Xỉn “quắc cần câu” làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ

17/09/2020 - 15:18

PNO - Bài viết công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ - JAMA Network Open, kiểm tra kết quả bảy nghiên cứu riêng biệt cho thấy uống rượu là một yếu tố làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ đáng kể.

 

Các nghiên cứu thực hiện ở Anh, Pháp, Thụy Điển và Phần Lan với 131.415 người tham gia ở độ tuổi trung bình là 43. Khoảng 103.290 người nghiện rượu nặng, tiêu thụ nhiều hơn giới hạn được khuyến nghị.

Phần còn lại của nhóm, 28.125 người, được coi là những người uống rượu vừa phải, ít hơn giới hạn được khuyến cáo. Các phát hiện cho thấy, những người uống hơn 14 đơn vị cồn mỗi tuần (tương đương 350ml rượu 40% hoặc 3,5 lít bia 4%) có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 16%, trong khi những người uống hơn 21 đơn vị có tỷ lệ mất trí nhớ tăng thêm 22%.

Mặt khác, khoảng 10,4% những người tham gia nghiên cứu cho biết, họ từng xỉn “quắc cần câu” ít nhất một lần trong năm. Các tác giả sử dụng hồ sơ điện tử của bệnh viện và bác sĩ để xác định trường hợp mắc chứng sa sút trí tuệ trong khoảng thời gian 14 năm. Phân tích cho thấy, việc mất ý thức do say xỉn làm tăng tỷ lệ chẩn đoán sa sút trí tuệ lên 2,1 lần so với những người uống rượu vừa phải và không bao giờ “quắc”. Con số này tăng lên 2,2 lần ở những người có thói quen uống đến “không biết trời trăng”. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Mika Kivimäki từ Đại học College London (UCL - Anh) và các đồng nghiệp giải thích, rượu giống như chất độc đối với não, khiến nó co lại và làm hỏng các tế bào quan trọng, dẫn đến các triệu chứng điển hình như nhầm lẫn, khó hiểu sự việc và mất trí nhớ.

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI