Xu hướng ti vi 4K

18/03/2016 - 07:50

PNO - Ti vi (TV) độ phân giải 4K hiện nay được xem là có chất lượng hình ảnh tốt nhất, sắc nét nhất, đặc biệt khi xem trên màn hình lớn.

Xu huong ti vi 4K
TV 4K ngày càng phổ biến - Ảnh: Internet

Chất lượng hình ảnh được cải thiện, giá cả hạ, nguồn phát phong phú… có thể xem là những yếu tố quan trọng giúp TV 4K ngày càng phổ biến.

TV 4K bắt đầu xuất hiện cách đây ba năm nhưng chưa thu hút người tiêu dùng vì giá quá cao, nội dung xem video còn hạn chế. Đến nay, công nghệ TV 4K đã có nhiều bước tiến và tại Triển lãm quốc tế thiết bị điện tử tiêu dùng CES 2016 vừa qua, các hãng TV lớn như Sony, Samsung, LG, Panasonic cũng đã trưng bày nhiều mẫu TV 4K nổi bật với chất lượng hình ảnh được cải tiến.

Công nghệ Ul Tra HD 4K

Hiện nay, người tiêu dùng đã quen thuộc với cụm từ Ultra HD, chỉ độ phân giải 1920x1080, được sử dụng ở nhiều TV, màn hình máy tính và cả smartphone cùng tablet. Với công nghệ Ultra HD 4K, độ phân giải được cải tiến vượt trội, đạt tá m triệu điểm ảnh (megapixel), tăng gấp bốn lần so với Ultra HD, mang đến hình ảnh sắc nét hoàn hảo, chân thật đến từng chi tiết nhỏ.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, mắt thường cũng có giới hạn nên độ phân giải 4K khiến người xem không cảm thấy sự khác biệt lớn so với TV Ultra HD, trừ khi xem TV với màn hình kích thước lớn hoặc phải ngồi gần TV.

Cải thiện chất lượng hình ảnh

Doanh thu của dòng TV 4K mấy năm qua vẫn không ngừng gia tăng, là động lực để các nhà sản xuất nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm này. Năm 2016, bên cạnh sử dụng màn hình LCD và LED nhiều năm qua, nhiều TV 4K đã kết hợp với màn hình OLED, tạo nên sự trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời, với màn hình cực kỳ mỏng.

Ngoài ra, sự xuất hiện của dải tương phản mở rộng (High dynamic range - HDR) và độ rộng của dải màu (Wide color garmut) trên các thiết bị phát Ultra HD Bru-ray giúp tăng chất lượng hình ảnh, khiến người xem có thể tận hưởng hoàn hảo tiện ích TV 4K đem lại. Điều này không phải bởi TV có độ phân giải cao hơn, mà vì HDR tạo cho các điểm ảnh có độ sáng hơn, vì vậy, hình ảnh trông “sâu” hơn và thực hơn. Bên cạnh đó, độ rộng của dải màu được mở rộng, giúp tạo ra những gam màu đậm hơn, đẹp mắt hơn.

Giá cả giảm, nguồn phát phong phú

Nếu như cách đây vài năm, muốn sở hữu một TV 4K, người tiêu dùng phải bỏ ra chi phí không nhỏ, khoảng 300 triệu đồ ng thì nay, TV 4K ngày càng giảm giá, trở nên phổ biến hơn và cạnh tranh trực tiếp với dòng TV Full HD. Hiện với số tiền dưới 15 triệu đồ ng, người tiêu dùng có thể rinh về nhà một TV 4K màn hình 40 đến 50 inch của các thương hiệu Sony, Samsung, LG, TCL, tùy theo tính năng thông minh của TV. Với phân khúc từ 15 triệu đến 20 triệu đồ ng, các mẫu TV 4K cũng áp đảo so với TV Ultra HD.

Mặt hạn chế về nguồn phát cũng dần được cải thiện, nội dung phim Full HD hiện nay khá phong phú trên các mạng chia sẻ phim. Ngoài ra, dịch vụ truyền hình trực tuyến của Mỹ NetFlix cũng đã có ở Việt Nam, người tiêu dùng sẽ không lo thiếu nội dung phim chất lượng cao để trải nghiệm.

Ngọc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI