1.000 căn nhà cho người dân Hóc Môn, Củ Chi

12/04/2022 - 19:01

PNO - Chiều 12/4, tại TPHCM, UBND TPHCM tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022. Tại hội nghị, một số nhà đầu tư đã ký kết tài trợ 1.000 căn nhà cho hai huyện Hóc Môn và Củ Chi, mỗi huyện 500 căn.

Tham dự hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hội nghị có ý nghĩa đặc biệt với 2 huyện vốn là cái nôi cách mạng, đồng thời đánh giá cao những nhà đầu tư tham gia có năng lực và khả năng về kỹ thuật và tài chính, đặc biệt đã tâm huyết với TPHCM cũng như hai huyện Hóc Môn và Củ Chi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch nước Nguyên Xuân Phúc phân tích, Hóc Môn và Củ Chi không chỉ là vùng đất cách mạng mà còn có nhiều lợi thế. Ông nhận định: “Hóc Môn, Củ Chi như con rồng đang ngủ bên cạnh phần còn lại rất sôi động của TPHCM”.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, TPHCM đóng góp 1/3 ngân sách và xấp xỉ 1/3 GDP nhưng 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn phát triển còn ở mức thấp. Để đầu tư, phát triển cho hai huyện, TPHCM phải giải bài toán mở rộng không gian phát triển, thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cùng với TPHCM, với trách nhiệm là đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ theo dõi giám sát việc thực hiện các mục tiêu cam kết giữa nhà đầu tư với lãnh đạo 2 huyện và thành phố, giải trình với cử tri 2 huyện trước diễn biến kết quả đạt được.

Đối với các nhà đầu tư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao không chỉ đầu tư kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, công nghệ cao mà các vấn đề về xử lý rác, đặc biệt nhà ở xã hội, cho thấy sự đồng bộ trong thu hút và phát triển bền vững. Ông cũng cho rằng đối với các cam kết đầu tư, quá trình triển khai cần phù hợp quy hoạch được phê duyệt, các quy hoạch lỗi thời cần xem xét tiếp thu các chuyên gia nhà chuyên môn và được điều chỉnh bổ sung minh bạch, phù hợp quy định luật pháp và các quy định của cấp thẩm quyền. Việc cam kết đầu tư cần thực hiện đúng, nói không với tiêu cực, tham nhũng. “Ký có thể nhiều nhưng không ký xong rồi để đó” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Các nhà đầu tư tham quan triển lãm các dự án thu hút đầu tư tại hai huyện Hóc Môn, Củ Chi
Nhà đầu tư tham quan triển lãm các dự án thu hút đầu tư tại huyện Hóc Môn và Củ Chi

Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh, xuyên suốt là lợi ích người dân, cần phải đặt người dân vào vị trí trung tâm. Ông nói: “Chúng ta mong muốn thu hút người giàu người giỏi tới đây tạo công ăn việc làm nhưng cũng muốn người dân được sống trong điều kiện tốt hơn, nhiều tiện ích xã hội”. Qua đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khuyến khích các dự án bất động sản nhà ở cho người nghèo, công nhân. Ngoài ra, trường học chất lượng cao cũng được đầu tư đồng bộ để nâng cao chất lượng nhân lực khu vực này.

Chủ tịch nước đồng thời mong muốn một hệ thống giao thông hoàn thiện. Ông đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quan tâm hơn đến các dự án giao thông. “Nếu các hệ thống giao thông quy hoạch chắc chắn thì Hóc Môn, Củ Chi không kém trung tâm quận 1, TP. Thủ Đức hiện nay” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Theo Chủ tịch nước, đối với giao thông, cần nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt cơ chế, chính sách. Đồng thời, huy động nguồn lực đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch kết nối, tạo tuyến hành lang kinh tế đông tây TPHCM - trên cơ sở hoàn thành đường vành đai 3 - để đưa hai huyện gần lại khu Đông thành phố và ngược lại. Cùng với đó, đầu tư vành đai 4 kết nối ven sông Sài Gòn, kết nối giao thông thành phố, hệ thống sân bay quốc tế, cảng biển. Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài cũng cần đẩy mạnh sau thời gian triển khai còn chậm.

nhà đầu tư đã ký kết tài trợ 1.000 căn nhà cho hai huyện Hóc Môn và Củ Chi
Nhà đầu tư ký kết tài trợ 1.000 căn nhà cho hai huyện Hóc Môn và Củ Chi

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TPHCM và hai huyện Hóc Môn, Củ Chi tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng minh bạch. Điều chỉnh quy hoạch 2 huyện phù hợp chiến lược mới, xứng tầm là cực tăng trưởng chất lượng cao. Đặc biệt, việc phát triển lưu ý bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy văn hóa cộng đồng, truyền thống cách mạng.

Tại hội nghị, một số nhà đầu tư đã ký kết với thành phố trao tặng hai huyện Hóc Môn và Củ Chi 1.000 căn nhà (mỗi huyện 500 căn) cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách và người dân nghèo.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã trao 10 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư vào hai huyện Hóc Môn, Củ Chi với tổng vốn 369,104 triệu USD (tương đương 8.489 tỷ đồng). Các sở, ngành và doanh nghiệp cũng đã ký kết 39 biên bản ghi nhớ thỏa thuận đầu tư với 39 nhà đầu tư - tổng vốn 16,527 tỷ đồng (tương đương 381.160 tỷ đồng).

Tuyết Dân - Phương Thanh

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI