Y tá robot - "Nữ chiến binh" sát cánh cùng y bác sĩ chiến đấu với COVID-19

11/06/2021 - 22:41

PNO - Cô y tá người máy mang tên Grace vừa được "xuất xưởng" với nhiệm vụ hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống lại đại dịch COVID-19.

Mặc bộ đồng phục y tá màu xanh nhã nhặn, "cô gái" robot có cái tên đầy nữ tính Grace mang đầy đủ nhân dạng của một thiếu nữ Á châu với mái tóc cắt ngắn màu nâu trẻ trung năng động cùng chiếc camera cảm biến được gắn trước ngực.

Grace được trang bị một “bộ não” với trí tuệ nhân tạo giúp cô có thể giao tiếp với bệnh nhân một cách tự tin bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Cô y tá robot tên Grace được sử dụng để hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế khi phải tiếp xúc với người cao tuổi, bệnh nhân ở những khu vực bị cách ly vì COVID-19 - Ảnh: Joyce Zhou/
Cô y tá robot tên Grace được sử dụng để hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế khi phải tiếp xúc với người cao tuổi, bệnh nhân ở những khu vực bị cách ly vì COVID-19 - Ảnh: Joyce Zhou/Reuters

“Tôi có thể ghé thăm mọi người và giúp họ có một ngày thật vui vẻ”, Grace trả lời câu hỏi của những vị khách tham quan đang tò mò vây quanh cô ở hội chợ triển lãm Robot Hong Kong vừa mới diễn ra.

Cô người máy này được sinh ra để đảm nhận nhiệm vụ của một y tá chuyên nghiệp giúp giảm tải một khối lượng công việc khổng lồ và nhiều rủi ro mà đội ngũ nhân viên y tế đang phải đối mặt khi các “làn sóng” COVID-19 liên tục tấn công con người trong suốt thời gian vừa qua.

“Mặc dù chỉ là cỗ máy được lập trình, thế nhưng một con robot mang hình dạng con người có thể tạo lòng tin và các giao tiếp tự nhiên trong môi trường kết nối hiện đại ngày nay”, ông David Hanson, “cha đẻ” của các loại robot thông minh cho biết.

Lực lượng y tá robot được kỳ vọng sẽ thay thế phần nào công việc của đội ngũ nhân viên y tế vốn đang quá sức trong cuộc chiến chống COVID-19 - Ảnh: Tyrone Siu/Reuters
Lực lượng y tá robot được kỳ vọng sẽ thay thế phần nào công việc của đội ngũ nhân viên y tế vốn đang quá sức trong cuộc chiến chống COVID-19 - Ảnh: Tyrone Siu/Reuters

Theo đó, Grace có thể điều khiển 48 cơ mặt để tạo ra các biểu cảm đa dạng phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể, cũng như có những cử động uyển chuyển tự nhiên theo cách mà các nhân vật hoạt hình ưa thích thường thể hiện.

Mặc dù một “cô y tá robot” hiện nay có giá ngang bằng một chiếc xe hơi hạng sang, tuy nhiên, nhà sản xuất kỳ vọng rằng, giá cả sẽ không còn là vấn đề khi Grace được sản xuất hàng loạt và đưa vào sử dụng rộng rãi tại các thị trường tiềm năng như Hong Kong, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nơi khác, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

Nữ y tá robot Grace có thể thực hiện được nhiều hành động biểu cảm của con người - Clip: NY Post

  Nguyễn Thuận (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI