‘Kim Ji Young 1982’: Ẩn ức nữ giới trong xã hội Hàn Quốc

03/11/2019 - 06:30

PNO - Không chỉ xoáy sâu về bi kịch trọng nam, khinh nữ, chứng trầm cảm sau sinh của phụ nữ Hàn Quốc cũng được đề cập trong bộ phim ‘Kim Ji Young 1982’.

Ngột ngạt những thân phận đàn bà

Kim Ji Young 1982 – bộ phim đang gây sốt tại phòng vé Hàn Quốc trong tuần qua, mở đầu bằng những hình ảnh về một gia đình trẻ. Những tưởng họ hạnh phúc khi người chồng Dae Hyun (Gong Yoo thủ vai) có công việc ổn định, cô vợ Kim Ji Young (Jung Yoo Mi) đảm đang, vừa làm nội trợ vừa chăm sóc con gái hơn 2 tuổi. Nhưng ẩn sau những hình ảnh êm đềm đó, nhiều lớp sóng ngầm cố hữu trong đời sống gia đình, xã hội Hàn Quốc dần được lật giở.

Giữa đôi vợ chồng trẻ, ban đầu, không tồn tại nhiều mâu thuẫn. Cả hai vẫn thương yêu nhau dù đôi lần cãi vã. Dae Hyun thương vợ phải chăm sóc con một mình nên thường tranh thủ từ công ty về sớm để thay vợ làm một số việc nhà, chăm con. Kim Ji Young thì lo nghĩ cho chồng, cô chủ động tránh tạo cho anh thêm áp lực dù việc lủi thủi một mình ở nhà đang làm cô phát chán.

‘Kim Ji Young 1982’: An uc nu gioi trong xa hoi Han Quoc
Nam diễn viên Gong Yoo và nữ diễn viên Jung Yoo Mi vào vai vợ chồng trong phim

Nhưng, cuộc xung đột rồi cũng bắt đầu. Trong lần về nhà chồng dịp tết, cách đối xử của mẹ chồng khiến cơn giận âm ỉ trong Kim Ji Young bộc phát. 

Trong ký ức sâu thẳm của người mẹ trẻ này, sự bất bình đẳng giữa nam – nữ tồn tại từ lâu. Ngay từ khi cô sinh ra cho đến lúc đi học, trưởng thành, tư tưởng trọng nam – khinh nữ vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi. Chuyện mẹ cô sinh ra một đứa con gái, được xem là một thất bại. Đứa con gái ấy lớn lên, sinh ra một bé gái khác thì đó lại là một sai lầm nghiêm trọng hơn.

Đạo diễn Kim Do-young khéo lồng ghép những bối cảnh đan xen giữa quá khứ, hiện tại để dẫn dắt câu chuyện. Những chi tiết nhỏ nhưng đắt giá được cài cắm liên tục để làm bật sự túng quẫn của người phụ nữ trong xã hội. Đó là lần Kim Ji Young bị người đàn ông xa lạ coi khinh, bị cha không quan tâm, bị nghe những lời miệt thị mẹ ruột từ bà nội, bị tù túng trong chính ngôi nhà của mình vì không được đi làm...

‘Kim Ji Young 1982’: An uc nu gioi trong xa hoi Han Quoc
Kim Ji Young 1982 thể hiện mặt trái của cuộc sống gia đình tại Hàn Quốc

Tất cả tưởng chừng như dễ giải quyết vì không thấy được mối bất hoà lớn nhưng nan giải vô cùng, khó để xử lý rốt ráo. Cho nên, đến cuối câu chuyện, dù cuộc đời Kim Ji Young có sang trang mới thì nội tình đen tối trong mỗi gia đình Hàn Quốc cũng vẫn tồn tại.

Sự trở lại của Gong Yoo - Jung Yoo Mi

Tại Hàn Quốc, nguyên tác tiểu thuyết của bộ phim không chỉ nhận được sự ca ngợi mà còn gây tranh cãi dữ dội. Kim Ji Young 1982 cũng có số phận giống với cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành phim.

Một số ý kiến cho rằng những quan điểm trong phim tiêu cực, có phần nặng nề. Tại Hàn Quốc, tư tưởng trọng nam khinh nữ có tồn tại nhưng không thể xem quan điểm cá nhân của Cho Nam-joo - tác giả tiểu thuyết là tư tưởng chung của xã hội. Ở chiều ngược lại, nhiều khán giả lại hoan hô đạo diễn Kim Do-young vì dám cùng tác giả tiểu thuyết, nhìn về sự thật mà không nhiều người dám nói. Chính tranh cãi càng khiến Kim Ji Young 1982 trở thành bộ phim gây được sự tò mò, thu hút khán giả đến phòng vé. Ngoài ra, yếu tố về diễn viên cũng là một trong những lý do để Kim Ji Young 1982 đứng đầu doanh thu phòng vé từ khi mở bán vé sớm.

Bộ phim có sự tham gia của Gong Yoo và Jung Yoo Mi, 2 cái tên được khán giả Hàn Quốc dành nhiều tình cảm. Gong Yoo và Jung Yoo Mi từng kết hợp trong bộ phim Train to Busan ra mắt 2016. Do đó, đến với Kim Ji Young 1982, khán giả tiếp tục chờ đón màn diễn xuất tự nhiên của cả hai.

Trailer phim Kim Ji Young 1982:

 

Trong phim, Jung Yoo Mi với khả năng diễn xuất của mình, chinh phục được khán giả ở những phân đoạn thể hiện sự bức bối, căn bệnh âm ỉ bên trong những thân phận đàn bà xứ Hàn. Đó là chứng trầm cảm sau sinh đang ăn dần, ăn mòn tinh thần của người phụ nữ. Những thay đổi khó hiểu về tinh thần của nhân vật thông qua ánh mắt, vẻ mặt phờ phạc, hành động trong vô thức của Jung Yoo Mi thuyết phục được người xem.

Với Gong Yoo, sự trở lại của anh sau 3 năm, kể từ bộ phim điện ảnh gần nhất tham gia, nam diễn viên vẫn giữ nguyên phong độ. Nếu ai theo dõi sự nghiệp của Gong Yoo chắc hẳn đều cho rằng Kim Ji Young 1982 vẫn chưa khai thác được hết khả năng của nam diễn viên. Trong phim, phân đoạn khi Dae Hyun vỡ vụn cảm xúc khi phát hiện vợ mình bị bệnh tâm lý, có lẽ là chi tiết thể hiện được kỹ năng diễn xuất của nam diễn viên ấn tượng nhất.  

‘Kim Ji Young 1982’: An uc nu gioi trong xa hoi Han Quoc
Nam diễn viên Gong Yoo với vai Dae Hyun vẫn chưa khai thác hết khả năng diễn xuất của anh

Câu chuyện của Dae Hyun và Kim Ji Young trên phim, có thể không là khuôn mẫu của những cuộc đời thật ngoài đời nhưng cũng không khó để nhìn thấy bi kịch đó ở những gia đình hiện đại. Do đó, người xem dễ có sự đồng cảm, nhất là những phụ nữ nào đã từng trải qua trầm cảm sau sinh, từng bị mẹ chồng đối xử bất công hay từng cảm thấy hôn nhân là một bước đi sai lầm của tuổi trẻ. 

Sự đồng cảm ấy cũng đến với những người đàn ông trong câu chuyện, ở bi kịch của một người chồng luôn phải đứng giữa công danh sự nghiệp và trách nhiệm gia đình; ở hoàn cảnh của người cha chợt nhận ra bất lâu, ông chỉ dành tình thương cho con trai mà quên mình cũng còn những đứa con gái.

Có thể đồng cảm, có thể lên án với cách sống của nhân vật Kim Ji Young trên phim như các luồng ý kiến bất đồng vẫn còn ngổn ngang về cuốn tiểu thuyết của Cho Nam-joo, nhưng Kim Ji Young 1982 là một tác phẩm trọn vẹn ở khía cạnh diễn xuất, kịch bản. 

Phim hiện đang được chiếu tại hệ thống rạp trên toàn quốc.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI