điện vẫn sừng sững nguy nga, thăng trầm cùng lịch sử.

Pháo đài Peter & Paul, là thành luỹ đầu tiên của St. Petersburg được Peter Đại đế xây dựng để bảo vệ khu vực này khỏi bị quân đội và hải quân Thụy Điển tấn công. Chính giữa pháo đài là nhà thờ Peter & Paul, nơi chôn cất các Sa hoàng từ Peter I đến Alexander III.

St. Petersburgs còn nổi tiếng với đại lộ Nevsky Prospekt, đại lộ được ví như sự hiện thân của đất nước Nga, biểu tượng cho sự hùng vĩ của hoàng gia Nga. Nhà thờ, cung điện và các công trình kiến trúc biểu tượng cho Sa hoàng ngày trước đều nằm trên con đường nổi tiếng này. Trong đó nổi tiếng nhất là Cung điện mùa đông Hermitage, nay là bảo tàng quốc gia Hermitage, nơi lưu giữ rất nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

3 - Queenstown (New Zealand)

Nằm phía Nam New Zealand, Queenstown là thành phố êm đềm vẫn là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở đất nước này. Với lợi thế về địa hình, được bao bọc bởi hồ nước Wakatipu và những ngọn núi hùng vĩ,  Queenstown đẹp và quyến rũ đến mê hồn. Wakatipu được hình thành từ các dòng chảy của sông băng, có chiều dài 80 km, theo hình chữ Z  là linh hồn của Queenstown. Những ngày trời trong xanh, mặt hồ xanh ngắt, soi bóng những dãy núi hùng vĩ, cảnh vật đẹp như một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời.

Có lẽ chính vì vẻ đẹp và sự hùng vĩ đó, Queenstown xinh đẹp đã trở thành bối cảnh của nhiều bộ phim bom tấn: The Lord of the Rings, The Rescue, Race

Ở Queenstown có ngôi làng Arrowtown cổ kính hay còn được gọi là làng của phu vàng. Nơi đây từng là nơi ở của phu vàng thế kỷ 19, nhưng giờ đây đã là một làng quê thanh bình với những dấu ấn còn sót lại từ thời cơn sốt vàng năm xưa.

Queenstown còn là thiên đường của những người yêu thích các trò chơi thể thao, mạo hiểm. Mùa đông, trượt tuyết từ các đỉnh núi cao sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Mùa hè bạn không thể bỏ lỡ các trò chơi thể thao như dù lượn, bay trực thăng hoặc thử môn nhảy bungee tại cầu treo Kawarau trên sông Shotover.

4- Cape Town (Nam Phi)

Cape Town nằm ở cực Nam của Cộng hòa Nam Phi, quyến rũ nhờ vị trí địa lý lý tưởng: phía sau tựa vào Núi Bàn, phía trước là đỉnh nhọn của Mũi Hảo Vọng và được bao quanh  bởi những bãi biển tuyệt đẹp. Cape Town có một di sản về kiến trúc vô cùng quý giá, đó là những tòa nhà với phong cách kiến trúc kiểu Hà Lan được xây dựng từ hàng trăm năm, tập trung ở khu trung tâm thành phố và dọc theo con Phố dài (Long Street). 

Khu phố Bo-Kaap với những ngôi nhà được sơn màu sặc sỡ cũng là một điểm nhấn tạo nên sự khác biệt cho Cape Town. Cư dân ở Bo-Kaap là hậu duệ của những nô lệ từ Malaysia, Indonesia và các quốc gia châu Phi khác được người Hà Lan đưa tới Nam Phi cách đây vài thế kỷ. Ngày nay khu phố này nổi tiếng vì sự đa dạng về văn hóa và ẩm thực.

Với vẻ đẹp thiên nhiên vừa hoang dã vừa hiện đại, Cape Town lọt vào danh sách  top 100 thành phố đẹp nhất thế giới. Thành phố này cũng được công nhận là World Design Capital năm 2014 do thể hiện sự pha trộn hài hòa giữa vẻ đẹp tự nhiên và sáng tạo của con người.

5- Bruges (Bỉ)

Cảng biển trước đây ở Tây Flanders đến nay vẫn là một thành phố đường thủy, bất chấp sự dịch chuyển của bờ biển; một mạng lưới kênh đào nối liền những công trình mang đậm phong cách châu Âu thời trung cổ với những tháp chuông xinh đẹp, những ngôi nhà nhỏ bạc màu thời gian và những quảng trường hình tháp...  Du khách có thể tham quan thành phố Bruges bằng thuyền hoặc bằng những cỗ xe ngựa cổ.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở thành phố này là  Groenerei (hay còn gọi là ‘Kênh Xanh”) những tu viện từ thế kỷ 17, tòa lâu cổ Rozenhoedkaai; Quảng trường Burg và Tòa thị chính thành phố; Phố cổ Hansa, tháp Belfry, Quảng trường Market… Không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức cà phê từ vô số quán cà phê bên đường của Bruges và tất nhiên, đến Bỉ cũng không thể không thử món socola nổi tiếng và nhất định phải thử nhấm nháp bia Bỉ.

6- Edinburgh (Vương quốc Anh)

Edinburgh – thủ đô của Scotland, nằm ở phía Bắc của nước Anh nổi bật và lộng lẫy với những khu phố cổ xen lẫn với những khu phố có kiến trúc mới. Sở hữu những công trình kiến trúc tuyệt mỹ như lâu đài Edinburgh và nhiều lâu đài Trung cổ, Edinburgh là một trong những đô thị đẹp nhất châu Âu.

Các di tích lịch sử ở Edinburgh bao gồm Lâu đài Edinburgh, Cung điện Holyroodhouse, Nhà thờ thánh Giles, Greyfriars và Canongate, và Thị trấn mới Gruzia rộng lớn, được xây dựng vào thế kỷ 18. Thị trấn cổ Edinburgh và Thị trấn mới cùng nhau nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Royal Mile - con đường nối liền lâu đài Edinburgh và công viên Holyrood là chuỗi các đường phố thuộc khu phố cổ ở Edinburgh, một trục đường hấp dẫn chứa đầy dấu ấn lịch sử của Edinburgh. Nhưng còn một tuyến đường khác đặc biệt hơn đó là hệ thống đường hầm ngầm dưới lòng đất được xây dựng từ cuối thế kỷ XVIII được dùng làm nhà kho và nhà xưởng cho các gia đình buôn bán trong khu vực. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, những con đường hầm thường xuyên bị ngập nước do lỗi kỹ thuật trong xây dựng nên bị bỏ hoang. Nơi này trở thành chỗ trú ngụ cho những người vô gia cư suốt một thời gian dài sau đó.

7- Halstatt (Áo)

Tên thành phố có nguồn gốc từ văn hoá Hallstatt, trung tâm của nền văn hoá châu Âu trong những năm đầu tiên của thời kỳ đồ sắt. Đây cũng chính là khu vực khai thác mỏ muối của người cổ đại cách đây khoảng 7.000 năm. Hallstall có lưng dựa vào núi Dachstein, mặt ngoài hướng ra hồ Hallstättersee, Halstatt đẹp như những thước phim cổ tích những khu nhà theo lối kiến trúc Holzhaus độc đáo nằm dọc bên hồ.

Thành phố cổ này dù không nằm trong danh sách di sản được UNESCO công nhận nhưng vẫn có rất nhiều hiện vật chứng minh cho chiều dài lịch sử của nơi đây. Tất cả được được trung bày ở bải tàng di sản văn hóa, nơi du khách có thể nhìn ngắm thật gần những công cụ khai thác mỏ muối lâu đời nhất thế giới như búa, rìu, xẻng và những vật dụng thông thường có từ thời đồ sắt.

8- Seville (Tây Ban Nha)

Thành phố nổi tiếng với điệu nhảy flamenco, kiến trúc Gothich và món churros tuyệt ngon. Seville, thành phố lớn thứ 4 ở Tây Ban Nha không chỉ ấn tượng với bề dày lịch sử từ thời La Mã 2.000 năm trước, thành phố này cũng càng đặc biệt hơn bởi sự pha trộn giữa hai tín ngưỡng Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo trong kiến trúc văn hóa lịch sử suốt từ thế kỷ XIII.

Một trong những dấu ấn của Seville là nhà thờ Catedral de Santa María de la Sede. Đây là nhà thờ Gothic lớn nhất thế giới được xây dựng từ năm 1401 đến năm 1506. Nằm không xa nhà thờ, Reales Alcázares de Sevilla (Cung điện Hoàng gia Alcázar) trở nên nổi tiếng hơn từ khi được chọn là bối cảnh cho bộ phim Game of Thrones.

9- Chefchaouen (Moroco)

Nằm giữa những đỉnh cao của dãy núi Atlas, Chefchaouen như một mê cung, thành phố lịch sử với những ngôi nhà được sơn màu xanh cobalt nổi bật. Nhiều giả thuyết khác nhau đã xuất hiện về nguồn màu sắc này, từ biểu tượng tôn giáo của những cư dân Do Thái đến định cư ở nơi này, đến việc sử dụng màu xanh với mong muốn mát dịu không gian của một thành phố thuộc khu vực châu Phi, đồng thời cũng là chất chống côn trùng tự nhiên.

Nhưng bất kể vì lý do gì, thành phố Chefchaouen cũng đầy sức quyến rũ, mê hoặc bất kỳ ai một lần đặt chân đến đây. Thành phố như một viên ngọc xanh tuyệt đẹp nằm giữa thiên nhiên mênh mông. Sự pha trộn giữa kiến trúc Morocco và Andalucia, gồm mái ngói đỏ và những chi tiết chạm khắc gỗ phức tạp mang đến cho nơi đây một diện mạo riêng. Dạo bộ trên con đường dốc với những bậc cầu thang thoai thoải trong màu xang ngọt lịm, hẳn sẽ là một trog những trải nghiệm khó quên.

Trái ngược với sự nhộn nhịp của những thành phố khác ở Moroco, thành phố miền núi này cho du khách tận hưởng một lối sống chậm hơn và nhiều chiêm nghiệm hơn.

10- Bergen (Na Uy)

Bergen đẹp như tranh vẽ khi được bao bọc bởi một vùng thiên nhiên kỳ vĩ với những vịnh nhỏ và bảy ngọn núi thơ mộng. Thành phố có nhiều phong cảnh đẹp mê hồn như thác nước hùng vĩ, núi tuyết trắng xóa, hay những vườn hoa hồng nằm dưới thung lũng…

Cung đường từ thủ đô Oslo đến Bergen cũng là một cung đường thơ mộng bậc nhất khu vực Bắc Âu. Đến Bergen, không thể bỏ qua các tour đi thuyền từ biển ngược theo các nhánh sông chảy giữa dãy núi hiểm trở vào sâu trong đất liền để ngắm nhìn những thị trấn, làng mạc nép dưới chân núi.

Tuyến đường sắt từ thành phố lên đỉnh núi Floyen để ngắm thành phố Bergen tuyệt đẹp từ trên cao. Tuyến đường sắt chỉ dài dùng 20km mang tên Flambana được xây dựng trong hơn 20 năm mới để du khách được ngắm nhìn cảnh đẹp tuyệt vời của Bergen.

Khánh Vân (Tổng hợp)

 

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=