Xôn xao cựu sinh viên ĐH Bách Khoa muốn đốt bằng Tốt nghiệp Đại học

21/08/2015 - 15:43

PNO - 2 giờ trước, một tài khoản cá nhân có tên X.H đã đăng note chia sẻ "Tôi sẽ đốt bằng Đại học" và ngay lập tức thu hút đông đảo bình luận.

Sau sự kiện "Thí sinh thẳng tay đốt 4 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH vì mệt mỏi", 2 giờ trước, 1 facebooker có tên X.H. đã đăng lên trang cá nhân của mình note: "Tôi sẽ đốt bằng Đại học, bạn có ủng hộ không?".

Kèm theo đó là hình ảnh Bằng Tốt nghiệp Đại học của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội được chính cựu sinh viên này chụp lại.

Xon xao cuu sinh vien DH Bach Khoa muon dot bang Tot nghiep Dai hoc
Bài viết được đăng trên trang cá nhân của X.H.

X.H chia sẻ nội dung như sau: "Tôi sẽ đốt bằng Đại học của mình, bạn có ủng hộ không? Tôi đang rất muốn làm một việc gì đó để thức tỉnh và thay đổi suy nghĩ về việc học đại học của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Đặc biệt là dừng ngay việc xét tuyển thiếu hiệu quả, tốn kém tiền của và công sức của xã hội!

Thứ nhất tôi muốn khẳng định rằng: Không có ai thành công, hạnh phúc mà không có đam mê và kiên trì theo đuổi đam mê đó!

Có ai thành công, hạnh phúc mà không đam mê các bạn giới thiệu giúp tôi nhé, tôi nguyện cả đời làm nô bộc cho người ấy!

Thực ra bây giờ các em chọn trường này, trường kia tức là nghề này nghề kia đã là quá muộn, bởi chúng ta đều không được hướng nghiệp một cách đúng đắn từ trước nên khó phát huy được hết tiềm năng của mình. Học những thứ mình không yêu thích, đam mê, học chiếu lệ, học chỉ để thi cho qua, lấy cái bằng... chính vì thế nên cả đời chẳng làm nên công trạng gì, chẳng có kỳ tích.

Tại sao tôi đam mê kinh doanh mà tôi lại học Cơ khí Bách Khoa?

Tại sao bạn tôi thích chụp ảnh bố mẹ nó lại cứ bắt nó học Y?

Tại sao lại bắt con cá cứ phải học leo cây?

Chúng ta hẳn muốn có nhiều người Việt như Ngô Bảo Châu, như Đỗ Hoài Nam, như Ánh Viên?

Đa số chúng ta đang sai lầm cơ bản về việc học, đặc biệt là học Đại học, học mà không biết học để làm gì, học chỉ để thi đỗ, thi đỗ để lấy bằng.

Tôi có cơ hội được tiếp xúc với nhiều sinh viên, đa phần khi tôi hỏi em thích ra trường làm gì hoặc đam mê của em là gì họ đều không có câu trả lời, hoặc trả lời rất mung lung.

Thực tế cho thấy, đa phần sinh viên hiện nay ra trường không biết làm gì. Một số chọn đi học...thạc sĩ, tiến sĩ...Thế nên số thạc sĩ, tiến sĩ của Việt Nam mới khủng khiếp nhất thế giới!

Tôi muốn chứng minh rằng, bằng đại học chỉ là tờ giấy, mục đích của việc học đại học không phải là kiếm bằng mà là kiếm nghề. Thời gian học đại học là thời gian để các bạn học lấy một cái nghề, tích lũy kiến thức, kỹ năng, tu dưỡng thái độ, tư duy tích cực chứ không phải chăm chăm giật lấy cái bằng, bằng mọi giá!

Không một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp nào lại chọn bạn chỉ dựa vào bằng cấp của bạn cả. Điều đầu tiên họ cần biết đó là con người bạn như thế nào, có phù hợp với công ty, yêu cầu công việc hay không? Kiến thức và kinh nghiệm của bạn họ còn xem xét sau. Bởi doanh nghiệp lớn họ sẽ đào tạo lại. Vậy nên bằng của bạn chưa có nhiều ý nghĩa trong công tác tuyển dụng".

Xon xao cuu sinh vien DH Bach Khoa muon dot bang Tot nghiep Dai hoc
Note trên FB của X.H chỉ mới 2h nhưng đã thu hút nhiều bình luận và chia sẻ của mọi người

Trong bài viết, cựu sinh viên tên X.H còn khẳng định:

"Tôi nguyện làm người tiên phong đốt tấm bằng đại học của mình để gióng lên hồi chuông thức tỉnh các bậc phụ huynh và các em học sinh.

Các em hãy sống với đam mê của mình và các bậc phụ huynh hãy động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho con em mình có cơ hội sống với đam mê của họ. Đừng bắt họ phải học, phải sống cho quý vị.

Chúng tôi phải sống cho chính mình! Có thế chúng tôi mới có cơ hội làm lên kỳ tích! Chỉ cần 99 người ủng hộ, tôi sẽ tiên phong đốt bằng đại học của mình! Ngay và luôn!".

Xon xao cuu sinh vien DH Bach Khoa muon dot bang Tot nghiep Dai hoc
Bằng tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội của X.H

Ngay sau khi đăng tải nỗi niềm của mình trên trang cá nhân mới được 2 giờ đồng hồ bài viết đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận.

Được biết chủ nhân của bài viết và bức ảnh trên là N.X.H, sinh năm 1985. X.H từng học tại nghành Cơ khí trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và tốt nghiệp bằng Khá.

PV báo Phunuonline đã liên hệ với N.X.H. Cựu sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội này cho biết những gì muốn chia sẻ, anh đã giãi bày hết trong note trên. Hiện tại, anh không muốn chia sẻ hay bình luận bất cứ điều gì thêm.

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI