Hẹn nhau ở suối Lương

11/03/2024 - 07:30

PNO - Suối Lương mùa này xanh bóng cây, chúng tôi ngồi bên dòng suối róc rách nghe lá hát. Bạn tôi nói sao giống khung cảnh được miêu tả trong tác phẩm "Rừng Na Uy" quá - ở đoạn nhân vật Naoko lên núi chữa lành…

Những cây cầu bắc qua suối như điểm nhấn  của Suối Lương -  ẢNH: LAM GIANG
Những cây cầu bắc qua suối như điểm nhấn của Suối Lương - Ảnh: Lam Giang

“Sao không lên Bà Nà mà lại đến Suối Lương?”

Khu du lịch sinh thái Suối Lương nằm dưới chân đèo Hải Vân (thuộc quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 20km. Ngày tôi đến, Suối Lương đang mùa đẹp nhất, cỏ cây hoa lá như bừng một sức sống mới, hương sắc tươi thắm, rực rỡ khắp nơi.

Du khách đến Đà Nẵng nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp mù sương trên núi cao thường chọn Bà Nà Hill. “Sao không lên Bà Nà mà lại đến Suối Lương?” là câu hỏi tôi nhận được không chỉ từ các thành viên trong đoàn du xuân mà còn của tài xế taxi.

Câu trả lời duy nhất là bạn tôi đang chờ tôi ở đó. Tôi đã được nhìn ngắm không gian sống thơ mộng của bạn qua những bức ảnh, video được chia sẻ trên Facebook. Đó là ngôi nhà nằm bên cây cầu chữ Y màu đỏ, dưới vòm cây xanh biếc. Là dòng suối chảy róc rách trước thềm nhà - nơi bạn hay ngồi rửa rau mùi, rau cải… Là chiếc bàn ăn lúc nào cũng có hoa và bao yêu thương ấm áp mà bạn luôn nhận được từ những người xung quanh. Không gian thanh tĩnh, an lành đến mức mỗi lần xem ảnh của bạn, tôi đều cảm thấy chừng như có giấc mơ của mình ở đó.

Đường đến ngôi nhà nên thơ của bạn đi qua dòng suối và rừng cây. Gió núi se lạnh làm hồng đôi má. Bình cúc tana làm sáng bừng khung cửa sổ - nơi chúng tôi ngồi hàn huyên. Bên tách trà ấm, bạn mang đàn guitar gảy nhịp du dương cùng gió. Bất giác tôi cảm thấy hình ảnh ấy đẹp như tranh, bình an tuyệt đối và sẽ còn ở lại mãi trong tâm trí như một dư ảnh của thời gian.

Những giấc mộng đều đẹp như cỏ hoa bên suối

Không gian xanh biếc và thanh tịnh ở khu du lịch sinh thái Suối Lương - Nguồn ảnh: Suối Lương

Cho đến khi người làm vườn gõ cửa, gửi túi rau cải vừa hái cho bạn ăn trưa, chúng tôi mới nhận ra cả 2 đã dành trọn buổi sáng chỉ để vừa trò chuyện vừa nhẩn nha ăn khoai luộc, nhâm nhi trà mứt. Chuẩn bị cho bữa trưa với cá hấp rau vườn, tiếng cười lại rộn ràng. Dòng suối trong vắt róc rách chảy, lá cỏ cũng đùa vui. Đó cũng là nơi bạn hay rửa rau những sáng những chiều và chia sẻ những khoảnh khắc thong dong, bình yên ấy cùng bạn bè trên Facebook.

Dòng suối chảy từ đỉnh Hải Vân về đến chân đèo rồi ngang qua thềm nhà bạn như một món quà kỳ diệu của tạo hóa. Tôi nhìn dòng suối trăm năm, nghĩ về cách người xưa vẫn hay tạo ra những huyền thoại để kể về những ngọn núi, những dòng suối. Đó thường là những câu chuyện về tình yêu hay những cuộc chia ly, thanh âm của suối nghe như tiếng hát hay là giọt nước mắt của người thiếu nữ…

Ủ mình giữa hoang sơ

Trang trại hươu sao trên đồi - ẢNH: LAM GIANG
Trang trại hươu sao trên đồi - Ảnh: Lam Giang

Khi tôi đăng bộ ảnh chụp từ Suối Lương lên Facebook, một người bạn của tôi ở phố đã nói rằng sao giống hình ảnh trong tiểu thuyết Rừng Na Uy của nhà văn Murakami Haruki. Đó là khung cảnh nhà văn miêu tả về khu điều dưỡng trên núi cao - nơi nhân vật Naoko đến chữa lành. Suối Lương có lẽ cũng đủ sức chữa lành cho những tâm hồn muốn tìm đến ủ mình giữa thiên nhiên hoang sơ, tĩnh lặng.

Nhìn từ trên cao, khu du lịch sinh thái Suối Lương nằm lọt thỏm giữa rừng núi xanh biếc. Không gian thuần khiết ấy đã trao tặng cho tôi mọi thanh âm an lành, từ gió núi, cơn mưa mùa xuân, tiếng suối chảy và những vòm lá hát... Cả tiếng kinh kệ dưới mái chùa trên núi cao - chùa Liên Hoa nằm trong khuôn viên khu du lịch. Hoa tuyết mai thanh khiết cùng hương trầm an tĩnh. Tôi đứng trước sân chùa, nhìn hoa xuyến chi lơ thơ trong gió, hướng tầm mắt về bên kia núi là đèo Hải Vân trông xa như một dải lụa. Chợt nhớ bài thơ Lên đèo Hải Vân Huỳnh Mẫn Đạt viết cho nơi này, từ thế kỷ XIX: “Đồi liễu ngàn mai cảnh quạnh hiu/ Chia hai Thuận, Quảng một con đèo/ Lá dòm mặt nước, cây mong lội/ Biển bọc chân non, sóng muốn trèo/ Mặt đất day ngang đường khuất khúc/ Sườn non dựng ngược đá cheo leo/ Vén mây muốn bước lên trên tót/ Đoái lại vầng trăng lẽo đẽo theo”.

Kiến trúc tháp Chăm trong khu du lịch - ẢNH: LAM GIANG
Kiến trúc tháp Chăm trong khu du lịch - Ảnh: Lam Giang

Trong im lặng của đất trời, cỏ cây như muốn thay tôi cất lời bình yên với mùa xuân. Thế giới của người trẻ thường rất sôi nổi. Họ thích đến những nơi đông vui. Còn thế giới của người càng trưởng thành lại càng tĩnh lặng. Sự tĩnh lặng ấy đủ cho người ta chạm đến những vẻ đẹp khác của đời sống. Có khi họ mỉm cười chỉ vì được nhìn thấy vẻ đẹp long lanh của giọt sương trong lá cỏ ban mai.

Bạn dẫn tôi đi tham quan khắp Suối Lương. Khu du lịch rộng hơn 6ha, có đủ hạng mục phục vụ cho nhu cầu của du khách: tham quan, giải trí hay lưu trú, cắm trại, sinh hoạt dã ngoại, tắm suối, thưởng thức ẩm thực 3 miền. Mùa xuân, nhiều gia đình đã chọn nơi này để cắm trại, vui chơi. Những cây cầu bắc qua suối là điểm nhấn độc đáo. Đứng trên bất kỳ chiếc cầu nào, khách cũng có thể chụp được những bức ảnh đẹp cùng suối Lương.

Những ngôi nhà gỗ xinh xinh được xây dựng ven suối làm nơi lưu trú lãng mạn cho du khách - ẢNH: NGÂN HOA
Những ngôi nhà gỗ xinh xinh được xây dựng ven suối làm nơi lưu trú lãng mạn cho du khách - Ảnh: Ngân Hoa

Tôi thích những ngôi nhà gỗ hướng ra suối. Không gian hữu tình đến mức tôi hình dung một ngày ở đây có thể mang đến cho bạn trọn vẹn niềm vui khi được đánh thức bằng tiếng chim, ngồi thưởng thức bữa sáng và cà phê, trò chuyện, đàn hát cùng nhau. Có lẽ bấy nhiêu đã đủ để thu nhận về mọi năng lượng tích cực mà thiên nhiên ban tặng. Vào mùa hè, khách còn được thỏa sức tắm suối, bơi hồ; nhìn lá giao mùa sang thu và đông về thì ủ ấm, uống trà, đọc sách… Bạn tôi làm việc ở Suối Lương và vì khung cảnh lãng mạn của nơi này đã chọn học guitar, piano để những ngày thư nhàn có thể gảy lên những giai điệu hòa nhịp cùng bản hòa ca của đất trời.

“Xuân hạ thu đông rồi lại xuân” trong không gian xanh biếc và thuần khiết của suối Lương có lẽ cũng là giấc mộng của bao người...

Vui chơi ở Suối Lương

Vé vào cổng dành cho người lớn: 50.000 đồng, trẻ em là 20.000 đồng (miễn phí cho trẻ nhỏ dưới 1m). Khách có thể dã ngoại, cắm trại, sinh hoạt đội nhóm hoặc nghỉ dưỡng. Khu lưu trú có nhiều lựa chọn cho du khách: biệt thự, khách sạn ven suối, phòng nghỉ biệt lập, nhà sàn các dân tộc…

Hiện các bungalow và thư viện đọc sách đang được xây dựng, hoàn thiện. Du khách được trải nghiệm những dịch vụ, tiện ích của khu du lịch: cà phê, hồ bơi, khu vui chơi dành cho trẻ em. Ngoài ra, còn có các công trình kiến trúc đa văn hóa, đa tôn giáo: nhà nguyện, tháp Chăm, chùa cổ, nhà rường Huế… cùng hồ cá Koi, trang trại hươu sao…

Suối Lương cũng có chương trình Khám phá thiên nhiên cho trẻ, với combo tiết kiệm dành cho gia đình (giá 1,759 triệu đồng). Dịch vụ bao gồm vé vào cổng, trải nghiệm các tiện ích, ăn uống và phòng lưu trú 2 ngày 1 đêm, dành cho 2 người lớn và 1 trẻ em dưới 10 tuổi. Từ Suối Lương, du khách có thể tham quan các điểm lân cận: chùa Linh Ứng, Hải Vân quan…