Xứ sở loài hàu

01/05/2024 - 08:17

PNO - Không xa các trung tâm công nghệ cao của San Francisco và các vườn nho ở Napa, vịnh Tomales (California) có một ngôi làng duyên dáng là nơi sinh sống của một số loài hàu nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Công nhân kiểm tra các giá để hàu trên cao tại Công ty hàu Hog Island. Nuôi hàu trên mặt đáy vịnh giúp cải thiện dòng thủy triều, do đó, động vật có vỏ có thể ăn thực vật phù du tự nhiên và chất dinh dưỡng trong cột nước dễ dàng hơn - ẢNH: REMY HALE
Công nhân kiểm tra các giá để hàu trên cao tại Công ty hàu Hog Island. Nuôi hàu trên mặt đáy vịnh giúp cải thiện dòng thủy triều, do đó, động vật có vỏ có thể ăn thực vật phù du tự nhiên và chất dinh dưỡng trong cột nước dễ dàng hơn - Ảnh: Remy Hale

John Finger - đồng sáng lập Công ty hàu Hog Island, ở Marshall, công ty đã hoạt động trên bờ phía đông của vịnh Tomales trong 40 năm - cho biết: “Phần lớn những khu vực nuôi hàu ở đây đều đủ tiêu chuẩn và rất đẹp, xứng đáng trở thành hình mẫu của một môi trường nuôi hàu lành mạnh”.

Nguồn gốc nghề nuôi hàu của khu vực xuất phát từ các dân tộc Coast Miwok, những người thu hoạch động vật có vỏ trong nhiều thiên niên kỷ. Ngành công nghiệp hàu hiện đại của Bắc California có từ thế kỷ XIX, được duy trì nhờ làn sóng ngư dân Croatia bắt đầu từ đầu thế kỷ XX.

Giờ đây, một thế hệ chủ nhà hàng và người nuôi hàu mới đang khôi phục di sản của vịnh Tomales. Du khách có thể tìm hiểu làm thế nào những người định cư đầu tiên đã truyền cảm hứng cho vùng biển yên bình với những lán thuyền và trang trại nuôi hàu này. 5 trang trại trên vịnh nuôi nhiều loài hàu như hàu Thái Bình Dương, hàu Đại Tây Dương và hàu Kumamoto. Chúng được cung cấp quanh năm cho các nhà hàng trong khu vực, bao gồm cả các lán thuyền lân cận do ngư dân Croatia thành lập.

Ngoài nhà hàng, bến tàu và lán thuyền lãng mạn, Nick’s Cove còn có bộ sưu tập các ngôi nhà gỗ thời kỳ những năm 1930 được tân trang tỉ mỉ nép mình dọc theo mép nước, tất cả đều có bếp củi, đồ cổ đẹp mắt và tiện nghi sang trọng - Nguồn ảnh: Cabbi
Ngoài nhà hàng, bến tàu và lán thuyền lãng mạn, Nick’s Cove còn có bộ sưu tập các ngôi nhà gỗ thời kỳ những năm 1930 được tân trang tỉ mỉ nép mình dọc theo mép nước, tất cả đều có bếp củi, đồ cổ đẹp mắt và tiện nghi sang trọng - Nguồn ảnh: Cabbi

Nick's Cove là lán thuyền lâu đời nhất được thành lập vào năm 1931, vẫn được những người câu cá và khách du lịch yêu thích, ngay cả sau khi cặp vợ chồng sáng lập Nick và Frances Kojich nghỉ hưu vào khoảng năm 1950. Nơi ở dù đã được tân trang nhưng vẫn giữ nguyên nét quyến rũ thuở ban đầu. Bến tàu cao khoảng 90m vẫn là một địa điểm tuyệt vời để thưởng thức món hàu nướng truyền thống hoặc các món hải sản khác từ thực đơn được đầu bếp nổi tiếng Chris Cosentino làm mới lại.

Sau khi thưởng thức hải sản, hãy ghé thăm Công ty hàu Hog Island, nơi có các chuyến tham quan trang trại rộng 160 mẫu Anh đi sâu vào sự kết hợp giữa động vật có vỏ và thiên nhiên. Du khách sẽ có dịp tìm hiểu cách hoạt động nuôi trồng thủy sản bền vững của trang trại, bắt đầu vào năm 1983, tái chế vỏ sò làm môi trường sống cho ấu trùng và lọc nước biển được xử lý bằng tia cực tím để làm muối thủ công.

Nằm ngay phía nam vịnh Tomales, Point Reyes Station là một địa điểm hấp dẫn với một tiệm bánh tuyệt vời, một vài nhà hàng, một cửa hàng bán đồ thủ công của thợ dệt địa phương, một studio dành cho một nhiếp ảnh gia đã cống hiến cả đời để chụp ảnh phong cảnh Point Reyes và một trung tâm mua sắm hiện đại với nhiều lựa chọn về quần áo, giày dép, đồ chơi, quà tặng.

Cũng tại Point Reyes Station, bạn đừng bỏ lỡ Blunk Space, nơi nhà sử học nghệ thuật Mariah Nielson tổ chức các cuộc triển lãm có liên quan đến cha cô - nghệ sĩ JB Blunk, người đã sống và làm việc ở Inverness gần đó trước khi ông qua đời vào năm 2002.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI